Quyết
định từ nhiệm Giáo Hoàng
của
Ðức Thánh Cha Biển Ðức XVI
Vatican
(Avvenire 12-02-2013; Vat. 20-02-2013) - Một số nhận định của Ðức
Hồng Y Angelo Bagnasco, Chủ tịch Hội Ðồng Giám Mục Italia.
Vào
cuối Công nghị Hồng Y sáng ngày 11 tháng 2 năm 2013, Ðức
Thánh Cha Biển Ðức XVI đã báo tin cho các Hồng Y, Tổng Giám
Mục và Giám Mục hiện diện ngài quyết định từ chức Giáo
Hoàng. Tin này đã khiến cho mọi người hiện diện và toàn
thế giới kinh ngạc. Thế là sau gần 8 năm làm Chủ Chăn
Giáo Hội công giáo hoàn vũ, bắt đầu từ 20 giờ ngày 28
tháng 2 năm 2013 Ngai tòa Thánh Phêrô sẽ trống ngôi.
Trên
nguyên tắc, trong các ngày 15-20 tháng Ba năm 2013, Hồng Y Ðoàn
sẽ nhóm Mật Nghị đề bầu người kế vị. Hiện nay Hồng Y
Ðoàn còn 117 vị, trong đó có 60 vị Âu châu, 19 vị châu Mỹ
Latinh, 14 vị Bắc Mỹ, 12 vị Phi châu, 11 vị Á châu và 1 vị
Ðại Dương châu.
Trong
số các nước có nhiều Hồng Y nhất đứng đầu là Italia
gồm 28 vị, thứ hai là Hoa Kỳ gồm 11 vị, thứ ba là Ðức
gồm 6 vị. Tiếp đến là các nước Brasil, Ấn Ðộ, và Tây
Ban Nha mỗi nước 5 vị. Pháp và Ba Lan mỗi nước có 4 vị. Hai
nước Canada và Mêhicô mỗi nước có 3 vị. Các nước
Argentina, Nigeria và Bồ Ðào Nha mỗi nước 2 vị.
Từ
ngày 11 tháng 2 năm 2013 hàng chục đài truyền hình quốc tế
đã gửi các phóng viên đến Roma để theo dõi tin tức và
tường trình các biến cố, nhất là Mật Nghị Hồng Y Ðoàn
để bầu vị Tân Giáo Hoàng.
Giảng
trong thánh lễ Ngày Quốc Tế các Bệnh Nhân cử hành tại
khuôn viên đại học Sinh học y khoa Roma, Ðức Cha Mariano Crociata,
Tổng thư ký Hội Ðồng Giám Mục Italia, nói việc Ðức Thánh
Cha Biển Ðửc XVI từ nhiệm là một dấu chỉ của tình yêu
thương đối với Giáo Hội và thiện ích của Giáo Hội. Cử
chỉ của Ðức Thánh Cha diễn tả một sự tư do lớn lao và
tôn trọng đối với chính ngài. Ðức Cha Crociata đã nêu
bật lòng trìu mến của ngài đối với Ðấng Kế Vị Thánh
Phêrô. Ngài nói: "Chúng ta hãy cầu nguyện cho Ðức
Giáo Hoàng và cho Giáo Hội bằng cách canh tân lòng tin
tưởng nơi sự kiện cả trong những lúc khó khăn này chính
Thiên Chúa hoạt động và hướng dẫn lịch sử".
Trong
thông cáo công bố sau đó Ðức Hồng Y Angelo Bagnasco, Chủ
tịch Hội Ðồng Giám Mục Italia, bầy tỏ rằng quyết định của
Ðức Thánh Cha để lại cho tâm hồn mọi người nỗi đớn
đau và tiếc nuối. Và ngài bảo đảm với Ðức Thánh Cha
lòng biết ơn và sự gần gữi trìu mến của các Giám Mục
Italia, vì sự chú ý liên tục của Ðức Thánh Cha đối với
dân nước Italia, và vì sự hướng dẫn chắc chắn và khiêm
tốn qua đó Ðức Thánh Cha đã lèo lái con thuyền Giáo Hội.
Từ
đầu tháng Giêng năm 2013, tới phiên các Giám Mục Italia về
Roma viếng mộ hai thánh Phêrô Phaolô và thăm Toà Thánh theo
Giáo Luật. Ðã có 14 nhóm được Ðức Thánh Cha tiếp đón,
còn lại 16 nhóm nữa. Cho tới ngày 28 tháng Hai năm 2013 khi
Ðức Thánh Cha chính thức thôi chức vụ Chủ Chăn Giáo Hội
hoàn vũ ngài còn tiếp kiến các Giám Mục vùng Liguria và
Lombardia. Như thế Ðức Thánh Cha đã gặp các Giám Mục các
vùng Abruzzo-Molise, Basilicata, Calabria, Campania, Emilia-Romagna và Lazio.
Còn lại các Giám Mục các vùng Piemonte, Puglia, Sardaigna, Sicilia,
Toscana, Triveneto và Umbria, dự kiến vào đầu tháng Ba, phải
đợi Ðức Tân Giáo Hoàng.
Sau
đây chúng tôi xin gửi tới qúy vị và các bạn bài phỏng
vấn Ðức Hồng Y Angelo Bagnasco, Chủ tịch Hội Ðồng Giám Mục
Italia, về quyết định từ nhiệm Giáo Hoàng của Ðức Thánh
Cha Biển Ðức XVI. Bài phỏng vấn Ðức Hồng Y dành cho phóng
viên Francesco Ognibene của nhật báo Tương Lai, cơ quan ngôn luận
chính thức của Hội Ðồng Giám Mục Italia, số ra ngày 12
tháng 2 năm 2013.
Hỏi:
Thưa Ðức Hồng Y, Ðức Hồng Y có thể nói gì liên quan tới
biến cố Ðức Thánh Cha Biển Ðức XVI từ nhiệm, trong công
nghị sáng ngày 11 tháng 2 vừa qua?
Ðáp:
Công nghị đã tiến hành như dự kiến, nhưng trước khi ban
phép lành Ðức Thánh Cha đã đọc một văn bản của ngài
bằng tiếng Latinh, ngắn gọn, trong đó ngài đã báo cho biết
ý định kết thúc việc phục vụ của ngài trên ngai tòa
Phêrô ngày 28 tháng Hai. Ðã có sự chú ý thinh lặng lớn
trong khi Ðức Thánh Cha nói, nhưng sau các lời đó sự thinh
lặng lại còn có thể sờ mó được hơn nữa, trộn lẫn
với sự ngạc nhiên, bối rối và tiếc nuối rất lớn. Thế
rồi khi Ðức Thánh Cha đã đi ra, sau một lúc đã không có
ai nói gì, sau đó chúng tôi mới nhút nhát trao đổi các
tâm tình và khám phá ra rằng chúng giống nhau.
Hỏi:
Sự lựa chọn của Ðức Thánh Cha Biển Ðức XVI đã được
đón nhận như thế nào thưa Ðức Hồng Y?
Ðáp:
Chúng tÔi tất cả đã rất xúc động, nhưng chúng tôi phải
đặt để biến cố này vào trong chân trời của đức tin:
Chúa Kitô là Mục Tử của các mục tử, Giáo Hội vững
vàng trong tay của Chúa Giêsu, là Ðấng dùng các người đã
được Người tuyển chọn. Cùng với sự bối rối lúc đầu,
còn lưu lại trong con tim, nổi lên một vòng tay rất lớn ôm
ấp Ðức Thánh Cha Biển Ðức XVI, từ phía các tín hữu, vì
bóng dáng của con người mà Chúa đã ban cho chúng ta trong 8
năm trời, đứng thẳng khiêm tốn hơn, vì huấn quyền sâu
sắc mà ngài đã cống hiến cho chúng ta với tâm hồn và
cách thức dịu dàng, tôn trọng, khiêm tốn mà ai cũng thừa
nhận, đặc biệt là trong các giờ phút này.
Hỏi:
Vậy chúng ta có thể đọc được những gì trong các lời
của từ nhiệm của Ðức Thánh Cha?
Ðáp:
Quyết định này nảy sinh từ một nhận thức linh hồn gia tăng
trong các năm qua, khiêm tốn một cách sâu thẳm, đầy đức
tin và trong sự tự do của con tim, không tự khẳng định chính
mình, nhưng biết rằng chỉ phải loan báo Chúa Giêsu Kitô mà
thôi. Tất cả những gì ngài đã làm: các cử chỉ, lời
nói, lựa chọn, ngài đã chỉ sống cho điều đó. Năm Ðức
Tin cũng chứng minh cho thấy sự lo lắng, mà ngài đã loan
báo ngay từ đầu triều đại của ngài: vấn đề chính của
Giáo Hội ngày nay là đức tin. Ðức Giáo Hoàng không chú
ý đến việc thích ứng với ý kiến thống trị, bởi vì
ngài là một người tự do và vì thế can đảm. Quyết định
mà ngài vừa mới loan báo nằm trong bản chất ấy của tâm
hồn ngài, là hơi thở thường ngày đã khiến cho ngài
lượng định tuổi tác của ngài như Ðức Thánh Cha nói, trong
tương quan với các nhu cầu gia tăng của Giáo Hội ngày nay.
Hỏi:
Có lời nào trong các lời Ðức Thánh Cha nói có thể giúp
chúng ta đọc được các tâm tình và các chủ ý của ngài
không?
Ðáp:
Tôi không suy đoán mình hiểu biết Ðức Thánh Cha một cách
sâu xa, nhưng trong việc tiếp xúc với ngài trong các năm qua
và cả trong những lúc rất khó khăn và đau khổ - như trong
lúc bùng nổ các trường hợp giáo sĩ tu sĩ lạm dụng tính
dục trẻ em - tôi đã có ấn tượng rất mạnh về sự thanh
thản và tin tưởng của ngài. Tôi đem theo trong mình ấn
tượng rất mạnh về một người sống tất cả những điều
xảy ra với cái nhìn đức tin. Ngài là thí dụ cho thấy phải
sống kitô giáo như thế nào: đó là nhìn các sự vật với
con mắt của Chúa. Giáo huấn của ngài trong các năm qua, cùng
với con người của ngài, là một lời kêu mời, một gương
sáng và một lời rao giảng đức tin có trung tâm là Chúa
Giêsu Kitô.
Hỏi:
Thưa Ðức Hồng Y tâm trạng của rất nhiều người khi nghe tin
Ðức Thánh Cha từ nhiệm là ngạc nhiên và đau buồn, có
lẽ có nhiều người nghĩ tới sự kiện Ðức Giáo Hoàng
Gioan Phaolô II đã phục vụ cho tới cùng. Tại sao lại có
sự khác biệt giữa hai Giáo Hoàng như vậy?
Ðáp:
Các tình trạng khác nhau cũng như các nhân vật khác nhau.
Mỗi người đã lượng định trước mặt Chúa, trong lời
cầu nguyện, tình trạng riêng của mình và của Giáo Hội, mà
mình được thánh hiến như là tôi tớ. Tôi nghĩ rằng không
có bổn phận và không thể thể đưa ra các so sánh tế nhị
như vậy, bởi vì chúng liên quan tới cung thánh của lương
tâm cá nhân.
Hỏi:
Có người nói rằng quyết định này cho thấy một Giáo Hội
giòn mỏng hơn, và được phơi bầy ra cho người muốn nó
khác với điều Giáo Hội là, có phải thế không thưa Ðức
Hồng Y?
Ðáp:
Trái lại, sự "bất lực" mà Ðức Thánh Cha nói
tới ở đây không liên quan tới khả năng luân lý hay ít
can đảm, ít chú ý hoặc muốn rút lui về một cuộc sống ít
nặng nề hơn. Các lượng định của Ðức Thánh Cha liên quan
tới sức khỏe vật lý và tuổi già, với sự mòn mỏi mà
trong các tháng qua người ta cũng có thể trông thấy. Chắc
chắn là người ta không thể nói rằng đây là một vị Giáo
Hoàng không can đảm. Nếu có người nghĩ rằng đây là một
sự trốn chạy, thì phải tự hỏi tại sao ngài đã không
từ nhiệm giữa bão tố của các vụ giáo sĩ tu sĩ làm dụng
tính dục trẻ em.
Hỏi:
Biến cố không thể thấy trước này có liên quan tới Năm
Ðức Tin không thưa Ðức Hồng Y?
Ðáp:
Có thể coi đó như là một lời loan báo quyền tối thượng
của đức tin và tính cách trung tâm điểm của Chúa Kitô.
Là người chúng ta là dụng cụ và là tôi tớ, dĩ nhiện
bằng cách dấn thân một cách thông minh và có tinh thần
trách nhiệm, nhưng người lèo lái vĩ đại là Chúa Kitô.
Nếu đó là đức tin của chúng ta, thì việc lựa chọn có
lương tâm mà Ðức Thánh Cha đã làm, trở thành một lời
loan báo cuối cùng và hữu hình có Chúa Kitô ở trung tâm
có nghĩa là gì.
Hỏi:
Tức nó giống như một lần nữa Ðức Thánh Cha chỉ cho chúng
ta thấy Chúa Kitô...
Ðáp:
Vâng, đúng thế. Xét cho cùng một lần nữa, là người rất
tránh né, với cử chỉ từ nhiệm này xem ra Ðức Thánh Cha
di chuyển sự chú ý từ ngài sang Chúa.
Hỏi:
Còn có một tâm tình khác nữa, thưa Ðức Hồng Y: đó là
nhiều người có cảm tưởng họ mất đi một người cha. Làm
thế nào để đương đầu với tình trạng này của tâm hồn?
Ðáp:
Trước hết chúng ta cảm tạ Chúa, bởi vì thật là đẹp
cảm thấy rằng Ðức Thánh Cha Biển Ðức XVI đã đi vào
trái tim con người một cách rõ ràng và phổ quát như vậy.
Người không chỉ là thần học gia mà còn là người cha
nữa. Chúa Giêsu đã thành lập Giáo Hội như là kiểu diễn
tả tình yêu của Người đối với thế giới và Người
cũng diễn tả nó ra qua các chủ chăn của Giáo hội, trước
hết là qua nền tảng hữu hình là Ðấng Kế Vị Thánh Phêrô.
Giờ đây cần phải tin tưởng vững mạnh, bởi vì Chúa
Giêsu mới là Ðấng vĩ đại điều khiển Giáo Hội. Người
không bao giờ bỏ rơi Giáo Hội. Chúng ta có ý thức lớn
lao thương mến, gần gũi và biết ơn Ðức Thánh Cha trong các
năm qua đã diễn tả tình phụ tử của Thiên Chúa một cách
vừa mạnh mẽ vừa hiền dịu như vậy. Nhưng chúng ta cũng
phải rất thanh thản: bởi vì có sự quan phòng của Thiên
Chúa. Lịch sử Giáo Hội dậy cho chúng ta biết rằng Thiên
Chúa trông thấy và định liệu.
Hỏi:
Thưa Ðức Hồng Y, Ðức Hồng Y nhận ra tình hiền phụ của
Ðức Thánh Cha Biển Ðức XVI đối với Giáo Hội Italia như
thế nào, vì trong các tuần này các Giám Mục Italia đang về
Roma viếng mộ hai Thánh Tông Ðồ và thăm Tòa Thánh, theo xác
định của Giáo Luật cứ năm năm một lần?
Ðáp:
Các Giám Mục vùng Liguria chúng tôi đang được Ðức Thánh
Cha chờ đợi. Ðây là một dịp để bầy tỏ lòng biết ơn
và lòng qúy mến đối với ngài. Tôi đã sờ mó được
bằng tay sự chú ý của Ðức Thánh Cha đối với Giáo hội
Italia trong tất cả mọi buổi tiếp kiến mà ngài đã dành cho
tôi trong tư cách là Chủ tịch Hội Ðồng Giám Mục Italia.
Ngài đã sắp đặt để tôi có thể gặp ngài trước mỗi
cuộc gặp gỡ với các Giám Mục Italia, và như thế là bốn
năm lần mỗi năm.
Ðối
với tôi đây đã là một món qùa và là một đặc ân
rất lớn. Các buổi gặp gỡ với Ðức Thánh Cha đã là
một ơn củng cố đức tin và hướng dẫn đối với Giáo
Hội Italia. Ðức Thánh Cha đã luôn luôn lắng nghe với sự
rất mực chú ý và kín đáo, bằng cách gợi ý và khuyến
khích, và cho thấy ngài rất qúy mến Hội Ðồng Giám Mục và
dân nước Italia. Cuộc gặp gỡ mới đây nhất là hồi cuối
tháng Giêng vừa qua. Nó đã đặc biệt kéo dài tới một
giờ. Với lời nói và cái nhìn của ngài Ðức Thánh Cha
đã hỏi thăm tin tức với một sự chăm chú đặc biệt.
Tôi đã kể lại kinh nghiệm này với các anh em Giám Mục
trong Ban Thường Vụ, vì tôi thấy xem ra đó là một đặc ân
rất lớn.
Hỏi:
Trong các lời nói trong Công nghị hôm 11 tháng Hai vừa qua,
Ðức Thánh Cha cũng đã chỉ cho các chủ chăn một kiểu
hướng dẫn Giáo Hội, có đúng thế không thưa Ðức Hồng Y?
Ðáp:
Vâng. Ðức Thánh Cha đã nhắc lại ý thức rằng sứ mệnh
Thiên Chúa đã trao phó cho các chủ chăn và trước hết là
cho Người Kế Vị Thánh Phêrô, lớn lao hơn đôi vai của con
người. Nhưng chính từ đó nổi bật lên sự hiện diện và
cao cả của Thiên Chúa, là Ðấng hướng dẫn Giáo Hội qua
các nghèo nàn của chúng tôi. Ơn thánh phải thắng thế chứ
không phải các khả năng của con người. Tôi muốn nhấn
mạnh rằng Ðức Thánh Cha nói rằng "chức vụ thừa tác
được chu toàn "bằng cách chịu khổ đau và cầu nguyện"
là hai yếu tố cai quản của Giáo Hội mà chính ngài đã
sống - cũng như Ðức Gioan Phaolô II đã sống.
Hỏi:
Ðức Thánh Cha cũng cho biết rằng ngài "ở lại với
chúng ta" trong lời cầu nguyện, bằng cách chỉ cho thấy
chiều kích mới trong cuộc sống của ngài. Ðức Hồng Y nghĩ
gì về lời nói này của Ðức Thánh Cha?
Ðáp:
Lời cầu nguyện diễn tả đức tin nơi Chúa. Trong tông thư
"Cánh cửa đức tin" Ðức Thánh Cha nói rằng tin là
quyết định ở lại với Chúa Giêsu để sống với Người.
Lời cầu nguyện được đặt để ở đây: tin là quyết
định ở lại với Chúa, và trong điều này có tình gia đình
và sự đồng hành với Chúa mà chúng ta gọi là con
đường thiêng liêng. Một cách chuyên biệt con đường ấy
mặc lấy hình thức của lời cầu nguyện. Sự kiện Ðức
Thánh Cha ở lại với chúng ta trong lời cầu nguyện nhắc
nhớ cho chúng ta biết nòng cốt của đức tin kitô: đó là
"ở lại với Chúa Giêsu" trong thế gian mà không
thuộc về thế gian.
Hỏi:
Sự kiện Ðức Thánh Cha chọn chính ngày lễ Ðức Mẹ Lộ
Ðức, một ngày lễ được dân chúng yêu mến, để báo tin
từ nhiệm của ngài, có ý nghĩa gì thưa Ðức Hồng Y?
Ðáp:
Chắc chắn đây không phải là trường hợp ngẫu nhiên. Sự
lựa chọn xác đáng, còn hơn thế nữa nó như là một cử
chỉ sùng kính Ðức Mẹ. Trong các chuyến công du của ngài
Ðức Thánh Cha đã luôn luôn viếng thăm các trung tâm thánh
mẫu. Tại Lộ Ðức lòng sùng kính Ðức Mẹ được diễn tả
như là tình yêu thương xót, chữa lành thân xác, khi Thiên
Chúa muốn và các linh hồn muốn. Tình yêu thương của Thiên
Chúa tại Lộ Ðức trở thành lòng thương xót đối với
các khổ đau khốn khó của thế giới chúng ta. Ðối với
tôi xem ra đây là việc nêu bật rất hay đẹp và quan trọng
đối với nhân loại ngày nay, đang tuyệt đối cần cảm thấy
mình được yêu thương. Nếu thế giới đôi khi bạo lực như
vậy, là có lẽ bởi vì nó không biết rằng nó được yêu
trong lòng thương xót.
Hỏi:
Thưa Ðức Hồng Y, đây chưa phải là lúc đưa ra các tổng
kết, nhưng có yếu tố nào mà Ðức Hồng Y đã nhận thấy
thay đổi một cách sâu xa nhất dưới sự hướng dẫn của
Ðức Thánh Cha Biển Ðức XVI hay không?
Ðáp:
Có nhiều yếu tố khác nhau và còn qúa sớm để lượng
định chúng. Nhưng đối với tôi xem ra Ðức Thánh Cha nhấn
mạnh trên tính cách trung tâm của đức tin, và như thế tức
là đặt để Chúa Giêsu Kitô vào trung tâm cuộc sống. Và
trong các năm qua Ðức Thánh Cha đã lôi kéo sự chú ý
của mọi người trên điều mà Công Ðồng Chung Vaticăng II
đã chỉ cho thấy, nghĩa là sự ưu tiên cho phụng vụ, là nơi
và là không gian của mầu nhiệm, trong đó con người gặp
gỡ Thiên Chúa, và trong sự tự do của nó để cho mình
được nắm bắt bởi mầu nhiệm của Thiên Chúa, và được
Thiên Chúa biến đổi. Ngay từ đầu triều đại của ngài
Ðức Thánh Cha đã nhấn mạnh tính cách trung tâm của phụng
vụ Thánh Thể như suối nguồn và tột đỉnh của toàn thể
cuộc sống kitô và sứ mệnh của Giáo Hội. Ngài đã liên
tục nhắc nhở cho chúng ta biết rằng Bí tích Thánh Thể sinh ra
dân Chúa. Và xem ra việc nêu bật này đã đi vào trong cuộc
sống của các cộng đoàn và lương tâm của dân kitô.
Hỏi:
Làm thế nào để đương đầu với thời gian chưa từng có
này trước Mật Nghị Hồng Y bầu Ðức Tân Giáo Hoàng, thưa
Ðức Hồng Y?
Ðáp:
Với một thái độ tin tưởng lớn lao và sự thanh thản.
Sự tiếc nuối và bối rối ban đầu là dấu chỉ cho thấy
Ðức Thánh Cha Biển Ðức XVI đã đi vào trong con tim của
chúng ta như thế nào, khi đem Chúa Giêsu đến cho chúng ta
với con người của ngài, với ánh sáng lời ngài, và sự
nồng ấm hiền dịu của ngài. Nhưng các tâm tình này phải
được sống bên trong một chân trời rộng lớn hơn: đó là
sự thanh thản đâm rễ sâu trong đức tin. Chúng ta hãy bỏ ra
ngoài biết bao nhiêu diễn văn và lời nói: tín hữu tin
tưởng nơi Chúa Kitô. Chúng ta đừng chạy theo các giả
thiết, các phỏng đoàn, và các mê sảng mà người ta sẽ
làm trong những ngày này. Chúng ta hãy cầu nguyện, với cái
nhìn gắn chặt vào Chúa Giêsu, để Giáo Hội tiếp tục lịch
sử của mình trong sự trung thành với Chúa Kitô và với con
người. Chúng ta hãy cầu nguyện cho Ðức Thánh Cha Biển
Ðức XVI và cho Người Kế Vị tương lai của Thánh Phêrô.
(Avvenire
12-2-2013)
Linh
Tiến Khải
(Radio
Vatican)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét