Nhận
ra gương mặt Chúa Giêsu
nơi
người nghèo, yếu đuối và khổ đau
Vatican
(Vat. 16-01-2013) - Nếu muốn trông thấy dung nhan Thiên Chúa, một
dung nhan trao ban ý nghĩa, sự vững vàng và an bình cho con
đường đời sống, chúng ta phải theo Chúa Kitô và hướng
toàn cuộc sống tới việc gặp gỡ Người, yên mến Người
và yêu mến tha nhân. Vì dưới ánh sáng của Ðấng bị đóng
đinh, tình yêu ấy khiến cho chúng ta nhận ra gương mặt của
Chúa Giêsu nơi người nghèo, người yếu đuối và người
đau khổ.
Ðức
Thánh Cha Biển Ðức XVI đã nói như trên với 8,000 tín hữu
và du khách hành hương tham dự buổi tiếp kiến chung sáng
thứ tư hàng tuần hôm 16 tháng 1 năm 2013 trong đại thính
đường Phaolô VI.
Trong
bài huấn dụ Ðức Thánh Cha đã khai triển đề tài giáo lý
"Nơi Ðức Giêsu Kitô Thiên Chúa mạc khải dung nhan
Người cho nhân loại". Trong Hiến chế tín lý về việc
mạc khải Dei Verbum, Công Ðồng Chung Vaticăng II khẳng định
rằng chân lý thâm sâu của toàn sự Mạc Khải về Thiên
Chúa sáng ngời nơi "Ðức Kitô là Ðấng trung gian, đồng
thời là sự viên mãn của toàn sự Mạc Khải" (Dv 2).
Thánh Kinh Cựu Ước kể rằng sau khi tạo dựng, mặc dù có
tội tổ tông là sự ngạo mạn của con người muốn thay thế
chỗ của Ðấng Tạo Hóa, Thiên Chúa lại cống hiến cho con
người khả thể có được tình bạn của Người, nhất là
qua giao ước với Abraham và lộ trình của một dân tộc bé
nhỏ là dân Israel, mà Người đã chọn, không phải với
các tiêu chuẩn của quyền bính trần thế, mà chỉ đơn thuần
vì tình yêu thương của Người. Việc lựa chọn ấy là một
mầu nhiệm, và nó vén mở cho thấy kiểu Thiên Chúa kêu
gọi một vài người làm cầu nối dẫn đưa các người khác
đến với Người. Trong lịch sử dân Israel chúng ta có thể
đi lại các chặng của một lộ trình dài, trong đó Thiên
Chúa tự mạc khải và bước vào trong lịch sử với các
lời nói và hành động. Và để làm việc này Thiên Chúa
dùng các người trung gian như ông Môshê, các Ngôn sứ,
các Thẩm phán, để thông truyền cho dân ý muốn của Người,
nhắc lại cho họ biết đòi buộc trung thành với giao ước,
và tỉnh táo chờ đợi việc thực hiện tràn đầy và vĩnh
viễn các lời Thiên Chúa đã hứa.
Chúng
ta đã chiêm ngắm chính việc thực hiện các lời hứa này
trong lễ Giáng Sinh: sự Mạc Khải của Thiên Chúa đạt tột
đỉnh và sự trọn vẹn của nó. Nơi Ðức Giêsu thành
Nadarét, Thiên Chúa viếng thăm dân Người, viếng thăm nhân
loại trong một cách thế vượt mọi chờ mong: Người gửi Con
Duy Nhất của Người xuống thế làm người. Chúa Giêsu mạc
khải cho chúng ta gương mặt của Thiên Chúa. Trong bài ca dẫn
nhập Phúc Âm thánh Gioan viết: "Thiên Chúa đã không ai
trông thấy bao giờ: Con duy nhất là Thiên Chúa và ở trong
lòng Cháu Cha, chính Người đã vén mở cho chúng ta" (Ga
1,18). Khi cuộc khổ nạn tới gần, Chúa Giêsu đối thoại với
các môn đệ và nói với họ về Thiên Chúa Cha. Tông đồ
Philiphê hỏi Người: "Thưa Thầy xin Thầy chỉ Cha cho chúng
con là đủ" (Ga 14,8). Philiphê rất cụ thể và thực tiễn,
ông xin được trông thấy Chúa Cha, thấy gương mặt của
Người. Câu trả lời của Ðức Giêsu đưa chúng ta vào trung
tâm đức tin kitô học của Giáo Hội: "Ai đã thấy Thầy
là đã thấy Cha" (Ga 14,9). Kiểu nói này gói ghém tổng
hợp của sự mới mẻ của Tân Ước, sự mới mẻ xuất
hiện trong Hang đá Bếlêhem: Người ta có thể trông thấy
Thiên Chúa, Người đã biểu lộ dung nhan Người, Người
hữu hình nơi Ðức Giêsu Kitô.
Trong
toàn Thánh Kinh Cựu Ước có đề tài "tìm kiếm dung nhan
Thiên Chúa". Từ "panim" dung nhan được lập lại
tới 400 lần, trong đó có 100 lần quy chiếu về Thiên Chúa.
Nhưng Do thái giáo cấm các hình ảnh, vì không thể diễn tả
Thiên Chúa được, như các dân tộc làm với việc thờ
lậy các ngẫu tượng. Xem ra nó loại trừ hoàn toàn việc
"trông thấy" khỏi phụng tự và lòng đạo đức. Như
vậy thì đối với tín hữu do thái đạo đức tìm nhan Thiên
Chúa có nghĩa là gì, dù ý thức được rằng không thể
có bất cứ hình ảnh nào của Người?
Câu
hỏi này rất quan trọng, vì một đàng muốn nói rằng không
thể giản lược Thiên Chúa vào một đồ vật, vào một hình
ảnh đơn sơ, cũng không thể để cái gì vào chỗ của Thiên
Chúa; tuy nhiên, đàng khác nó khẳng định rằng Người có
một gương mặt, nghĩa là một ngôi thứ hai có thể bước
vào trong tương quan, Người không khép kín trên Trời, và
từ cao nhìn xuống nhân loại. Ðức Thánh Cha giải thích thêm
điểm này như sau:
Chắc
chắn Thiên Chúa ở trên mọi sự, nhưng Người hướng mặt
về chúng ta, lắng nghe, trông thấy, nói và kết ước với
chúng ta, Mgười có khả năng yêu thương chúng ta. Lịch sử
cứu rỗi là lịch sử của tương quan này của Thiên Chúa là
Ðấng tự mạc khải từ từ cho con người, là Ðấng làm cho
con người biết tôn nhan Người.
Chính
trong ngày đầu năm mùng một tháng Giêng chúng ta đã lắng
nghe trong phụng vụ lời chúc lành rất đẹp trên dân: "Nguyện
Chúa chúc lành và gìn giữ anh em! Nguyện Chúa rạng ngời
nét mặt nhìn anh em và dủ thương anh em! Nguyện Chúa ghé mắt
nhìn và ban bình an cho anh em!" (Ds 6,24-26).
Sự
rạng ngời của dung nhan Thiên Chúa là suối nguồn sự sống,
là điều cho phép trông thấy thực tại; ánh sáng gương mặt
Người hướng dẫn cuộc sống. Trong Thánh Kinh Cựu Ước có
một gương mặt gắn liền với đề tài "dung nhan Thiên
Chúa": đó là ông Môshê, người Thiên Chúa chọm để
giải phóng dân Israel khỏi sự nô lệ Ai Cập, bằng cách ban
cho dân Lề Luật của giao ước và dẫn đưa họ vế Ðất
hứa. Chương 33 sách Xuất Hành nói rằng ông Môshê có
tương quan chặt chẽ và tin cậy với Thiên Chúa: "Chúa
nói với ông Môshê mặt giáp mặt, như người ta nói với
một người bạn" (Xh 33,11). Chính nhờ sự tin tưởng ấy
ông Môshê mới xin Thiên Chúa: "Xin cho con thấy vinh quang
Ngài" và câu trả lời của Thiên Chúa thật rõ ràng:
"Ta sẽ cho tất cả lòng lành của Ta đi qua trước mặt
ngươi và Ta sẽ xưng danh Ta là Giavê trước mặt ngươi...
Nhưng ngươi sẽ không thể trông thấy mặt Ta, bởi vì không ai
có thể thấy Ta mà vẫn sống... Ðây là chỗ gần Ta.. Ngươi
sẽ xem thấy lưng Ta, nhưng tôn nhan Ta thì không được thấy"
(Xh 33,18-33).
Như
vậy, một đàng có sự đối thoại mặt giáp mặt như giữa
bạn hữu, nhưng đàng khác có sự bất khả thể trông thấy
Thiên Chúa là Ðấng dấu ẩn, ở trong đời này. Việc trông
thấy bị hạn chế. Sau cùng, chỉ có thể theo Thiên Chúa, bằng
cách trông thấy lưng của Người.
Tuy
nhiên, với sự Nhập Thể, xảy ra một cái gì đó hoàn toàn
mới mẻ. Việc tìm kiếm tôn nhan Thiên Chúa nhận được một
khúc rẽ không thể tưởng tượng được, bởi vì bây giờ
có thể trông thấy gương mặt ấy: đó là gương mặt của
Ðức Giêsu, của Con Thiên Chúa làm người. Nơi Người
thành toàn con đường mặc khải của Thiên Chúa, đã bắt
đầu với ơn gọi của tổ phụ Abraham. Người là sự trọn
vẹn của việc mạc khải này, bởi vì là Con Thiên Chúa,
đồng thời là "Ðấng trung gian và sự toàn vẹn của
Mạc Khải" (DV 2); nơi Người nội dung sự mạc khải và
Ðấng mạc khải trùng hợp với nhau. Ðức Giêsu chỉ cho
chúng ta thấy gương mặt của Thiên Chúa và làm cho chúng ta
biết tên của Thiên Chúa. Trong lời Cầu linh mục trong Bữa
Tiệc Ly Người thưa với Thiên Chúa Cha: "Con đã biểu lộ
danh Cha cho họ... Con đã làm cho họ biết danh Cha" (Ga
17,6.26). Kiểu nói "danh Thiên Chúa" có nghĩa Thiên
Chúa như Ðấng hiện diện giữa loài người.
Thiên
Chúa đã vén mở danh người cho ông Môshê gần bụi gai
cháy, Người đã khiến cho mình có thể khẩn cầu, đã cho
một dấu chỉ cụ thể về "sự hiện diện" của Người
giữa loài người. Tất cả những điều này tìm được sự
thành toàn và trọn vẹn nơi Ðức Giêsu: Người khai mào
một kiểu mới sự hiện diện của Thiên Chúa trong lịch sử,
bởi vì ai thấy Người là thấy Chúa Cha, như Người nói
với Philiphê (x. Ga 14,9). Thánh Bênađô khẳng định: Kitô
giáo là tôn giáo của Lời Thiên Chúa", nhưng khộng
phải của "một lời nói viết ra và câm nín, mà là
Ngôi Lời nhập thể và sống động" (Hom. super sissus est, IV,
11; PL 183,86B). Trong truyền thống giáo phụ và thời trung cổ
người ta dùng một công thức đặc biệt để diễn tả thực
tại này: Ðức Giêsu là "Verbum abbreviatum", là Lời
ngắn gọn và nòng cốt của Thiên Chúa Cha, đã nói với
chúng ta tất cả về Người.
Nơi
Ðức Giêsu sự trung gian giữa Thiên Chúa và con người tìm
được sự viên mãn của nó. Trong Thánh Kinh Cựu Ước có
một loạt các hình ảnh giữ nhiệm vụ này, đặc biệt là
ông Môshê, người giải phóng, vị hướng đạo, người
"trung gian" của giao ước như Thánh Kinh Tân Ước định
ngĩa (x. Gl 3,19; Cv 7,35; Ga 1,17). Ðức Giêsu là Thiên Chúa thật
và là Người thật, không chỉ đơn sơ là một trong các
người trung gian giữa Thiên Chúa và loài người, mà là
"Vị Trung Gian" của giao ước mới và vĩnh cửu (x. Dt
8,6.9.15; 12,24). Thật thế, thánh Phaolô khẳng định: chỉ có một
Thiên Chúa, một vị trung gian giữa Thiên Chúa và loài
người đó là Con Người Giêsu Kitô" (1 Tm 2,5; x. Gl
3,19-20). Nơi Người chúng ta trông thấy và gặp gỡ Thiên
Chúa Cha; nơi Người chúng ta có thể khẩn cầu Thiên Chúa
với tên gọi "Abba, Cha ơi"; nơi Người ơn cứu độ
được ban cho chúng ta.
Và
Ðức Thánh Cha kết luận bài huấn dụ như sau: Nếu chúng ta
muốn trông thấy gương mặt của Thiên Chúa, gương mặt trao ban
ý nghĩa, sự vững vàng, niềm an bình cho con đường của
chúng ta, chúng ta phải theo Chúa Kitô, không phải chỉ khi cần
đến chúng hay khi chúng ta tìm ra được một khoảng thời gian
giữa muôn ngàn bận rộn thường ngày. Nhưng toàn cuộc sống
phải hướng về việc gặp gỡ Người, về tình yêu đối
với Người và trong đó cả tình yêu đối với tha nhân
cũng phải có một chỗ trung tâm, tình yêu mà dưới ánh
sáng của Ðấng chịu đóng đanh, làm cho chúng ta nhận biết
gương mặt của Chúa Giêsu nơi người nghèo, người yếu
đuối, người đau khổ.
Ðức
Thánh Cha đã chào tín hữu bằng nhiều thứ tiếng khác nhau
và chúc họ những ngày hành hương sốt sắng bổ ích. Sau
cùng ngài cất kinh Lậy Cha và ban phép lành tòa thánh cho
mọi người.
Linh
Tiến Khải
(Radio
Vatican)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét