label

Thứ Tư, 3 tháng 4, 2013

THƯ MỤC VỤ
Đức Giám Mục Giáo Phận
Tháng 4 năm 2013
 
CỔ VŨ ƠN GỌI LINH MỤC, TU SĨ
TRONG CUỘC LỮ HÀNH ĐỨC TIN
CỦA CỘNG ĐỒNG DÂN CHÚA
***
          Anh chị em thân mến,
          Hòa niềm vui chung mừng Chúa Phục Sinh với toàn thể thế giới Kitô giáo, chúng ta cùng ca vang: Chúa đã sống lại thật, Alleluia! Đặc biệt trong Lễ Vượt Qua năm nay, cùng với Giáo Hội Công Giáo toàn cầu, chúng ta cùng đón nhận tin vui “Có một người được Thiên Chúa sai đến tên là Đức Giáo Hoàng Phanxicô I”. Trong niềm vui chung này, Đức Cha Cố Gioan Baotixita và tôi thân ái gửi đến anh chị em lời chào chúc bình an cùng với phép lành của Chúa Kitô Phục Sinh.
          Trong tháng Tư của năm Đức Tin, để cộng đoàn dân Chúa ý thức trách nhiệm về ơn gọi của bản thân đối với cộng đoàn, và cầu nguyện cho ơn thiên triệu vào Chúa Nhật IV mùa Phục Sinh ngày 21.4, tôi thân ái gửi đến anh chị em thư mục vụ có tựa đề Cổ Vũ Ơn Gọi Trong Cuộc Lữ Hành Đức Tin Của Cộng Đồng Dân Chúa.
 
          1. Hiện tình của giáo phận Long Xuyên chúng ta là dồi dào về ơn gọi linh mục và tu sĩ. Tuy nhiên, chúng ta cùng ý thức về một vài sắc thái nổi bật trong xã hội Việt Nam hôm nay theo cái nhìn về mục vụ ơn gọi, để đưa ra đường hướng tu đức và mục vụ của giáo phận.
          Trước hết, những giá trị đạo đức truyền thống tại cộng đồng cơ bản là gia đình Việt Nam đang phải đối diện với những giá trị thiên về cá nhân chủ nghĩa. Hậu quả là, một đàng người trẻ ngày nay có nhiều thời cơ tiếp cận với các tư tưởng tiến bộ để xây dựng cuộc sống. Đàng khác, họ lại vấp phải nguy cơ mất dần ý thức về cội nguồn, vì thế ý thức thuộc về cộng đồng với những giá trị truyền thống đang bị suy thoái.
          Kế đến, những nhu cầu vật chất trong một xã hội hưởng thụ đang là một đòi hỏi ngày càng gia tăng. Vì thế, trong khi con người cố gắng phát triển kinh tế đáp ứng những nhu cầu về vật chất, thì con người cũng phải đương đầu với cám dỗ nghiệt ngã là coi tiền bạc như mục tiêu của cuộc sống, từ đó làm ảnh hưởng tiêu cực đến ý thức về giá trị tâm linh, nhất là tinh thần vị tha.
          Cuối cùng, sự rời xa gia đình tại miền quê của những người trẻ để tháp nhập vào bối cảnh các trường đại học ở các thành thị làm cho người trẻ có cơ hội tiếp thu kiến thức, mở rộng tầm nhìn và thiết lập nhiều tương quan, nhưng lại dễ dàng làm cho họ cảm thấy mình trở thành vô danh trong đám đông, và vì thế, ý thức về cá vị trong tương quan với cộng đồng bị thách đố.
          Những sắc thái trên ảnh hưởng đến công tác cổ vũ ơn gọi trong giáo phận.
 
          2. Đường hướng tu đức Ơn Gọi: Trong năm Đức tin, dựa vào Công đồng Vaticanô II, cụ thể là hiến chế Đào Tạo Linh Mục (Optatam Totius) và sách Giáo Lý Công Giáo về Phẩm trật, Giáo Dân và Đời Sống Thánh Hiến (từ số 871 đến số 933), giáo phận đưa ra đường hướng tu đức và mục vụ trong công tác cổ vũ ơn gọi. Trước hết là về đường hướng tu đức.
          Sách Giáo Lý Công Giáo đưa ra 3 đặc tính của ơn gọi trong Giáo Hội.
          Một là đặc tính phục vụ (số 876). Nhờ tinh thần phục vụ, người Kitô hữu tự nguyện trở nên nô lệ cho mọi người như Chúa Kitô (Pl 22,7).
          Hai là đặc tính tập thể (số 877). Với đặc tính tập thể, người Kitô hữu được mời gọi đi vào sự hiệp thông trong gia đình của Thiên Chúa.
          Ba là đặc tính cá vị (số 878). Với đặc tính này, con người ý thức ơn gọi chính là lời đáp trả cách cá vị trước lời mời gọi của Chúa Giêsu “Hãy theo Ta”. Chấp nhận để mình được đào tạo về 3 đặc tính ơn gọi này chính là chấp nhận đi vào cuộc hành trình đức tin sống ơn gọi của mình và cổ vũ cho ơn gọi nơi người khác.
          Còn theo công đồng Vaticanô II, mọi người đều được mời gọi sống ơn gọi Kitô hữu của mình, là tham dự vào chức linh mục cộng đồng duy nhất của Chúa Kitô trong Giáo Hội. Sống ơn gọi này, người Kitô hữu ý thức mình thuộc về gia đình của Thiên Chúa và ý thức trách nhiệm đối gia đình nhân loại. Trong chức linh mục cộng đồng, mọi Kitô hữu bình đẳng trước Thiên Chúa và được trao ban ân huệ vì cộng đoàn. Từ đó, mỗi người Kitô hữu sẽ khám phá, nuôi dưỡng và sống trọn vẹn ơn gọi cá vị của mình là giáo dân, là tu sĩ, là giáo sĩ. Đây là cách thế hữu hiệu để mỗi người góp phần mình tiếp tục sứ vụ của Chúa Kitô.
          Với ý thức cá vị trong cộng đồng này, giáo phận cổ vũ cho ơn gọi linh mục để có nhiều người trẻ khám phá ra ơn gọi của riêng mình, hoặc là tham dự vào chức linh mục thừa tác của Chúa Kitô để, trong cương vị Đức Kitô là Đầu - in persona Christi Capitis - hoặc là tham dự vào đời sống thánh hiến với 3 lời khấn vâng lời, khó nghèo và khiết tịnh, các linh mục và tu sĩ dùng trọn đời mình làm của lễ tiến dâng lên Thiên Chúa và làm món quà trao tặng cho anh chị em mình.
 
          3. Đường hướng Mục Vụ ơn gọi của giáo phận: Công đồng Vaticanô II khẳng định nhiệm vụ cổ vũ ơn gọi là của Kitô hữu (Optatam Totius số 2). Chính vì thế, mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận được mời gọi tham gia, hiệp thông, và đồng trách nhiệm trong chương trình mục vụ ơn gọi:
          Trước hết là mọi Kitô hữu, giám mục, linh mục, tu sĩ, và giáo dân, với tâm tình cầu nguyện kết hợp với những hy sinh và các việc bác ái, chúng ta hãy đặt trọn niềm tín thác vào lời hứa của Thiên Chúa, “Ta sẽ ban cho anh em những vị mục tử như lòng Ta mong ước”. Tôi hết lòng xin anh chị em đang chịu đau khổ vì tuổi tác, vì bệnh tật, vì tai ương, vì các thương tổn… hãy dâng những hy sinh của anh chị em để cầu nguyện cho ơn thiên triệu linh mục và tu sĩ trong giáo phận.
          Riêng với các gia đình, tôi muốn khích lệ các gia đình anh chị em hãy ý thức rằng, nhờ lòng đạo đức, bầu khí yêu thương và phục vụ, cùng với sự tham gia vào các sinh hoạt chung của Giáo Hội và xã hội, các gia đình công giáo sẽ trở thành chủng viện đầu tiên để ươm trồng ơn Thiên Triệu của con cái mình.
          Với các cộng đoàn giáo xứ và giáo họ, Thánh Công Đồng khuyên nhủ các giáo xứ phải là nơi các thanh thiếu niên tham dự vào các sinh hoạt tôn giáo. Chính vì thế, việc học hỏi giáo lý và lời Chúa, việc cử hành các Bí Tích, nhất là Thánh Lễ, các sinh hoạt hội đoàn, nhất là bầu khí bình an và hiệp nhất trong giáo xứ và sự quan tâm phục vụ người nghèo, là những sinh hoạt các giáo xứ cần thực hiện để các hạt giống ơn thiên triệu nơi giới trẻ được phát hiện và nuôi dưỡng.
          Hơn ai hết, chính các linh mục, tu sĩ với đời sống và tác vụ có thể vẽ nên một hình ảnh hấp dẫn của một đời tận hiến. Một đời sống vui tươi, an bình, trong sáng, dấn thân, và thân thiện trong tác vụ linh mục và trong các tương quan sẽ là những hình ảnh đẹp và hấp dẫn của đời tận hiến đối với giới trẻ ngày nay.
          Cuối cùng, chính các bạn trẻ yêu quí của Cha, chúng con là tương lai của Giáo Hội, giáo phận cần chúng con. Cha khích lệ chúng con, trong suy tư, cầu nguyệnbàn hỏi, chúng con xin Chúa cho chúng con khám phá ra ơn gọi của mình, để rồi can đảm và quảng đại dấn thân trong ơn gọi từ Chúa. Chính Chúa luôn đồng hành với chúng con.
          Ở đây, tôi cũng xin được bày tỏ lòng biết ơn đối với các ân nhân, trong cũng như ngoài giáo phận, đã góp phần mình trong công cuộc cổ vũ ơn gọi, đặc biệt là với các linh mục trong Ban Mục Vụ Ơn Gọi của giáo phận. Xin Chúa chúc lành cho những thiện chí của chúng ta.
          Năm nay, ngày cầu nguyện cho ơn gọi sẽ được tổ chức tại các cộng đoàn. Xin các giáo xứ, giáo họ, tổ chức ngày cổ vũ ơn gọi với những sáng kiến, trong tinh thần suy tư, cầu nguyện, hy vọng và dấn thân.
          Xin Thánh Têrêsa và Đức Cha Cố Micae cầu bầu cùng Chúa cho chương trình cổ vũ ơn gọi của giáo phận chúng ta.
          Thân ái trong Chúa Kitô.
 
+ GIUSE TRẦN XUÂN TIẾU
GIÁM MỤC GIÁO PHẬN LONG XUYÊN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét