label

Thứ Sáu, 15 tháng 1, 2016

Vết thương phổ biến của xã hội là nạn cho vay cắt cổ và đánh bạc

Đức Phanxicô: Vết thương phổ biến của xã hội là nạn cho vay cắt cổ và đánh bạc

 
Trong một tin nhắn gởi đến một cơ quan công giáo chuyên lo cho những gia đình mắc nợ nhiều, Đức Phanxicô chỉ trích các “vết thương phổ biến của xã hội là nạn cho vay cắt cổ và đánh bạc”.
 
 
Phải chiến đấu “hết sức mình để chiến  thắng các vết thương phổ biến của xã hội là nạn cho vay cắt cổ và nạn đánh bạc, những tệ nạn đưa đến sự thất bại liên tục cả về mặt kinh tế, gia đình lẫn hiện sinh”, Đức Phanxicô nói trong một tin nhắn do Đức Hồng y Quốc vụ khanh Pietro Parolin ký và công bố ngày thứ hai 11 tháng 1-2016.
Đức Phanxicô gởi đến ban Tham vấn Quốc gia chống cho vay nặng lãi – một tổ chức có liên hệ với Hội đồng Giám mục Ý – nhân dịp có buổi hội thảo do ban Tham Vấn tổ chức cùng với Caritas về nạn siêu nợ của các gia đình. Những biện pháp pháp lý gần đây cho thấy đã có sự tiến triển tích cực ở các gia đình Ý mắc nợ nhiều, theo ước tính gần đây của Ngân Hàng Ý 1.4 triệu gia đình lâm nạn mắc nợ nhiều.
Hội đồng Tham vấn Quốc gia chống cho vay nặng lãi mà Tổng Giám mục Alberto D’Urso, thuộc tòa Tổng Giám mục Bari (Miền Nam) là tổng thư ký, Hội đồng này quy tụ 28 cơ quan phi lợi nhuận ở Ý. Hội đồng dựa trên các nguyên tắc tương trợ theo tinh thần kitô giáo để sinh hoạt trong các địa phận Ý, một sinh hoạt xã hội và mục vụ liên hệ đến các vấn đề mắc nợ nhờ mạng lưới hoạt động của hàng ngàn thiện nguyện viên.
Hoạt động của mafia
Các cơ quan này được thành lập vào những năm 1990 để giúp các gia đình mang nợ, một cách nào đó, Giáo hội Ý chống một trong các hành vị bất hợp pháp sinh lợi nhiều nhất, đó là tệ nạn mafia.
Đức Giáo hoàng cũng cực lực lên án nhiều lần tệ nạn này. Trong buổi tiếp kiến chung ở Quảng trường Thánh Phêrô ngày 29 tháng 1-2014, ngài đã tố cáo “vết thương đau thương của xã hội”, nạn cho vay cắt cổ, cho mượn tiền với tỷ số tiền lời bất hợp pháp. Các nhà cho vay tạo áp lực trên người vay để họ phải bán của cải, thậm chí còn phạm tội ác theo yêu cầu của người cho vay.
Vết thương phổ biến
Nạn đánh bạc cũng là một tệ nạn phổ biến, Đức Giáo hoàng nhấn mạnh trong tin nhắn trên.
Giáo lý của Giáo hội Công giáo dạy, “đánh bạc hay cá độ thì tự chính nó không đi ngược của công lý”. Nhưng nó trở thành “không chấp nhận được về mặt luân lý khi nó làm cho mình vì thế mà không chu toàn được các nhu cầu cần thiết cho chính mình, cũng như cho người khác”, Giáo lý Giáo hội Công giáo giải thích (số 2413).
Theo thống kê, năm 2012 ở Pháp có một nửa dân số người lớn thỉnh thoảng đánh bạc, dẫn đến khoảng 11 % trong số này bị hao hụt ngân quỹ. Con số chênh lệch giữa số tiền bỏ ra đánh và số tiền thắng là 9.5 tỷ ơrô.
Marta An Nguyễn chuyển dịch
(phanxico.vn)
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét