label

Thứ Hai, 4 tháng 2, 2013

Giáo hội Công giáo Việt Nam – một năm nhìn lại



Giáo hội Công giáo Việt Nam – một năm nhìn lại
Sự kiện quan trọng trong năm qua là việc Giáo hội Công giáo Việt Nam đã bước vào Năm Đức Tin trong sự hiệp thông với Giáo hội toàn cầu. Các văn kiện của Toà Thánh về Năm Đức Tin đã được phổ biến rộng rãi. Học hỏi Công đồng chung Vatican II và đào sâu giáo lý là hai hoạt động then chốt của Năm Đức Tin được Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI mở ra cho toàn thể Hội thánh vào cuối năm 2012 và kéo dài gần suốt năm 2013.
Các Uỷ ban trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam đã nỗ lực biên soạn Tài liệu Hướng dẫn mục vụ Năm Đức Tin, tập hợp và phổ biến bản dịch các văn kiện của Công đồng chung Vatican II, nghiên cứu ứng dụng nội dung sách Giáo lý Hội Thánh Công giáo, học hỏi sách Giáo lý dạng hỏi-thưa, hoặc những bài gợi ý suy tư, các tập Giáo dân hưởng ứng Năm Đức Tin để phục vụ anh chị em công giáo sống Năm Đức Tin một cách thiết thực.
Cũng trong tinh thần hiệp thông với Giáo hội toàn cầu, hai giám mục Việt Nam đã được Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGMVN) đề cử tham dự Thượng hội đồng Giám mục thế giới về Tân Phúc Âm hoá để thông truyền đức tin Kitô giáo, một hoạt động quan trọng khác của Năm Đức Tin. Trên bản tin Hiệp Thông của HĐGMVN, Uỷ ban Loan báo Tin Mừng đã cung cấp những tài liệu quý giá tạo điều kiện cho mọi người hiểu và theo dõi sự kiện quan trọng này một cách sâu sắc.
Năm vừa qua cũng là năm Giáo hội Việt Nam đón tiếp Hội nghị toàn thể lần thứ X của Liên Hội đồng Giám mục Á châu (FABC), lần đầu tiên sau 40 năm Giáo hội Việt Nam là thành viên của tổ chức này. Hội nghị diễn ra tại giáo phận Xuân Lộc và bế mạc tại Tổng giáo phận TP. HCM. Đây là thời điểm quý báu để cộng đoàn dân Chúa tại Việt Nam cảm nghiệm một cách cụ thể và sâu sắc sự hiệp thông với các Giáo hội Công giáo tại lục địa Á châu trong cuộc sống đức tin và loan báo Tin Mừng tại lục địa giàu truyền thống tôn giáo, văn hoá và cũng nhiều thách đố này.
Hoạt động bác ái của người công giáo Việt Nam tiếp tục được phát huy, mỗi ngày mỗi đa dạng nhằm đáp ứng các nhu cầu ngày càng gia tăng của xã hội và như những chứng tá về tình yêu thương vô biên của Thiên Chúa hiện diện giữa loài người. Ba Uỷ ban trực thuộc HĐGMVN: Công lý Hòa bình, Bác ái Xã hội và Mục vụ Di dân, đã lên kế hoạch liên kết hoạt động, đề ra đường hướng và chương trình hoạt động để có thể phục vụ xã hội một cách hữu hiệu và toàn diện hơn.
Giáo hội Việt Nam trong năm 2012 và những ngày cuối năm âm lịch này cũng đã được đánh dấu bởi những cuộc lễ gợi nhớ công lao của người đi trước và ôn lại đời sống đức tin của cha ông, noi gương các ngài trong việc sống ơn gọi làm người tín hữu và thực thi sứ vụ được giao là loan báo Tin Mừng hôm nay và mai sau:
– Lễ kỷ niệm 100 năm Công đồng Kẻ Sở (1912–2012) của Tổng giáo phận Hà Nội tại Vương cung thánh đường Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội - Trung tâm Hành hương Các Thánh Tử đạo Sở Kiện tại Kiện Khê, Thanh Liêm, Hà Nam,
– Lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng Vương cung thánh đường Đức Mẹ La Vang, tại Thánh địa La Vang - Tổng giáo phận Huế,
– Khai mạc Năm Thánh, kỷ niệm 80 năm giáo phận Thanh Hóa,
– Khai mạc Năm Thánh, kỷ niệm 100 năm Tòa Thánh thiết lập Phủ doãn Tông tòa Lạng Sơn,
– Lễ mừng kỷ niệm 75 năm thành lập giáo phận Vĩnh Long,
– Khai mạc Năm Thánh, kỷ niệm 50 năm thành lập giáo phận Đà Nẵng.
Nhìn lại một số sinh hoạt của Giáo hội Việt Nam trong năm qua cũng là tưởng nhớ tới những hồng ân Thiên Chúa đã ban xuống trên Giáo hội để cùng dâng lời cảm tạ Ngài, đặc biệt trong những ngày bước sang Năm Mới này. Xin hiệp lòng với toàn thể Giáo hội dâng lời cảm tạ Chúa vì những hồng ân Chúa ban và nguyện nỗ lực hơn nữa trong việc rao truyền các hồng ân Ngài tiếp tục ban cho Giáo hội của Ngài. Hồng ân được chia sẻ cũng là hồng ân được nhân lên gấp bội.

03-02-2013
(23 tháng Chạp năm Nhâm Thìn)

 
Văn phòng Thư ký HĐGMVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét