label

Thứ Tư, 30 tháng 3, 2016

Thư mục vụ của Đức giám mục giáo phận tháng 4 năm 2016

Thư mục vụ của Đức giám mục giáo phận tháng 4 năm 2016


 
 
GIÁO PHẬN LONG XUYÊN SỐNG MÙA PHỤC SINH
VỚI
TỰ SẮC CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
CHÚA GIÊSU THẨM PHÁN NHÂN TỪ
MITIS JUDEX DOMINUS JESUS
***
Chúa đã sống lại thật, Alleluia!
 
Anh chị em thân mến,
Chúng ta đã bước vào Mùa Phục Sinh. Hiệp thông với Giáo Hội toàn cầu trong năm Thánh Lòng Thương Xót, giáo phận Long Xuyên reo vang niềm vui Phục Sinh. Và hơn thế nữa, gia đình giáo phận còn ước mong các anh chị em ly dị tái hôn và con cái của họ, cũng được hiệp thông trọn vẹn trong niềm vui Phục Sinh. Chính vì thế, toàn thể dân Chúa trong giáo phận được khích lệ sống mùa Phục Sinh với tự sắc của Đức Thánh Cha Phanxicô “Chúa Giêsu Thẩm Phán Nhân Từ - Mitis Judex Dominus Jesus”. Đó cũng là chủ đề của thư mục vụ tháng Tư này.
Tự sắc “Chúa Giêsu Thẩm Phán Nhân Từ” nhằm cải tổ thủ tục giáo luật tuyên bố sự vô hiệu của hôn nhân trong bộ giáo luật. Ba (03) điểm chính được rút ra từ Tự Sắc:
Thứ nhất, Tự Sắc nhằm canh tân thủ tục để có thể tiến hành vụ án vô hiệu của hôn nhân được nhanh chóng hơn và đơn giản hơn. Như vậy, những lý do hay nền tảng để xác nhận sự vô hiệu của hôn nhân vẫn không thay đổi. Nghĩa là, sự thánh thiêng và sự bất khả phân ly của bí tích hôn phối vẫn phải được tôn trọng.
Thứ hai, Tự Sắc ngăn ngừa và sửa chữa sự tách biệt hay xa rời khỏi Giáo Hội. Đối tượng đặc biệt của tự sắc là những người li dị tái hôn, đang sống trong tình trạng tách biệt khỏi sinh hoạt Giáo Hội, đang sống trong nguy cơ rời bỏ đức tin. Vì thế, Giáo Hội phải thể hiện tình mẫu tử để tìm cách đến gần và cứu giúp con cái mình.
Thứ ba,Tự Sắc đẩy mạnh việc mục vụ đối với người ly dị tái hôn. Bản Hướng Dẫn nhắc nhở: “Giám Mục có nghĩa vụ phải giữ lòng nhiệt thành tông đồ đối với những đôi bạn đã ly thân hay đã ly dị, có lẽ vì hoàn cảnh sống mà bỏ việc thi hành đạo. Vì thế, ngài phải cùng với các linh mục quản xứ chia sẻ nỗi ưu tư mục vụ đối với các tín hữu trong hoàn cảnh khó khăn”.
Về mặt tâm linh, từ Tự Sắc Chúa Giêsu Thẩm Phán Nhân Từ, giáo phận chúng ta như vẫn nghe tiếng thét từ cây thập giá “Ta Khát” của Chúa Giêsu đang hiện thân nơi những con cái của giáo phận, là những anh chị em đang sống trong tình trạng ly dị tái hôn và các con cái của họ. Thật vậy,
Họ là những người đã cử hành bí tích hôn phối, nhưng vì nhiều lý do, đang nài van Giáo Hội tuyên bố hôn phối của họ vô hiệu. Họ đang khát sự hiệp thông trọn vẹn với Hội Thánh.
Chúng là những thanh thiếu niên, được sinh ra từ cha mẹ đang sống trong tình trạng ly dị tái hôn. Chúng đang khát sống trong một gia đình với cha mẹ hợp pháp trước mặt Chúa, trước mặt Hội Thánh và trước mặt xã hội.
Nhất là, chúng là những bào thai, vì chính tình trạng hôn phối của cha mẹ, mà chúng bị giết chết ngay khi còn là thai nhi vô tội. Chúng đang khát được sống trong cõi đời này.
Đó là những vang vọng tiếng thét “Ta Khát”của Chúa Kitô trên Thập Giá. Xin cho chúng ta đang reo vang Chúa đã phục sinh, cũng biết lắng nghe những tiếng thét này, nhờ đó, chúng ta trở thành hiện thân của lòng Chúa Thương Xót theo Tự Sắc Chúa Giêsu Thẩm Phán Nhân Từ. Chính vì thế, giáo phận Long Xuyên có 4 điểm nhấn mục vụ và tu đức: 
  1. Với trách nhiệm là các giám mục trong giáo phận, chúng tôi sẽ thành lập tòa án giáo phận, để phục vụ các gia đình gặp khó khăn, đặc biệt là các anh chị em đang sống trong tình trạng ly dị tái hôn. Ngoài ra, với sự cộng tác của Ủy Ban Gia Đình, các cha hạt trưởng và các cha phụ trách các cộng đoàn, chúng tôi sẽ tổ chức những cuộc gặp gỡ với các gia đình đang gặp khó khăn trong Năm Thánh Lòng Thương Xót này. Chúng tôi ước mong được như người cha nhân hậu “Ông chạnh lòng thương, chạy ra, ôm cổ anh ta, và hôn lấy hôn để…” (Lc 15, 20).
  2. Với trách nhiệm là các mục tử phục vụ các cộng đoàn Kitô Hữu, các linh mục cần được hướng dẫn học hỏi về tự sắc để có thể cộng tác với tòa án giáo phận phục vụ cách hữu hiệu hơn. Cha Tổng Đại Diện và các cha trong tòa án giáo phận sẽ thực hiện điều này. Ngoài ra, tại các giáo xứ giáo họ, cần có chương trình mục vụ cho các đôi hôn phối gặp khó khăn, đặc biệt là những đôi hôn phối có ý định nộp đơn kháng nghị hôn nhân.
  3. Với trách nhiệm của mọi thành phần dân Chúa, mọi người đều cảm thông và chia sẻ với các anh chị em đang sống trong tình trạng gia đình khó khăn. Mọi người đều có trách nhiệm cầu nguyện. Kết hợp với cầu nguyện là hy sinh và chay tịnh. Đồng thời cũng cần thực hiện những hành vi bác ái, đặc biệt với anh chị em đang sống trong tình trạng ly dị tái hôn và với con cái của họ.
  4. Với trách nhiệm đối với sự sống thánh thiêng của các thai nhi, giáo phận cổ vũ cho những hoạt động nhằm cứu sống các thai nhi, những hoạt động rửa tội (nếu còn có thể) và chôn cất các thai nhi bị giết chết. Mọi người Kitô hữu, nhất là hàng giáo sĩ và tu sĩ, đều phải chịu trách nhiệm trước mặt Chúa và lương tâm về những tiếng thét của các thai nhi vô tội là nạn nhân cho sự độc ác và ích kỷ của con người thời đại.
Với anh chị em đang đợi chờ giải pháp từ Chúa và Giáo Hội, các Đức Cha giáo phận muốn nói với chúng con rằng: Thiên Chúa là Cha, luôn yêu thương các con, Giáo Hội như người mẹ muốn ôm ấp các con vào lòng, và giáo phận như một gia đình luôn mở rộng để đón mừng các con hiện diện. “Đừng để mình bị đánh mất niềm hy vọng”.
Ước mong toàn thể giáo phận không trừ ai, cùng reo vang Thiên Chúa đang Phục Sinh trong tâm hồn của mỗi người trong cộng đoàn chúng ta.
 
 
+ Giuse Trần Văn Toản                                               + Giuse Trần Xuân Tiếu
    Giám Mục Phụ Tá                                                Giám Mục Giáo Phận Long Xuyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét