label

Thứ Ba, 9 tháng 4, 2013

Nhật ký Hội nghị Thường niên kỳ I-2013 Hội đồng Giám mục Việt Nam (1–5/4/2013): Ngày thứ ba






Nhật ký Hội nghị Thường niên kỳ I-2013 Hội đồng Giám mục Việt Nam (1–5/4/2013)
[4] *
Ngày thứ ba
WHĐ (09.04.2013) – Đầu buổi họp ngày thứ ba (thứ Năm 04-04), cũng là ngày Hội nghị cuối cùng, Đức cha chủ tịch Ủy ban Loan báo Tin Mừng Giuse Nguyễn Năng nêu lại câu hỏi liên quan đến Hội Thánh Nhi Truyền Giáo và chức trách Giám đốc các Hội Giáo hoàng Truyền Giáo tại các giáo phận Việt Nam. Các Đức cha trao đổi nhiều ý kiến khác nhau và không đi tới một quyết định chung nào, nhưng để tùy từng giáo phận. Kế đến, các Đức cha thảo luận về vai trò của linh mục Chánh Văn phòng của Văn phòng Tổng Thư Ký HĐGM bao gồm cả việc quản trị tòa nhà Văn phòng Tổng Thư Ký và nối kết 17 Ủy ban trực thuộc HĐGMVN có văn phòng đặt tại đó. Sau đó, Đức cha Kon Tum trình bày công cuộc truyền giáo trong địa phận Kon Tum rộng lớn, và xin các Đức cha góp ý kiến về vấn đề liệu có thể chia tách địa phận hay chăng để dễ phát triển việc truyền giáo hơn. Có nhiều ý kiến phong phú và bổ ích soi sáng thêm vấn đề cho Đức cha Micae giáo phận Kon Tum. Nhưng có lẽ vấn đề xây dựng công trình Vương cung thánh đường La Vang chiếm nhiều thời gian nhất trong buổi họp. Sau khi các giám mục liên hệ trình bày về từng vấn đề như kiến trúc, tiến độ xây dựng, thông tin, tài chính, các giám mục khác đặt câu hỏi để hiểu rõ hơn về tình hình và đóng góp ý kiến cho từng vấn đề. Đàng sau mọi ý kiến đóng góp, nổi lên ý tưởng nền tảng này: đây là công trình lớn và có tính tôn giáo và lịch sử, cần tiến hành từng bước thật chắc chắn.
Cuối buổi họp ban sáng, Đức cha chủ tịch Ủy ban Giáo dục được mời trình bày về dự án học viện thần học. Vấn đề nhân sự cấp cao nhất của học viện tương lai cần được quan tâm đầu tiên và quyết định, rồi mới đến vấn đề xây dựng cơ sở vật chất. Cuối cùng các Đức cha đã giúp Đức cha chủ tịch Ủy ban Giáo dục xác định được bước đầu những yếu tố cần yếu để từ đó có thể tiếp tục xúc tiến.
Buổi chiều, Hội nghị tiếp tục đề tài còn dang dở trong buổi sáng, và sau đó, trao đổi một số đề mục nhỏ còn lại như xác định danh tính các linh mục ngoài giáo phận đang thi hành mục vụ tại các giáo phận trong Việt Nam, vấn đề mục vụ liên quan đến nạn phá thai...
Trước giờ chầu Thánh Thể kết thúc, Đức cha chủ tịch HĐGM tuyên bố bế mạc Hội nghị với những lời lẽ rất tâm tình và trang trọng: “Qua ba ngày, chúng ta đã trao đổi, bàn thảo, và quyết định, chúng ta luôn cảm thấy hân hoan và tin tưởng rằng mọi sự đều bởi ơn Chúa. Chúng ta tạ ơn Chúa, cách riêng vì Hội nghị lần này diễn ra trong tuần Bát Nhật Phục sinh, có Chúa Phục sinh hiện diện và dưới bóng Mẹ hiền Bãi Dâu. Chúng ta được mời gọi như hai môn đệ đi về Emmau luôn lắng nghe Lời Chúa và lắng nghe nhau trong tình huynh đệ hiệp thông. Đó cũng là lời cầu chúc của tôi gửi đến anh em. Và ngày mai trong Thánh Lễ phong chức giám mục tại Xuân Lộc, chúng ta cùng hiệp với toàn thể dân Chúa hiện diện cất lời tạ ơn và ngợi khen Chúa. Và như thế, tôi tuyên bố bế mạc hội nghị kỳ I năm 2013”.
                                                                                                                                     W

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét