Nhà
Tiệc ly là vấn đề then chốt
của
cuộc đàm phán Vatican Israel
Giêrusalem
(WHÐ. 10-02-2013) - Hai quốc gia Vatican và Israel đang tìm kiếm một
giải pháp nhằm trao trả Nhà Tiệc Ly - nơi truyền thống cổ
xưa cho rằng đã diễn ra Bữa Tiệc Ly - cho Dòng Phanxicô Quản
thủ Thánh địa.
"Ðối
với chúng tôi, Nhà Tiệc Ly vẫn là một vấn đề then chốt
cần giải quyết trước khi đạt được một thỏa thuận với
Nhà nước Israel". Theo các nguồn đáng tin cậy từ Phủ
Quốc vụ khanh Tòa Thánh, số phận của nơi này, nơi mà theo
truyền thống cổ xưa Chúa Giêsu đã cử hành Bữa Tiệc Ly,
vẫn là một trong những điểm cốt lõi trong các cuộc đàm
phán giữa Vatican và Israel. Tuy nhiên, giải pháp đã được
bàn tới trong những năm gần đây có thể không phải là
giải pháp cuối cùng.
Thánh
Epiphaniô, người sống ở Giêrusalem và qua đời năm 403,
viết rằng sau khi Titô phá hủy Thành Thánh vào năm 70, một
trong số ít các tòa nhà không bị triệt hạ là "ngôi
nhà thờ nhỏ bé được dựng lên tại vị trí mà các tông
đồ trông chờ ngày lễ Ngũ Tuần". Egeria, một người
hành hương và là tác giả tập nhật ký du lịch xưa nhất
vẫn tiếp tục viếng thăm các nơi thánh, mô tả những nghi
thức phụng vụ được cử hành "trong ngôi nhà thờ
trên núi Sion" để kỷ niệm các cuộc hiện ra của Ðấng
phục sinh và lễ Ngũ Tuần. Có lẽ đó là nơi mà mọi
người tôn kính để tưởng nhớ vua David.
Năm
614, người Ba Tư phá hủy ngôi nhà thờ mà sau đó đã
được tái thiết, rồi lại bị những người Hồi giáo tàn
phá. Khi họ đến, tất cả những gì mà quân thập tự chinh
thấy còn nguyên vẹn là Nhà Tiệc Ly, nên họ đã xây dựng
một Nhà thờ lớn, gồm cả "căn phòng trên lầu".
Năm 1333, các tu sĩ Phanxicô phục hồi cấu trúc này và xây
dựng một tu viện nhỏ bên cạnh. Kể từ đó, vị bề trên
Dòng Phanxicô được trao cho danh hiệu "Người bảo vệ
núi Sion". Năm 1524, Ðế quốc Ottoman đã chiếm Nhà Tiệc Ly
của các tu sĩ Phanxicô và biến thành một Ðền thờ Hồi
giáo. Các Kitô hữu bị cấm bước vào đây cho đến mãi
khoảng nửa thế kỷ trước đây. Nhà Tiệc Ly và tu viện
thuộc quyền sở hữu của một gia đình Hồi giáo.
Năm
1948, khi Nhà nước Israel được thành lập, khu vực này bị
chiếm và trở thành tài sản của Nhà nước mới. Kể từ
đó, nhà cầm quyền Israel đã cho phép khách hành hương thăm
viếng nơi này, đồng thời yêu cầu các hệ phái Kitô phải
giữ nguyên trạng - statu quo - của một địa điểm thăm viếng,
còn cử hành phụng vụ thì bị cấm. Từ năm 1948 trở đi,
bắt đầu có truyền thống tôn kính ngôi mộ vua David: Cho đến
năm 1967, tu viện Nhà Tiệc Ly là một trong những nơi gần
với Bức tường Ðền thờ nhất, đi ngang qua phần đất
Giêrusalem thuộc Jordan. Vì vậy, trong nhiều thập kỷ, sau khi
khách hành hương Israel đến thăm mộ vua David, họ sẽ lên
sân thượng của tu viện, ở đây nhìn xuống Bức tường
Ðền thờ rất rõ.
Tuy
nhiên cũng cần nhắc lại rằng việc tưởng niệm và tôn
kính ngôi mộ vua David đã bắt đầu từ nhiều thế kỷ
trước khi Nhà nước Israel được thành lập. Chính đội
quân thập tự chinh và các tu sĩ cùng đi đã xác nhận
điều này, dựa trên một chú giải đoạn sách Công vụ
Tông đồ (2, 29), trong đó, sau lễ Ngũ Tuần, Phêrô nói về
ngôi mộ của vua David như sau: "Ngôi mộ của ông vẫn còn
ở giữa chúng ta".
Khi
những lời này được nói lên ở Nhà Tiệc Ly, người ta
tin rằng cụm từ "giữa chúng ta" có nghĩa là "ở
nơi này". Nhưng nhiều khả năng điều Phêrô muốn nói
là "ở tại Giêrusalem này". Chúng ta không được
quên những gì đã viết trong Sách các Vua quyển thứ nhất
(2, 10) về vị vua của người Do Thái: "Vua David đã an nghỉ
với tổ tiên ông, và được chôn cất trong Thành vua
David". Thành ấy có thể ở trên ngọn đồi ngày nay mang
tên Ofel, đối diện với núi Sion, nhưng cũng không loại trừ
Bethlehem -nơi mà các truyền thống Do Thái và Hồi giáo nhắc
đến một ngôi mộ của David được tôn thờ cho đến thế
kỷ 14.
Sau
đó trong những năm gần đây đoàn Vatican và Israel đã xem
xét giải pháp liên quan đến việc chính Nhà Tiệc Ly, hai
phòng liền kề và cầu thang để lên nơi ngắm cảnh, sẽ
được giao lại cho Dòng Quản thủ Thánh Ðịa.
Ý
tưởng đó là Nhà nước Israel sẽ giữ lại quyền sở
hữu tu viện do các tu sĩ Phanxicô xây dựng (cố gắng không
giao đất cho người mới nhưng cho những ai hiện đang sở
hữu) và thắng cảnh ngôi mộ vua David, tọa lạc bên dưới
Nhà Tiệc Ly. Mới đây ngôi mộ vua David đã bị phá hoại
bởi một người đã cố lấy đi các vật trang trí bằng gốm
có từ thời Ottoman, ở bức tường ngăn cách lối vào và
đài tưởng niệm hiện tại.
Nhưng
sau nhiều năm đàm phán, chẳng có gì để nói đây sẽ là
giải pháp cuối cùng, mặc dù Vatican giải thích rằng "giải
pháp cho vấn đề nhà Tiệc Ly cần phải được chấp nhận".
Tòa Thánh lạc quan về các đàm phán đang diễn tiến, nhưng
không lạc quan đến mức nói được bao giờ hai bên sẽ có
kết luận chính xác.
(Minh
Ðức)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét