label

Thứ Bảy, 19 tháng 9, 2015

Đức Thánh Cha lên đường viếng thăm Cuba và Hoa Kỳ

Đức Thánh Cha lên đường viếng thăm Cuba và Hoa Kỳ

Đức Thánh Cha lên đường viếng thăm Cuba và Hoa Kỳ - ANSA
19/09/2015 15:26
 
VATICAN. Lúc 10 giờ 35 phút sáng thứ bẩy 19-9-2015, ĐTC Phanxicô đã rời Roma lên đường viếng thăm mục vụ trong vòng 10 ngày tại Cuba rồi tại Hoa Kỳ.
 Đây là chuyến viếng thăm thứ 10 của ĐTC tại nước ngoài và là chuyến đi dài nhất, phức tạp nhất, theo lời Cha Lombardi, Giám đốc Phòng báo chí Tòa Thánh.
 Theo thói quen từ lâu, chiều tối thứ sáu 18-9 vừa qua, ĐTC đã đến Đền thờ Đức Bà Cả ở Roma để cầu nguyện và phó thác cuộc viếng thăm của ngài cho sự bảo trợ của Đức Mẹ.
 Tháp tùng ĐTC trên máy bay Airbus A330-200 của hãng Alitalia, có 75 ký giả quốc tế, không kể đoàn tùy tùng của ngài khoảng 30 người, đứng đầu là ĐHY Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, Đức TGM Phụ tá Quốc vụ khanh Angelo Becciu, và lần này đặc biệt có thêm Đức TGM ngoại trưởng Paul Gallagher, người Anh, xét vì khía cạnh ngoại giao được nhấn mạnh hơn trong chuyến đi ngày của ĐTC.
 Trong những ngày viếng thăm, ĐTC sẽ đọc 26 bài diễn văn và bài giảng, trong đó chỉ có 4 bài hoàn toàn bằng tiếng Anh, phần còn lại bằng tiếng Tây Ban Nha, hoặc xen lẫn tiếng Anh. Bài diễn văn của ngài trước Đại hội đồng LHQ hoàn toàn bằng tiếng Tây Ban Nha.
 Theo chương trình, sau gần 12 giờ bay, ĐTC sẽ đến phi trường thủ đô La Habana của Cuba vào lúc 4 giờ chiều cùng ngày 19-9-2015, giờ địa phương, tức là lúc 3 giờ sáng chúa nhật, 20-9, giờ Việt Nam.
 Sáng chúa nhật 20-9-2015, ngài sẽ cử hành thánh lễ tại Quảng trường Cách Mạng ở thủ đô Cuba. Ban chiều lúc 4 giờ ngài sẽ đến viếng thăm Chủ tịch Hội đồng Nhà Nước cùng với Hội đồng Bộ trưởng tại Dinh Cách Mạng.
 Tiếp đến lúc 5 giờ 15, ngài sẽ chủ sự kinh chiều với các LM, tu sĩ nam nữ và chủng sinh tại Nhà Thờ Chính tòa La Habana. 1 giờ 15 phút sau đó, ngài sẽ gặp gỡ và chào thăm giới trẻ tại Trung tâm Văn hóa LM Felix Varela.
 ĐTC còn viếng thăm giáo phận Holguín ở mạn đông Cuba cách thủ đô La Habana hơn 1 giờ bay, rồi thăm tổng giáo Santiago ở mạn cực nam Cuba, nơi có Đền thánh Đức Mẹ Bác Ái Mỏ Đồng, Bổn mạng của Cuba. Ngài sẽ rời Roma chiều ngày 22-9 để sang Hoa Kỳ.
 Vài tin bên lề
 Trong khi đó, báo chí nói đến nhiều chi tiết liên quan đến cuộc viếng thăm của ĐTC.
 - Tại Vatican, lúc 9 giờ 45 sáng 19-9-2015, trước khi lên đường ra phi trường Fiumicino, ĐTC đã chào thăm gia đình tị nạn đầu tiên được giáo xứ thánh Anna đón tiếp tại Nội thành Vatican. Gia đình này người Siria, được Đức TGM Konrad Krajewski, chánh sở từ thiện của ĐTC, dẫn đến chào ngài và cám ơn vì sự đón tiếp và cho tị nạn.
 - Tại trụ sở LHQ, cờ Tòa Thánh sẽ được trương lên ngày 25-9 tới đây khi ngài đến viếng thăm tại đây. Hôm 10-9 vừa qua, Đại Hội đồng LHQ đã thông qua một nghị quyết cho các quốc gia không thành viên, như Palestine và Vatican, cũng được treo cờ của mình tại trụ sở LHQ.
 - Các hãng tin quốc tế truyền đi ngày 18-9 cũng nói đến cuộc điện đàm giữa tổng thống Obama và chủ tịch Raoul Castro và hai vị ca ngợi vai trò của ĐGH trong việc giúp làm tan băng giá giữa Mỹ và Cuba. Cuộc điện đàm diễn ra đúng ngày chính phủ Mỹ giảm bớt việc cấm vận chống Cuba và cho phép thực hiện dễ dàng các cuộc viếng thăm của người dân giữa hai nước. Đặc biệt từ thứ hai 20-9 này, người Mỹ có thể du hành sang Cuba dễ dàng hơn để viếng thăm hoặc để kinh doanh. Việc mở tài khoản ngân hàng cũng dễ dàng hơn.
 Tổng thống Obama nhấn mạnh với chủ tịch Castro tầm quan trọng của việc mở lại hai sứ quán của nhau tại La Habana và Washington, chấm dứt một trong những trang sử đau thương nhất của cuộc chiến tranh lạnh. Hai vị nguyên thủ cũng nói về những biện pháp sắp tới cần thực hiện, để đẩy mạnh sự cộng tác song phương mặc dù vẫn còn có những dị biệt giữa hai nước về những vấn đề quan trọng. (SD 19-9-2015)
 G. Trần Đức Anh OP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét