label

Thứ Bảy, 8 tháng 1, 2011

Dòng Nữ tử Bác Ái Vinh Sơn Cần Xây

Nữ tử Bác Ái Vinh Sơn 83 năm hiện diện và phục vụ

Dì Bình, Bí thư phường, trưởng trạm y tế, đại diện mặt trận ngày khám bệnh cho các em

   Thời gian trôi nhanh quá ! Mới đó mà đã 83 năm ! 83 năm hiện diện, 83 năm phục vụ, 83 năm hồng ân, 83 năm lặng lẽ…
   Cách đây 83 năm, 3 nữ tử bác ái Vinh Sơn mang quốc tịch Pháp đầu tiên đã đặt chân đến Việt Nam. Cơ sở đầu tiên của họ là bệnh viện Nhân dân Gia Định ngày nay. 3 nữ tu ấy đã hoà nhập vào cộng đồng người Việt cách âm thầm và lặng lẽ. Như những hạt giống lặng lẽ ươm hoa gieo nụ, ngày hôm nay Tỉnh Dòng Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn đã có xấp xỉ 600 chị em bôn ba khắp mọi miền trên dải đất hình chữ S này. Lược sử lại nhà dòng để chúng ta có một khái niệm về dòng Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn:
Dòng được Thành lập : Do Thánh Vincent de Paul và thánh nữ Louise de Marillac ngày  24.4.1581 tại Làng Pouy - Landes - Pháp
Bổn mạng :  Thánh Vincent de Paul. Kính ngày 27. 09
Linh đạo của dòng : Tình Yêu Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh thúc bách chúng ta
Mục đích của hội dòng
   Tôn vinh Chúa Giêsu Kitô như nguồn mạch và khuôn mẫu của sự bác ái, bằng cách phục vụ mọi người về thể xác và tinh thần nơi những người nghèo khổ.
Trụ sở hiện nay : 42 Tú Xương Q 3 - Tp HCM
Nhà mẹ : 140 Rue du Bac Paris 7e
Bề trên : Nt Justina Trần Thị Tươi
Số tu sĩ ở Việt nam khoảng 600 nữ tu. 
   Hội dòng Thánh Vinh Sơn Bác Ai được thành lập năm1633 tai Pháp Do Thánh Vincent de Paul (1581 - 1660) và thánh nữ Louise de Marillac (1591 - 1660),  Tu hội Nữ Tu Bác Ái là một tu hội hoạt động tông đồ thuộc quyền Đức Giáo Hoàng. 
   Từ khi đến Việt nam năm 1928 các nữ tu Nữ Tử Bác Ái đã phục vụ trong cộng đồng người nghèo : Dạy giáo lý, nhà trẻ, viện mồ côi, trạm y tế, trại phong, các lớp huấn nghiệp…
   Thật vậy với linh đạo của dòng:” Tình Yêu Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh thúc bách chúng ta”, các chị không chỉ hiện diện nhưng đã phục vụ mà phục vụ một cách hết sức nhiệt tình kèm theo sự khiêm hạ. Các chị làm nhiều hơn nói, phục vụ nhiều hơn là chỉ tay điều khiển.
   Linh đạo của Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn có lẽ đặc trưng hơn nhiều hội dòng, nhiều tu hội khác, các chị làm sao vừa phải chu toàn đời sống kinh nguyện trong Tu Viện nhưng cũng phải chu toàn sứ mạng của một nhân viên cần mẫn trong các bệnh viện,  trong các trại phong, trại mồ côi, trung tâm nuôi dưỡng và điều trị cho các bệnh nhân AIDS … Để sống và làm tròn sứ mạng của một Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn không phải là chuyện đơn giản. Nói thì dễ nhưng làm thì khó.
   Để lo cho các em mồ côi đâu chỉ đơn giản lo cho các em có miếng cơm manh áo nhưng làm sao phải lo cho chúng có nhân cách khi vào đời.
   Bệnh nhân AIDS có những viên thuốc, có những giấc ngủ ngon, có những chiếc giường, có chăn êm, nệm ấm đâu phải ai cũng làm được. Hơn thế nữa, họ lại được yêu thương với tình thương đặc biệt của các chị mà họ sẽ không có khi ở gia đình và xã hội nếu biết họ bị nhiễm HIV, nhất là trong giai đoạn cuối của bệnh AIDS, mình lở loét, miệng đầy nấm…nhưng các nữ tu Dòng Bác Ái Vinh Sơn vẫn chăm sóc họ trong tình thương của Chúa KiTô hiện diện, không phân biệt họ là ai, bệnh gì.
   Tất cả sự phục vụ âm thầm của các chị  đều gói ghém trong sự khiêm hạ và lặng lẽ. Xin tri ân Thiên Chúa, cảm ơn vì sự giúp đỡ của các chị trong quá khứ, trong hiện tại và cả tương lai. Các chị là bàn tay nối dài, con tim rộng mở của Tình Yêu Nhập Thể và Nhập Thế. Các chị hiện diện và phục vụ đã nói lên sự nhập thế hết sức thiết thực của Con Thiên Chúa làm người.
   Điều đáng mừng là các chị đã có chi nhánh ở tỉnh An Giang một tỉnh tiếp giáp với biên giới Campuchia, bệnh nhân nhiễm HIV nhiều rất cần được các chị chăm sóc. Diễm phúc hơn giáo xứ Cần Xây lại là nơi nhà dòng đặt trụ sở, một xứ nghèo, còn nhiều người thất học đã được các chị quan tâm.
   Cộng đoàn Nữ Tử Bác ái Vinh Sơn Cần Xây tuy nhỏ bé chỉ có 5 dì: trưởng cộng đoàn: dì Mỹ Bình, các dì khác là dì Thiên Anh, dì Ngân, dì Hạt, dì Mẫu,  nhưng các dì đã làm được rất nhiều việc như dậy giáo lý, dậy và giữ trẻ, thăm viếng những người ốm đau bệnh tật, HIV, người nghèo, hỗ trợ các em học sinh nghèo đến trường không kể lương giáo, trong giáo xứ hay ngoài giáo xứ. Nơi nào có người nghèo, ốm đau, rối rắm, học sinh nghèo cần sự hỗ trợ về vật chất, tinh thần là các dì có mặt. Hơn thế nữa, các dì còn kết hợp với phường, với một số bác sĩ của bệnh viện đa khoa để tổ chức tầm soát bệnh và phát thuốc miễn phí cho các em học sinh nghèo ở nhiều nơi. Nói thế không phải tối ngày các dì chỉ lo bác ái, cầu nguyện mà trở thành những con người khô khan cứng nhắc, mà trái lại các dì sống rất hồn nhiên, còn là những tay ca hát, múa, cắm bông, trang trí rất tài hoa. Thật là một hồng ân Chúa gửi đến cho giáo xứ.
   Tương lai, đất nước còn quá nhiều khó khăn và thử thách. Nhìn vào xã hội hôm nay buồn hơn là vui, lo hơn là vô tư vì các bệnh lạ ngày càng phát triển, số bệnh nhân AIDS gia tăng mà chưa tìm ra thuốc chữa, những bệnh nhân nghèo, những trẻ em mồ côi tăng theo năm tháng. Lối sống hưởng thụ, lối sống buông thả, lối sống vô trách nhiệm của nhiều người trong xã hội ngày hôm nay đã để lại biết bao nhiêu hậu quả khôn lường. Gánh nặng ấy lại oằn trên vai nhiều tổ chức tôn giáo, nhiều tổ chức xã hội, nhiều Hội Dòng đặc biệt là Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn một tu hội chuyên chăm lo cho những hậu quả ấy. Xin tôn vinh các dì những người vì mục đích tôn vinh Chúa Giêsu Kitô như nguồn mạch và khuôn mẫu của sự bác ái, bằng cách phục vụ mọi người về thể xác và tinh thần nơi những người nghèo khổ.  
                                                                                       Thiên Sinh


                 hợp tác với các bác sĩ bệnh viện đa khoa khám bệnh cho các em học sinh nghèo


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét