Buổi
đọc kinh Truyền Tin
áp
chót của Ðức Thánh Cha
Vatican
(Vat. 17-02-2013) - Hơn 50 ngàn tín hữu đã đến tham dự buổi
đọc kinh Truyền Tin của Ðức Thánh Cha Biển Ðức 16 trưa
chúa nhật 17 tháng 2 năm 2013 tại Quảng trường Thánh Phêrô.
Ðây
là buổi đọc kinh áp chót của ngài trước khi giã từ sứ
vụ Phêrô vào chiều tối ngày 28 tháng 2 năm 2013. Vì thế,
rất nhiều tín hữu trong giáo phận Roma cùng với các tín
hữu hành hương đã kéo đến để giã từ vị Chủ Chăn
của mình. Nhiều biểu ngữ đã được trương lên để biểu
lộ lòng quí mến. Ðặc biệt chính quyền thành phố Roma,
dưới sự hướng dẫn của Ông Ðô trưởng Gianni Alemano
cũng có mặt cùng với cờ hiệu chính thức của thành phố.
Ðúng
12 giờ trưa, Ðức Thánh Cha xuất hiện tại cửa sổ phòng
làm việc của ngài trông xuống quảng trường, giữa tiếng
reo vui mừng của các tín hữu. Trong bài huấn dụ ngắn
trước khi đọc kinh, Ngài đã quảng diễn ý nghĩa bài Tin
Mừng chúa nhật thứ I mùa chay kể lại việc Chúa Giêsu bị
ma quỉ cám dỗ trong hoang địa.
Bài
huấn dụ của Ðức Thánh Cha
Anh
chị em thân mến
Thứ
tư vừa qua, với nghi thức truyền thống xức tro, chúng ta
đã bước vào Mùa Chay là thời kỳ hoán cải và thống
hối chuẩn bị Lễ Phục sinh. Giáo Hội là mẹ và là thầy,
kêu gọi tất cả các phần tử của mình hãy canh tân tinh
thần, quyết liệt tái qui hướng về Thiên Chúa, từ bỏ
lòng kiêu ngạo và ích kỷ để sống trong tình yêu. Trong Năm
Ðức Tin này, Mùa Chay là một mùa thuận tiện để tái khám
phá niềm tin nơi Thiên Chúa, như tiêu chuẩn căn bản của
đời sống chúng ta và đời sống của Giáo Hội. Ðiều này
luôn bao hàm một cuộc chiến đấu, một trận chiến tinh thần,
vì hiển nhiên là ác thần luôn chống lại sự nên thánh
của chúng ta và tìm cách kéo chúng ta ra khỏi con đường
của Thiên Chúa. Vì thế, trong chúa nhật thứ nhất mùa chay,
hằng năm đều công bố Phúc Âm về cuộc cám dỗ Chúa
Giêsu trong hoang địa.
Thực
vậy, sau khi được "tấn phong" như một Ðấng Messia,
được Thánh Linh xức dầu khi chịu phép rửa tại sông Giordan,
Chúa Giêsu được Chúa Thánh Linh đưa vào hoang địa để chịu
ma quỉ cám dỗ. Lúc khởi đầu sứ vụ công khai, Chúa Giêsu
đã phải vạch trần và đẩy lui những hình ảnh giả trá về
Ðức Messia mà tên cám dỗ đề nghị với Ngài. Nhưng những
cám dỗ này cũng là những hình ảnh giả trá về con người,
trong mọi thời đại, những hình ảnh ấy vây bủa lương tâm
con người, ngụy tạo bằng những đề nghị thích hợp và
hữu hiệu, thậm chí là tốt nữa. Các thánh sử Tin Mừng
Mathêu và Luca đều trình bày 3 cuộc cám dỗ Chúa Giêsu, chỉ
khác nhau phần nào về thứ tự. Nòng cốt của các cám dỗ
ấy là sự lợi dụng Thiên Chúa để phục vụ cho tư lợi,
coi thành công hoặc những của cải vật chất là điều quan
trọng hơn. Tên cám dỗ thật tinh quái: hắn không trực tiếp
xô đẩy hướng về sự ác, nhưng hướng về sự thiện giả
tạo, làm cho người ta tin rằng những thực tại đích thực
là quyền bính và điều thỏa mãn những nhu cầu đầu tiên.
Như thế, Thiên Chúa trở thành điều phụ thuộc, bị biến
thành một phương tiện, và xét cho cùng, Ngài trở thành
điều không thực, không còn đáng kể nữa và tan biến.
Phân tích kỹ lưỡng ta thấy trong các cuộc cám dỗ, điều bị
lâm nguy là chính đức tin, liên hệ tới Thiên Chúa. Trong
những lúc quyết định của cuộc sống, nói đúng ra là trong
mọi lúc, chúng ta đứng trước một ngã ba đường: chúng ta
muốn theo cái tôi của mình hay là theo Chúa? theo tư lợi hay
là Sự Thiện đích thực, điều thực sự là tốt?
"Như
các Giáo Phụ đã dạy chúng ta, những cám dỗ thuộc về
sự "hạ cố" của Chúa Giêsu xuống thân phận phàm
nhân của con người, xuống vực thẳm tội lỗi và những
hậu quả của nó. Một sự "hạ cố" mà Chúa Giêsu
đã đi đến cùng, đến độ chịu chết trên thập giá và
xuống vực thẳm của sự xa cách tột cùng đối với Thiên
Chúa. Qua cách thức đó, Ngài là bàn tay mà Thiên Chúa giơ
ra cho con người, cho con chiên lạc, để cứu thoát họ. Như
thánh Augustino đã dạy, Chúa Giêsu đã chịu những cám dỗ
từ phía chúng ta, để ban cho chúng ta chiến thắng của Ngài.
Vì thế chúng ta không sợ phải đương đầu với cuộc chiến
chống lại ác thần: điều quan trọng là chúng ta cùng chiến
đấu với Ngài, cùng với Chúa Kitô, với Ðấng Chiến
Thắng. Và để ở với Chúa, chúng ta hãy hướng về Mẹ
của Ngài, Mẹ Maria: với lòng tín thác chúng ta hãy kêu cầu
Mẹ trong giờ thử thách, và Mẹ sẽ giúp chúng ta cảm thấy
sự hiện diện toàn năng của Chúa Con, để đẩy lui những
cám dỗ bằng Lời Chúa Kitô, và như thế để tái đặt
Thiên Chúa ở trung tâm đời sống chúng ta.
Chào
thăm và cám ơn
Sau
khi ban phép lành, như thường lệ, Ðức Thánh Cha đã chào
các tín hữu bằng các thứ tiếng khác nhau kèm theo những
lời nhắn nhủ. Bằng tiếng Pháp ngài nói:
"Mùa
chay vừa bắt đầu là một lời mời gọi hãy dành nhiều
thời giờ hơn cho Thiên Chúa, trong kinh nguyện, đọc Lời
Chúa và lãnh nhận các bí tích. Qua việc chay tịnh chúng ta
học cách đừng lơ là với lương thực đích thực, là
lương thực thiêng liêng, để chống lại những cám dỗ của
sự dửng dưng, bỏ mặc, ích kỷ và kiêu ngạo, tiền bạc và
quyền hành. Chúng ta hãy suy niệm cách thức Chúa Giêsu đã
vượt thắng những cám dỗ và xin Chúa ban sức mạnh để
chiến đấu chống lại sự ác. Ước gì mùa chay này đối
với mỗi người là con đường hoán cải chân thực trở
về cùng Thiên Chúa và thời kỳ chia sẻ khẩn trương niềm
tin của chúng ta nơi Chúa Giêsu Kitô! Tôi cám ơn anh chị em
đã cầu nguyện và tôi xin anh chị em tháp tùng tôi trong tinh
thần qua cuộc tĩnh tâm bắt đầu tối hôm nay.
Bằng
tiếng Ðức, Ðức Thánh Cha cám ơn các tín hữu vì nhiều
dấu hiệu hiệp thông và cầu nguyện trong những ngày khó
khăn này đối với ngài.
Bằng
tiếng Tây Ban Nha, Ðức Thánh Cha xin các tín hữu tiếp tục
cầu nguyện cho ngài và cho vị Giáo Hoàng sắp tới, cũng như
cho cuộc tĩnh tâm của ngài với giáo triều Roma.
Sau
cùng bằng tiếng Ý, Ðức Thánh Cha nói: "Cám ơn anh chị
em đã đến đây đông đảo như thế! Sự hiện diện của anh
chị em là một dấu chỉ lòng quí mến và sự gần gũi tinh
thần mà anh chị em đã bày tỏ với tôi trong những ngày
này. Tôi hết lòng biết ơn anh chị em. Tôi đặc biệt chào
thăm chính quyền thủ đô Roma, do ông đô trưởng hướng
dẫn, và cùng với ông, tôi chào thăm và cám ơn tất cả
dân chúng tại thành phố Roma yêu quí này.. Chiều nay tôi
bắt đầu tuần tĩnh tâm: chúng ta hiệp nhất trong kinh nguyện
và tôi cầu chúc tất cả anh chị em một tuần lễ tốt đẹp".
Tuần
tĩnh tâm mùa chay mà Ðức Thánh Cha cùng các vị lãnh đạo
của các cơ quan trung ương Tòa Thánh tham dự, bắt đầu từ 6
giờ chiều Chúa Nhật 17 tháng 2 năm 2013, và kéo dài đến
sáng thứ bẩy 23 tháng 2 năm 2013. Vị giảng tĩnh tâm là
Ðức Hồng Y Gianfranco Ravasi, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về
văn hóa từ năm 2007. Ðức Hồng Y năm nay 70 tuổi, là một
học giả Kinh Thánh nổi tiếng, tác giả của rất nhiều sách
báo. Ngài cũng là Chủ tịch Hàn lâm viện Tòa Thánh về
tiếng latinh. Cũng năm 2007 ngài được ủy thác nhiệm vụ
soạn các bài suy niệm cho buổi đi Ðàng Thánh Giá trọng thể
do Ðức Thánh Cha chủ sự tối thứ sáu Tuần Thánh tại hí
trường Colosseo ở Roma.
Ðề
tài tuần tĩnh tâm là "nghệ thuật cầu nguyện, nghệ
thuật tin" (Ars orandi, Ars credendi), đặc biệt chú ý đến
tôn nhan Chúa và khuôn mặt của con người trong kinh nguyện
Thánh Vịnh.
G.
Trần Ðức Anh, OP
(Radio
Vatican)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét