label

Thứ Ba, 8 tháng 3, 2016

Đức Thánh Cha cám ơn Giáo Hội Công Giáo Ucraina Đông Phương

Đức Thánh Cha cám ơn Giáo Hội Công Giáo Ucraina Đông Phương

Đức Thánh Cha cám ơn Giáo Hội Công Giáo Ucraina Đông Phương - EPA
07/03/2016 12:44
VATICAN. ĐTC chân thành cám ơn Giáo Hội Công Giáo Ucraina Đông phương vì lòng trung thành và ngài tái liên đới với Giáo Hội này giữa những khó khăn hiện nay.
 Trong sứ điệp ngày 5-3-2016 gửi đến Đức TGM trưởng Sviatoslav Shevchuk, Giáo Chủ Công Giáo Ucraina Đông phương, với trụ sở ở thành Kiev, ĐTC nhắc lại biến cố đau thương cách đây 70 năm Giáo Hội này bị giải tán với một công nghị ngụy tạo và ép xáp nhập vào Chính Thống Nga. Ngài viết:
 ”Khi nhớ lại những biến cố ấy, chúng ta cúi đầu với lòng biết ơn trước những người, - dù phải trả giá đau thương và thậm chí đến độ tử đạo, - qua dòng thời gian đã làm chứng tá đức tin được sống với lòng tận tụy trong Giáo Hội của mình và trong niềm hiệp thông kiên vững với Người Kế Vị Thánh Phêrô. Đồng thời với đôi mắt được đức tin soi sáng, chúng ta nhìn lên Chúa Giêsu Kitô, đặt mọi niềm hy vọng nơi Chúa, chứ không phải nơi công lý phàm nhân. Chính Chúa là nguồn mạch đích thực niềm tín thác của chúng ta trong hiện tại và tương lai, với niềm xác tín chúng ta được kêu gọi loan báo Tin Mừng kể cả giữa bất kỳ đau khổ và khó khăn nào”.
 ĐTC Phanxicô viết thêm rằng: ”Tôi bày tỏ lòng biết ơn sâu đậm vì lòng trung thành của anh chị em và khích lệ anh chị em trở thành những chứng nhân không biết mệt mỏi về niềm hy vọng làm cho cuộc sống chúng ta và của mọi anh chị em quanh chúng ta trở nên rạng ngời hơn. Tôi cũng tái bày tỏ tình liên đới với các vị mục tử và tín hữu vì những gì họ đang làm trong thời đại khó khăn hiện nay, vốn chịu ảnh hưởng nặng nề do những đau buồn vì chiến tranh, để thoa dịu những đau khổ của dân chúng và để tìm kiếm những con đường hòa bình cho đất nước Ucraina yêu quí”.
 Thông cáo của các Giám Mục Ucraina
 Các GM Công Giáo Ucraina nghi lễ Đông phương tái bày tỏ tình hiệp thông với ĐTC và xin ngài cùng với cộng đồng quốc tế giúp chấm dứt chiến tranh tại miền đông Ucraina.
 Hồi thượng tuần tháng 3-2016,Hội đồng thường trực của Giáo Hội Công Giáo Ucraina gồm 6 GM đã nhóm họp tại Roma và được ĐTC tiếp kiến sáng ngày 5-3. Trong thông báo công bố sau đó, Hội đồng cho biết khóa họp này diễn ra nhân dịp kỷ niệm 70 năm Nhà nước Liên Xô tổ chức công nghị ngụy tạo từ mùng 8 đến 10-3 năm 1946 để giải tán Giáo Hội Công Giáo Ucraina Đông phương, sau đó Nhà nước cầm tù tất cả các GM, hàng trăm LM và hàng chục ngàn tín hữu, giao tài sản của Giáo Hội này cho Giáo Hội Chính Thống Mascơva sử dụng. Tuyên ngôn của các GM có đoạn viết:
 ”Chúng tôi tái khẳng định rằng không một chế độ độc tài nào có thể phá vỡ tình hiệp thông của chúng tôi với Tòa Thánh và với Giáo Hội hoàn vũ”.
 Các GM cũng tố giác Nga xâm lăng Ucraina và thi hành cuộc chiến tranh tại miền Đông Nga, gây đau khổ cho hàng chục triệu người vô tội. Giáo Hội lên án những hành vi tàn ác, bắt cóc, cầm tù và tra tấn các công dân Ucraina ở miền Donbas và Crimea, nhất là những lạm dụng chống các cộng đoàn tôn giáo, các nhóm chủng tộc, nhất là nhóm Hồi giáo Tartar và vi phạm dân quyền cũng như nhân phẩm của hàng triệu người.
 Thông cáo nói thêm rằng ”Giáo Hội Công Giáo Ucraina nghi lễ đông phương không ngừng cầu nguyện và thăng tiến hòa bình, và ngày hôm nay, ban lãnh đạo Giáo Hội này kêu gọi ĐTC và thế giới hãy giúp chấm dứt chiến tranh và ngăn chặn cuộc khủng hoảng nhân đạo do sự xâm lăng của Nga ở Ucraina gây ra. Cuộc chiến tranh hỗn hợp (hybrid) hiện nay - không được thế giới chú ý - làm thương tổn trực tiếp 5 triệu người. Nó đã làm cho 10 ngàn người chết, hàng chục ngàn người bịt hương nặng, hơn 2 triệu người không còn gia cư. Những phương thế mưu mô của cuộc chiến hỗn hợp này mang lại những chấn thương cho hàng trăm ngàn người và gây thiệt hại vô biên về kinh tế xã hội. Nhiều cơ cấu hạ tầng công nghiệp của Ucraina bị phá hủy và đồng tiền Ucraina bị mất giá 2 phần 3 khiến cho toàn bộ 45 triệu dân trở nên nghèo hơn. Căn tính của Ucraina không ngừng bị vu khống bằng những chiến dịch tuyên truyền quốc tế được tài trợ hùng hậu”.
 Giáo Hội Công Giáo Ucraina là Giáo Hội Công Giáo nghi lễ đông phương lớn nhất trong số 22 Giáo Hội Đông phương hiệp nhất với Tòa Thánh và hiện có khoảng 5 triệu tín hữu ở Ucraina và nước ngoài (SD 5-3-2016)
 G. Trần Đức Anh OP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét