label

Thứ Ba, 29 tháng 9, 2015

Thư mục vụ đức giám mục giáo phận tháng 10 & 11 năm 2015

Thư mục vụ đức giám mục giáo phận tháng 10 & 11 năm 2015

 
GIÁO PHẬN LONG XUYÊN
TÂN PHÚC ÂM HÓA CỘNG ĐOÀN GIÁO XỨ VỚI SỨ VỤ LOAN BÁO TIN MỪNG

Anh chị em thân mến
Các giám mục chúng tôi xin gửi đến anh chị em lời chào chúc bình an của Thiên Chúa, và phó thác giáo phận cho tình mẫu tử của Mẹ Maria. Hiệp thông với Giáo Hội cầu nguyện cho công cuộc loan báo Tin Mừng, chúng tôi gửi đến anh chị em thư mục vụ tháng 10 có chủ đề “Tân Phúc Âm Hóa Cộng Đoàn Giáo Xứ Với Sinh Hoạt Loan Báo Tin Mừng cho muôn dân”.
 
1. Hướng về công cuộc loan báo Tin Mừng trên phần đất của giáo phận, chúng ta cùng bày tỏ tâm tình tạ ơn vì Tin Mừng đã được trao tặng. Tạ ơn vì từ rất sớm, Chúa đã gửi các vị thừa sai đến Hà Tiên. Một vài khuôn mặt điển hình là cha F. José García (1735), Đức Cha Armand François Lefèbre (1743), các thừa sai dòng Phanxicô (1747), và các cha dòng Đaminh (1749). Tạ ơn vì từ năm 1833 đến 1862, trên phần đất Long Xuyên, có nhiều vị thừa sai đã anh dũng dùng mạng sống mình làm chứng cho niềm tin, nổi bật là cha Phêrô Đoàn Công Quý, và ông Emmanuel Lê Văn Phụng tử đạo tại Châu Đốc năm 1859. Tạ ơn vì những bước chân thừa sai của các cuộc di dân vào thập niên 1920 tại vùng Đất Hứa, vào thập niên 1950 tại vùng Cái Sắn, vào thập niên 1980 rải rác trong tỉnh Kiên Giang. Nhờ những cuộc di dân này, giáo phận được thành lập vào 24-11-1960 và ngày càng trở nên đa dạng và phong phú. Ở đây, chúng ta không thể không bày tỏ lòng tri ân với anh chị em dân cư địa phương, với nhiều triết lý sống, với nhiều tôn giáo, với nhiều sắc thái văn hóa, đã đón nhận chúng ta, đã trân quý niềm tin của chúng ta, và đã chấp nhận cho chúng ta được đồng hành trong gia đình dân tộc.
Chúng ta tạ ơn Chúa và tri ân con người. Trong tâm tình tạ ơn, chúng ta cũng nhìn lại lịch sử loan báo Tin Mừng của giáo phận để nắm bắt được tia sáng gợi hứng, những lý tưởng, những dự phóng, những giá trị đã thúc đẩy bậc tiền bối của chúng ta dấn thân trong công cuộc loan báo Tin Mừng như một di sản truyền lại cho chúng ta.
 
2. Cùng với tâm tình tạ ơn, giáo phận cũng bày tỏ tâm tình tạ tội về những thiếu sót trong sứ vụ loan báo Tin Mừng. Thiếu sót trong sứ vụ loan báo Tin Mừng khi đa số dân Chúa trong giáo phận, giáo sĩ, tu sĩ và giáo dân, vẫn chưa có một nhận thức đúng đắn và đầy đủ về sứ vụ loan báo Tin Mừng như lệnh truyền của Chúa Kitô cũng như giáo huấn của Giáo Hội, cụ thể là sắc lệnh Đến Với Muôn Dân của công đồng Vaticanô II, tông huấn Loan Báo Tin Mừng của ĐGH Phaolô VI, thông điệp Sứ Vụ Đấng Cứu Chuộc và tông huấn Giáo Hội Tại Á Châu của ĐGH Gioan Phaolô II, và mới đây, tông huấn Niềm Vui của tin Mừng (NVTM) của ĐGH Phanxicô.
Thực tế là tại các cộng đoàn Kitô hữu, chúng ta lo tổ chức học thuộc các bài giáo lý và bận rộn tổ chức các cuộc lễ mà chưa tích cực sống chứng nhân và dấn thân cho công cuộc loan truyền đức tin. Thêm nữa, đời sống đạo của nhiều Kitô hữu chỉ được biểu hiện với các thực hành và những hoạt động bên ngoài của hội đoàn hoặc được đánh giá bằng sự đóng góp xây dựng các cơ sở vật chất hơn là đi vào niềm xác tín với những cảm nghiệm thiêng liêng từ nội tâm. Ngoài ra, sống trong một xã hội đề cao hưởng thụ, duy vật thực hành và tục hóa, nhiều Kitô hữu sống đạo hời hợt, giữ đạo chiếu lệ theo tập quán, và coi thường sứ vụ loan báo Tin Mừng. Cách sống đạo trên, chắc chắn ảnh hưởng tiêu cực đến sứ vụ loan báo Tin Mừng của giáo phận.
Vì thế, giáo phận cần tạ tội và thực hiện một cuộc hoán cải mục vụ như lời hô hào của ĐGH Phanxicô: “Tôi hi vọng tất cả các cộng đoàn sẽ dành những cố gắng cần thiết để tiến tới theo con đường của một sự hoán cải mục vụ và truyền giáo không để tình hình tiếp tục như hiện tại. Việc “quản trị thuần tuý” đã trở nên bất cập. Trên khắp thế giới, chúng ta phải “thường xuyên trong trạng thái truyền giáo. Mọi sự canh tân của Hội Thánh phải lấy truyền giáo làm mục tiêu để tránh rơi vào nguy cơ của một Hội Thánh qui vào chính mình” (NVTM 25 & 27).
 
3. Hướng về phía trước, giáo phận phải dấn thân với sự ưu tiên chọn lựa cho công cuộc truyền giáo. Cùng với Đức Giáo Hoàng Phanxicô, “chúng ta hãy đi ra, đi ra để cống hiến cho mọi người sự sống của Chúa Giêsu Kitô. Ở đây tôi lặp lại cho toàn thể Hội Thánh điều tôi từng nói cho các linh mục và giáo dân ở Buenos Aires: Tôi thà có một Hội Thánh bị bầm dập, mang thương tích và nhơ nhuốc vì đi ra ngoài đường, hơn là một Hội Thánh ốm yếu vì bị giam hãm và bám víu vào sự an toàn của mình. Tôi không muốn một Hội Thánh chỉ lo đặt mình vào trung tâm để rốt cuộc bị mắc kẹt trong một mạng lưới các nỗi ám ảnh và các thủ tục. Tôi mong rằng, thay vì sợ đi lạc, chúng ta nên sợ bị giam hãm trong những cấu trúc làm cho chúng ta có một cảm giác an toàn giả tạo, những qui tắc biến chúng ta thành những quan toà tàn nhẫn, với những thói quen làm chúng ta cảm thấy an thân, trong khi ở ngoài cửa người ta đang chết đói và Đức Giêsu không ngừng nói với chúng ta: “Anh em hãy cho họ ăn đi!” (Mc 6:37) (NVTM 49).
 
Riêng với các cộng đoàn Kitô hữu, Đức Thánh Cha yêu cầu: “Trong mọi hoạt động của mình, giáo xứ cổ vũ và huấn luyện các thành viên của mình để trở thành những người loan báo Tin Mừng, giáo xứ là một trung tâm thường xuyên vươn ra truyền giáo. Tuy nhiên, phải nhìn nhận rằng lời kêu gọi duyệt lại và canh tân các giáo xứ của chúng ta vẫn chưa đủ sức đưa các giáo xứ đến gần người dân hơn, biến các giáo xứ trở thảnh những môi trường sống hiệp thông và tham dự, và làm cho giáo xứ trở nên hoàn toàn hướng về truyền giáo” (NVTM 28).
 
Anh chị em thân mến,
Cuộc họp mặt tại giáo xứ Đất Hứa vào ngày 16-10 sắp tới trở thành lời tạ ơn, lời tạ tội, và cam kết dấn thân trong công cuộc loan báo Tin Mừng của giáo phận. Chúng ta ước mong giáo phận tiếp tục hiện diện và đồng hành với anh chị em đồng bào của mình với sự cam kết dấn thân loan báo Tin Mừng, sẵn sàng ra đi ngoại biên để thiết lập các tương quan mới, với lửa nhiệt tình truyền giáo từ Chúa Thánh Thần, với những sáng kiến đề ra cách thế loan báo Tin Mừng hữu hiệu cho thời đại mới, và với cách diễn tả phù hợp với con người ngày nay. Chắc chắn, chúng ta được hưởng niềm vui của Tin Mừng
 
Siêng năng lần chuỗi Mân Côi cầu cho công cuộc loan báo Tin Mừng, giáo phận chúng ta tiếp tục bước theo con đường của Chúa Kitô thi hành sứ vụ loan báo Tin Mừng trong mầu nhiệm Nhập Thể (năm sự Vui), mầu nhiệp Nhập Thế (năm sự Sáng), mầu nhiệm Khổ Nạn (năm sự Thương), và mầu nhiệm Phục Sinh (năm sự Mừng).
 
Xin Chúa và Mẹ Maria chúc lành cho giáo phận chúng ta.
 
+ Giuse Trần Văn Toản                        + Giuse Trần Xuân Tiếu
Giám Mục Phụ Tá                        Giám Mục Giáo Phận Long Xuyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét