label

Thứ Bảy, 23 tháng 1, 2016

Ông Chen Chien-jen, phó Tổng thống Công giáo của Đài Loan

Ông Chen Chien-jen, phó Tổng thống Công giáo của Đài Loan


Ngày 16 tháng 1-2016, người dân Đài Loan đã bầu ông Chen Chien-jen, người từng được thưởng huân chương của Dòng Mộ Thánh, làm phó Tổng thống.
 
 
Giáo sư Chen là người công giáo đầu tiên của đảo Đài Loan ở một chức vị cao như thế. Ở cương vị này, ông có thể củng cố vị thế của tôn giáo cực kỳ thiểu số này ở Đài Loan.
Giáo sư Chen Chien-jen, một chuyên gia về dịch tễ học, là phó tổng thống của Nữ tổng thống Thái Anh Văn của Đảng Dân Tiến, bà vừa được bầu với tổng số phiếu 56,12% trong cuộc bầu cử tối thứ bảy 16 tháng 1-2016. Theo hãng tin công giáo Ucanews, giáo sư Chen 64 tuổi, nổi tiếng về lòng mộ đạo của mình. Năm 2010 giáo sư được thưởng huân chương Dòng Mộ Thánh (Ordre du Saint-Sépulcre) và năm 2013 được thưởng huân chương Thánh Grégoire-le-Grand về các đóng góp của giáo sư cho Giáo hội địa phương.
Sẽ có ảnh hưởng nào?
Nhà giáo công giáo James Liao của Đài Loan hy vọng giáo sư Chen Chen-Jien sẽ truyền các giá trị công giáo vào môi trường chính trị. “Điều này sẽ cải thiện hiệu năng của chính quyền và sẽ cổ động cho công chính, để nhà cầm quyền phối hợp với Giáo hội cùng hoạt động giúp các người bị loại trừ và cổ động cho một Quốc gia có tinh thần tương trợ”.
Tuy nhiên ông Paul, một tham vấn gia công giáo ở Đài Loan cho biết, ảnh hưởng của giáo sư Chen Chien-Jen sẽ rất ít, “có thể sẽ có nhiều cơ sở công giáo xin ông  đứng ra gây quỹ.” Người công giáo ở Đài Loan chỉ có 270’000 tín hữu trên tổng số 23 triệu dân, một con số quá nhỏ để có một ảnh hưởng thật sự. Ông giải thích, các đảng chính trị không tìm sự ủng hộ của Giáo hội, chỉ trừ trong lãnh vực ngoại giao.
Không phải chọn lựa của Trung Quốc
Bà Thái Anh Văn 59 tuổi là phụ nữ đầu tiên được bầu làm Tổng thống Cộng hòa Trung Quốc (République de Chine, RDC, tên chính thức của đảo Đài Loan). Đảng Dân Tiến của bà xuất thân từ cuộc đấu tranh cho nền dân chủ Đài Loan trong những năm 1980, và một số người đứng đầu đảng đã bị tù. Sự hình thành đảng dựa trên tinh thần dứt khoát và độc lập với người láng giềng là Cộng Hòa Nhân Dân Trung Quốc, Trung Quốc luôn xem Đài Loan là phần đất thuộc lãnh thổ của mình.
Năm 1998, Tòa Thánh đã công nhận Đài Loan, Vatican có quan hệ ngoại giao với Đài Loan, trong khi Vatican không có quan hệ ngoại giao với Trung Quốc lục địa.
 
Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch
(phanxico.vn)
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét