label

Thứ Ba, 8 tháng 3, 2016

Cử chỉ mới của Đức Phanxicô để “hội nhập” các người ly dị tái hôn

Cử chỉ mới của Đức Phanxicô để “hội nhập” các người ly dị tái hôn


Theo một nghi lễ mới, phu nhân của một Nguyên thủ Quốc gia công giáo ở trong tình trạng “bất thường” sẽ được tiếp cùng với chồng mình và sẽ được chụp hình chính thức.
 
 
Ngày 27 tháng 2, trong một buổi tiếp kiến riêng ở Dinh Tông Tòa Vatican, Đức Phanxicô đã tiếp tân Tổng thống Argentina Mauricio Macri cùng một lúc với bà vợ thứ ba của ông là bà Juliana Awada.
 
Một thay đổi nghi lễ theo đề nghị của Đức Phanxicô đã được Phủ Quốc Vụ Khanh thực hiện. Sự thay đổi này được áp dụng lần đầu vào ngày 27 tháng 2 vừa qua, trong buổi tiếp kiến với tân Tổng thống Cộng hòa Argentina Mauricio Macri, ly dị và tái hôn hai lần.
 
Tổng thống Argentina cùng đi với người vợ thứ ba Juliana Awada của mình. Họ đã cùng gặp Đức Giáo hoàng mà cho đến bây giờ, chồng hoặc vợ của một nguyên thủ quốc gia công giáo phải chờ ở một căn phòng khác để được tiếp kiến sau người phối ngẫu của mình. Từ nay, vợ chồng sẽ được xuất hiện trên tấm hình chính thức lúc trao đổi quà giữa Đức Giáo hoàng và Nguyên thủ Quốc gia.
 
Hãng tin Vatican Insider đã nhận sự xác nhận của Vatican rằng, các nghi lễ mới này từ nay sẽ áp dụng cho tất cả các Nguyên thủ Quốc gia công giáo viếng thăm chính thức Vatican. Nguồn gốc của quyết định của Đức Giáo hoàng là cách đây hơn hai năm, khi một Nguyên thủ Quốc gia Châu Mỹ La Tinh chỉ mới làm đám cưới dân sự, đã chỉ được gặp Đức Giáo hoàng một mình, sau đó Đức Giáo hoàng qua phòng bên cạnh để chào vợ của ông. Lúc đó Đức Phanxicô đã suy nghĩ nhiều về vấn đề này và ngài bắt đầu nghiên cứu để đi đến quyết định mới này.
 
Quyết định này nằm trong khuôn khổ mong muốn “hội nhập” các người ly dị tái hôn của Đức Phanxicô trong hai lần họp Thượng Hội Đồng gia đình năm 2014 và 2015. Ngày 17 tháng 2 vừa qua, trong buổi họp báo trên chuyến máy bay từ Mêhicô về Rôma, ngài đã tuyên bố rõ ràng: “Chữ ‘hội nhập’ là chữ dùng trong các buổi họp Thượng Hội Đồng và tôi muốn dùng lại (…) chữ này trong đời sống của Giáo hội với những gia đình bị tổn thương, những gia đình tái hôn”. Sự thay đổi trong nghi lễ này là một cử chỉ nhỏ theo đường hướng này.
 
Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch
(phanxico.vn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét