label

Thứ Bảy, 12 tháng 1, 2013

Tòa thánh tổng kết các chuyến viếng thăm ad limina chu kỳ I dưới thời Đức giáo hoàng đương kim



Tòa thánh tổng kết các chuyến viếng thăm ad limina chu kỳ I dưới thời Đức giáo hoàng đương kim
WHĐ (12.1.2013) – Tòa thánh Vatican cho biết, sau hơn bảy năm trong sứ vụ, Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI đã tiếp tất cả các giám mục từ khắp nơi trên thế giới viếng thăm ad limina. Ngài sẽ bắt đầu chu kỳ mới vào năm 2013 với các giám mục của 227 giáo phận Italia.
Đức Tổng giám mục Lorenzo Baldisseri, thư ký Bộ Giám mục, có nhiệm vụ điều phối các chuyến viếng thăm ad limina, nói rằng Phủ Giáo hoàng –cơ quan sắp xếp lịch tiếp kiến– đã thông báo cho văn phòng của ngài rằng nhóm giám mục Pháp viếng thăm ad limina hồi tháng Mười Một 2012 là các giám mục cuối cùng gặp Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI.
Tuy nhiên, Tòa Thánh đã không tính cuộc viếng thăm ad limina của các giám mục Hà Lan lần sau cùng với Chân phước giáo hoàng Gioan Phaolô II vào năm 2004.
Một người phát ngôn của Hội đồng giám mục Hà Lan nói rằng các giám mục của 7 giáo phận của Hà Lan dự kiến sẽ thực hiện viếng thăm ad limina vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2014.
Trong danh sách viếng thăm ad limina cũng thiếu các giám mục Trung Quốc, nhưng đó là vì các ngài bị chính phủ ngăn cản. Tuy nhiên, các giám mục Hong Kong và Ma Cao đã yết kiến Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI vào năm 2008.
Về phần các giám mục Việt Nam, Hội đồng Giám mục Việt Nam đã có chuyến viếng thăm ad limina để viếng mộ hai thánh tông đồ Phêrô và Phaolô, từ ngày 22-6-2009 đến 4-7-2009.
Ngày 10-1-2013 vừa qua, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã bắt đầu chu kỳ tiếp kiến mới, bắt đầu với các giám mục thuộc giáo miền Lazio, Italia. Ngài sẽ tiếp các giám mục Lazio cho đến cuối tháng Năm 2013. Đức Thánh Cha đã thay đổi hình thức tiếp kiến: thay vì tiếp riêng mỗi giám mục 15 phút, ngài tiếp từng nhóm khoảng 10 giám mục trong khoảng từ 45 đến 60 phút, vì số giám mục quá đông.
Giáo luật quy định vị bản quyền mỗi giáo phận trên thế giới phải viếng thăm ad limina mỗi năm năm, nhưng hiện nay trên thế giới có gần 2.900 giáo phận và vị giáo hoàng 85 tuổi cònnhững việc khác phải làm.
Đức Tổng giám mục Baldisseri nói rằng nguyên tắc là Đức giáo hoàng phải thường xuyên gặp các giám mục trên toàn thế giới.  Nhịp điệu năm năm do giáo luật quy định đưa ra hướng dẫn cụ thể, nhưng không phải lúc nào cũng có thể tuân theo vì số lượng các giám mục trên thế giới, lịch làm việc của Đức Thánh Cha cũng như của các giám mục.
Thứ tự viếng thăm ad limina của các Hội đồng Giám mục không xác định, nghĩa là mặc dù khi các giám mục Pháp mới thực hiện chuyến viếng thăm ad limina đầu tiên vào cuối năm 2012, thì các giám mục Papua Tân Ghinê đã hai lần ad limina: một vào tháng Sáu 2005 và lần thứ hai vào tháng sáu 2012.
Đức Tổng giám mục Baldisseri nói với tớ báo LOsservatore Romano của Vatican rằng tầm quan trọng của việc viếng thăm và tham khảo ý kiến ​​với Đức giáo hoàng, người kế vị Thánh Phêrô, đã có từ thời Thánh Phaolô khi ngài thuật lại việc trở về Giêrusalem để tham vấn với Thánh Phêrô trong Thư gửi tín hữu Galata.
Tuy nhiên, mãi đến năm 743 Đức giáo hoàng Zacharias mới đặt thành luật phổ quát. Sau đó, năm 1585 Đức giáo hoàng Sixtô V đã tái xác nhận luật này.
Các giám mục được mời đến Roma theo định kỳ để hành hương viếng mộ hai tông đồ Phêrô và Phaolô hai trụ cột của Giáo hội, và để thể hiện và củng cố tính hiệp nhất và tính cộng đoàn của Giáo hội.
Các chuyến viếng thăm ad limina không đơn giản “một thực hành mang tính pháp lý-hành chính, nhưng là “một kinh nghiệm về tình hiệp thông mục vụ, chia sẻ những mối quan tâm và hy vọng của Giáo hội địa phương và Giáo hội phổ quát.
Mối quan hệ giữa các giám mục và giáo hoàng, không được chỉ thỉnh thoảng hoặc tự phát, nhưng phải thường xuyên và có tính tổ chức Giáo hội đang sống trong những chiều kích phổ quát lẫn đặc thù.
Các giám mục Italia đã thực hiện những chuyến viếng thăm ad limina đầu tiên và duy nhất với Đức giáo hoàng Bênêđictô từ tháng 11 năm 2006 đến tháng 4 năm 2007, có nghĩa là sáu hay bảy năm sau các ngài mới có chuyến ad limina thứ hai. Các giám mục từ Mexico, Áo, Ba Lan và các nước khác đã viếng thăm ad limina vào năm 2005, năm đầu tiên của triều đại giáo hoàng Bênêđictô, sẽ phải chờ đến năm 2014 hoặc lâu hơn.
Đức Tổng giám mục Baldisseri cho biết, trong Năm Đức Tin đặc biệt này, do lịch làm việc của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI và của các giám mục địa phương, cùng với số giám mục đông đảo của Hội đồng Giám mục Italia, các chuyến viếng thăm ad limina của các Hội đồng giám mục khác sẽ không thể thực hiện trong năm nay
(Theo Cindy Wooden, CNS, 8-1-2013)
 
Minh Đức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét