Tiếp kiến chung với ĐTC: Giáo Hội không cần những đồng tiền dơ bẩn
VATICAN.
Thiên Chúa muốn lòng nhân chứ không cần hy lễ vì thế hãy kiến tạo sự
công bình như hành vi hoán cải để nhận lãnh sự tha thứ và lòng thương
xót của Thiên Chúa. Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói như trên trong buổi
tiếp kiến chung sáng thứ tư 02.03.2016 tại quảng trường Thánh Phêrô,
trước sự hiện diện của đông đảo khách hành hương. Tuần này, Đức Thánh
Cha nói về lòng thương xót và sự sửa dạy của Thiên Chúa dành cho con cái
như người cha trong gia đình.
Sau đây là nguyên văn bài huấn dụ của ĐTC, Ngài nói:
“Nói
về lòng thương xót của Thiên Chúa, chúng ta đã nhiều lần gợi nhắc hình
ảnh người cha trong gia đình, vốn yêu thương con cái mình, giúp đỡ
chúng, quan tâm đến chúng, tha thứ cho chúng. Và như người cha, ông giáo
dục chúng và sửa dạy mỗi khi chúng phạm lỗi, trợ giúp sự lớn lên của
chúng trong sự tốt lành.
Đây
cũng là sự giới thiệu về Thiên Chúa trong chương thứ nhất của sách tiên
tri Isaia, qua đó Thiên Chúa, như người cha đầy tình cảm nhưng tận tâm
và nghiêm khắc, nói với dân Israel để tố cáo sự bất trung và suy đồi, để
đưa dân trở lại đường ngay nẻo chính. Chúng ta bắt đầu với bản văn:
“Trời hãy nghe đây, đất lắng tai nào, vì Đức Chúa phán:”Ta đã nuôi nấng
đàn con, cho chúng nên khôn lớn, nhưng chúng đã phản nghịch cùng Ta. Con
bò còn biết chủ, con lừa còn biết cái máng cỏ nhà chủ nó. Nhưng Israel
thì không biết, dân Ta chẳng hiểu gì.”(1,2-3).
Thiên
Chúa, qua trung gian ngôn sứ, nói với dân cùng với sự chua xót của một
người cha đầy thất vọng: Ngài làm cho các con cái mình được lớn lên, và
giờ đây họ nổi loạn chống lại Ngài. Ngay cả súc vật còn trung thành với
chủ nhân và nhận ra bàn tay đã nuôi dưỡng chúng; thì ngược lại dân không
còn nhận biết Thiên Chúa, họ từ chối không muốn hiểu. Mặc dầu bị tổn
thương, Thiên Chúa đã để cho tình yêu lên tiếng, và tình yêu mời gọi
lương tâm của những người con lầm lạc ngõ hầu họ hối cãi và để cho mình
được yêu thương một lần nữa. Đây là điều mà Thiên Chúa làm! Ngài đến gặp
gỡ chúng ta ngõ hầu chúng ta để cho Ngài yêu thương chúng ta trong con
tim của Thiên Chúa chúng ta.
Tương
quan cha-con, qua đó các ngôn sứ đã luôn vận dụng để nói về tương quan
giao ước giữa Thiên Chúa và dân riêng của Ngài, đã bị bóp méo. Sứ mệnh
giáo dục của các bậc cha mẹ nhằm làm cho con cái được lớn lên trong sự
tự do, trao ban cho chúng những trách nhiệm, khả năng để thực hiện những
điều tốt lành cho chính mình và cho tha nhân. Tuy nhiên, do căn nguyên
của tội lỗi, sự tự do đã trở nên yêu sách của sự tự trị, yêu sách của sự
ngạo mãn, và sự kiêu ngạo dẫn đến sự chống đối và ảo tưởng về sự tự
lập.
Để
rồi Thiên Chúa tái kêu gọi dân của Người: “Các ngươi đã lầm đường lạc
lối”. Ngài nói với dân với sự cay đắng và đầy tình yêu. Thiên Chúa không
bao giờ khước từ chúng ta; chúng ta là dân của Ngài, người nam xấu xa
nhất, người phụ nữ đồi bại nhất, những người xấu xa nhất trong các dân
tộc vẫn là con cái của Thiên Chúa. Và đó là Thiên Chúa: không bao giờ từ
bỏ chúng ta! Ngài luôn nói: “Con ơi, hãy đến đây”. Và đây là tình yêu
của Thiên Chúa Cha; đây là lòng thương xót của Thiên Chúa. Có một người
cha như thế sẽ mang lại cho chúng ta hy vọng, mang lại cho chúng ta niềm
tin. Sự thuộc về này phải đuợc sống trong niềm tin tưởng và sự vâng
lời, cùng với sự thấu hiểu rằng tất cả là ân ban vốn đến từ tình yêu của
Thiên Chúa Cha. Ngược lại, thì đó là sự kiêu căng, sự ngu dốt và ngẫu
tựơng.
Vì
thế giờ đây ngôn sứ nói trực tiếp với dân này cùng với những lời nghiêm
khắc để giúp đơc dân hiểu về tính nghiêm trọng của tội lỗi họ: “Khốn
thay dân tộc phạm tội, […] lũ con hư hỏng! Chúng đã bỏ Đức Chúa, đã
khinh Đức Thánh của Ít-ra-en, mà quay lưng đi”(c.. 4).
Hậu
quả của tội là một tình trạng đau khổ, qua đó phải lãnh nhận những hậu
quả cho cả đất nước, bị tàn phá và bỏ mặc như sa mạc, còn Sion, nghĩa là
Giêrusalem, thì trở nên bất khả cư ngụ. Nơi đâu khước từ Thiên Chúa, cả
tình phụ tử của Ngài, thì chẳng thể nào sống được nữa, sự hiện hữu mất
đi gốc rễ của chính nó, tất cả dường như bị huỷ hoại và tha hoá. Tuy
nhiên, ngay cả giây phút đau khổ này cũng vẫn nằm trong viễn tượng của
sự cứu độ. Sự thử thách được đưa ra ngõ hầu dân chúng có thể trải nghiệm
sự đắng cay của kẻ chối bỏ Thiên Chúa, và vì thế tự mình đối diện với
một sự trống rỗng sầu muộn của việc chọn lựa cái chết. Sự đau khổ, hậu
quả không thể tránh được của một quyết định mang tính tự hủy diệt mình,
phải được chính tội nhân tự phản tỉnh hầu hướng lòng đến sự hoán cải và
sự tha thứ.
Và
đây chính là hành trình của lòng thương xót của Thiên Chúa: Thiên Chúa
không đối xử với chúng ta theo như tội của chúng ta (Tv 103, 10). Sự
trừng phạt trở nên khí cụ để khơi gợi sự phản tỉnh. Người ta hiểu rằng
Thiên Chúa tha thứ cho dân của Ngài, ban ân sủng, và không tiêu diệt tất
cả, nhưng luôn để một cánh cửa mở dẫn đến sự hy vọng. Sự cứu độ bao hàm
quyết định của lắng nghe và hoán cải bản thân, nhưng vẫn mãi luôn là ân
ban nhưng không. Thiên Chúa, vì thế, trong lòng thương xót của Ngài,
chỉ dẫn đường lối, không phải là con đường của những của lễ toàn thiêu
mang tính nghi thức, nhưng đúng hơn đó chính là sự công bằng. Nghi thức
đã bị chỉ trích không phải bởi vì tự bản thân nó vô dụng, nhưng bởi vì,
thay vì diễn tả sự hoán cải, thì lại muốn thay thế sự hoán cải; và trở
nên cuộc tìm kiếm chính sự công bằng, tạo ra sự xác tín dối trá rằng
những lễ tế ấy sẽ cứu độ, chứ không phải lòng thương xót của Thiên Chúa
vốn tha thứ tội lỗi. Để hiểu rõ điều này: khi một người ốm đi đến thầy
thuốc, thì cũng giống như một người cảm thấy mình là tội nhân và đến với
Thiên Chúa. Nhưng thay vì đến với thầy thuốc, người đó lại đến với thầy
phù thuỷ và vì thế không được lành bệnh. Rất nhiều lần chúng ta thích
đi trong đường lầm lạc, tìm kiếm một sự biện minh, một sự công chính,
một sự bình an vốn được tặng ban cho chúng ta như quà tặng từ chính
Thiên Chúa nếu chúng ta không đi tìm kiếm Ngài. Thiên Chúa, như tiên tri
Isaia nói, không ưng máu chiên máu bò (c.11), nếu sự dâng tiến được
thực hiện bởi bàn tay vấy máu của người anh em (c.15). Nhưng tôi nghĩ
đến một vài nhà tài trợ của Giáo Hội khi đến để dâng cúng “hãy nhận cho
Giáo Hội những dâng cúng này”, vốn là máu của biết bao người bị bóc lột,
bạc đãi, đày đoạ như nô lệ cùng với công việc được trả lương bèo bọt!
Tôi sẽ nói với những người này: “Làm ơn, hãy bước ra sau cùng với ngân
phiếu của mình, rồi hãy đốt nó đi”. Dân của Thiên Chúa, đó là Giáo Hội,
không cần những đồng tiền dơ bẩn, nhưng cần cõi lòng rộng mở cho lòng
thương xót của Thiên Chúa. Và thật cần thiết việc đến gần Thiên Chúa
cùng với bàn tay trong sạch, hãy tránh xa sự dữ và thực hành điều thiện
cũng như sự công bằng. Thật là đẹp khi tiên tri Isaia nói: “Đừng làm
điều ác nữa. Hãy tập làm điều thiện, tìm kiếm lẽ công bình, sửa phạt
người áp bức, xử công minh cho cô nhi, biện hộ cho quả phụ.”(c.16-17)
Anh
chị em hãy nghĩ đến biết bao người tị nạn đang lên bờ trong khắp châu
Âu và họ không bíêt đi đâu. Và rồi, Thiên Chúa nói, những tội lỗi, thậm
chí đỏ thẫm, cũng có thể trở nên trắng như tuyết, và trắng trẻo như
bông, và dân sẽ được nuôi dưỡng trong những sản vật của trần gian và
sống trong hoà bình (c.19)
Đây
là phép lạ của sự tha thứ của Thiên Chúa; sự tha thứ mà Thiên Chúa như
người cha, muốn trao tặng cho dân của Ngài. Lòng thương xót của Thiên
Chúa được trao ban cho tất cả, và những lời này của ngôn sứ có hiệu lực
cho tất cả chúng ta ngày nay, chúng ta được kêu gọi để sống như con cái
của Thiên Chúa.”
Chuyển dịch từ Ý ngữ: Jos. Nguyễn Huy Mai
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét