label

Thứ Bảy, 2 tháng 2, 2013

Hội đồng Tòa Thánh về Văn hóa họp bàn về hiện tình giới trẻ


Hội đồng Tòa Thánh về Văn hóa họp bàn về hiện tình giới trẻ 
WHĐ (01.02.2013) – Sáng 31-01, tại Phòng Báo chí Tòa Thánh, Đức hồng y Gianfranco Ravasi, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về Văn hóa, cùng với Đức cha Carlos Alberto de Pinho Moreira Azevedo, giám mục phụ tá Tổng giáo phận Lisbon, thành viên Hội đồng Tòa Thánh về Văn hóa (HĐTTVH), cha Enzo Fortunato, OFM, Giám đốc Văn phòng báo chí Tu viện Thánh Phanxicô Assisi, sinh viên Alessio Antonielli, người Italia, và nữ sinh viên Farasoa Mihaja Bermahazaka, người Madagascar, đã họp báo giới thiệu Đại hội toàn thể của HĐTTVH về văn hóa mới đang hình thành trong giới trẻ.
Trong bài diễn văn gần đây tại Assisi, ĐHY đã suy nghĩ về hình ảnh người trẻ tai đeo thiết bị nghe thường gặp trên đường phố. Một hình ảnh mang ý nghĩa biểu tượng người trẻ muốn tách khỏi xã hội phức tạp, nặng nề trong các mối quan hệ, một xã hội thiên về chính trị, tôn giáo do chúng ta tạo ra.
ĐHY Ravasi nói: “Một cách nào đó, người trẻ kéo sụp mũ xuống để tránh nhìn xã hội, là bởi chúng ta đã loại trừ họ bằng chính tệ nạn tham nhũng, cuộc sống bất ổn, bấp bênh, tình trạng thất nghiệp, đẩy nhiều người ra ngoài lề xã hội. Thế hệ chúng ta, những bậc cha mẹ và các thầy cô giáo của họ, những linh mục, tầng lớp lãnh đạo, tất cả đều phải xét mình. Tính chất đa dạng của người trẻ không phải là tiêu cực, bởi nó chứa đựng những hạt mầm lạ lùng, vốn được nhiều người trẻ ấp ủ, sẽ nảy nở một cách chính đáng và mang lại nhiều hoa trái. Chúng ta hãy nghĩ đến niềm say mê của người trẻ đối với âm nhạc, thể thao, bạn bè, qua đó, người trẻ nói với chúng ta con người không chỉ sống bằng cơm bánh. Chúng ta cũng hãy nghĩ đến nét riêng trong đời sống tinh thần của người trẻ, ẩn bên dưới lối sống tự do và thái độ thờ ơ”.
ĐHY kết luận: “Còn nhiều lý do khác nữa khiến tôi quan tâm đến giới trẻ. Họ là hiện tại và tương lai của nhân loại. Có 5 tỉ người hiện sinh sống tại các quốc gia đang phát triển, hơn một nửa dưới độ tuổi 25 (chiếm 85% số người trẻ trên thế giới). Bỏ qua một bên những phân tích tâm lý xã hội học liên quan đến đức Tin và nhận thức về đời sống thiêng liêng nơi giới trẻ, tôi vẫn nghĩ rằng nơi người trẻ vẫn tiềm tàng một lòng tin tưởng, dù thoạt đầu chỉ thấy họ hết sức lạnh nhạt”. 
Tiếp đến Đức cha Pinho Moreira Azevedo đã trình bày chi tiết những công việc của Đại hội, nhấn mạnh việc tìm hiểu “một cách khách quan về văn hóa giới trẻ, một hiện tượng mới, phức tạp và còn manh mún” với sự giúp đỡ của tất cả thành viên, các vị cố vấn và chuyên gia trong HĐTTVH. Lễ khai mạc sẽ diễn ra tại truờng Đại học Lumsa, không hạn chế người tham dự, sau đó sẽ có buổi trình diễn nhạc rock. Tài liệu làm việc, đã được gửi đến các đại biểu tham dự, hướng vào việc phân tích những biến động về phương diện văn hóa nơi thanh thiếu niên, những người đang đặt câu hỏi cho công cuộc Phúc âm hóa”.
Đức cha đưa ra nhận định: “Vài ngày trước đây, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) nói có 73,8 triệu người trẻ trên thế giới đang thất nghiệp và sẽ tăng thêm nửa triệu nữa trong năm 2014. Thông tin này gợi lên một số câu hỏi: Phải chăng chính quyền không còn đáng tin cậy? Phải chăng đây là điều gây sợ hãi cho tương lai? Giới trẻ sẽ xuống đường biểu tình phản đối? Huyền thoại về tuổi trẻ bất tận phải chăng đã lộ ra những khiếm khuyết của người lớn?”
Giới thiệu về một trong số nội dung sẽ được bàn thảo kỹ trong Đại hội, Đức cha Pinho Moreira Azevedo cho biết: “Nền văn hóa kỹ thuật số là một cuộc cách mạng về cung cách truyền thông, đòi hỏi Giáo hội phải đưa ra nhận định, thay đổi cách nói, tạo ra những mã thông tin thể hiện rõ cách nhìn của Kitô giáo. Đại hội sẽ chú tâm đến cấu trúc và cách thức giao tiếp của ngôn ngữ truyền thông hiện đại, đến vị trí của âm nhạc và những không gian gặp gỡ, đó là những vấn đề đang đòi hỏi Giáo hội phải thích ứng” .
(Theo VIS)
 
Thành Thi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét