label

Thứ Bảy, 30 tháng 1, 2016

Thư mục vụ của Đức Giám Mục Giáo Phận - Tháng 02 năm 2016

Thư mục vụ của Đức Giám Mục Giáo Phận - Tháng 02 năm 2016

TẾT BÍNH THÂN
TẾT ĐOÀN TỤ GIA ĐÌNH
 
Anh chị em thân mến
Các Đức Giám Mục giáo phận gửi đến toàn thể cộng đoàn dân Chúa lời chào chúc vui mừng và hy vọng nhân dịp Xuân Bính Thân.
Vì dịp Đầu Xuân, sẽ có nhiều linh mục, tu sĩ và giáo dân gốc giáo phận, đang sống, làm việc và học tập ở xa, trở về sum họp với gia quyến, nên thư mục vụ tháng 2 này có chủ đề Tết Bính Thân, Tết Đoàn Tụ.
 
Theo Đức Thánh Cha Benêdictô, di dân và tỵ nan là dấu chỉ của thời đại. Thực tế là ngay tại giáo phận của chúng ta, nhiều Kitô hữu đã rời xa gia đình, xa giáo xứ, xa giáo phận với nhiều lý do. Chính vì thế, sự đoàn tụ trong dịp Tết Nguyên Đán tự nó đã có ý nghĩa, nhưng càng có ý nghĩa hơn với sự hiện diện của những anh chị em đã rời xa những người thân yêu hầu như suốt năm, nay trở về gặp gỡ. Để cuộc đoàn tụ đầu năm đạt được lợi ích thiêng liêng và mục vụ trong năm Thánh Lòng Thương Xót, cũng là năm Tân Phúc Âm Hóa Đời Sống Xã Hội, và theo đường hướng của giáo phận là Tái rao giảng Tin Mừng để đến với muôn dân, chúng ta cùng suy tư về hiện trạng di dân theo cái nhìn tích cực và cùng đề ra những sinh hoạt tu đức và mục vụ, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên Đán này.
 
Theo cái nhìn tích cực, “di dân” là một khát vọng của con người hướng về một cuộc sống tốt đẹp hơn. Đấng Đáng Kính Phaolô VI đã mô tả những khát vọng của con người ngày nay như sau: Khát vọng “được giải thoát khỏi lầm than, bảo đảm cuộc sống của mình một cách chắc chắn nhất, được sức khỏe, công ăn việc làm vững chắc; được tham gia đầy đủ nhất vào các trách nhiệm, không bị áp bức, tránh được những tình trạng làm thương tổn phẩm giá con người; được hưởng một nền giáo dục đầy đủ hơn; tóm một lời là muốn được hiểu biết và sở hữu nhiều hơn, để sống trọn vẹn hơn” (Thông điệp Phát triển các dân tộc, 23.6.1967, 6). Khát vọng này là dấu chỉ con người luôn hướng về tuyệt đối vì “được tạo dựng giống hình ảnh Thiên Chúa”.
 
Với ý thức rằng tất cả nhân loại như đoàn lữ hành trần thế trên đường tiến về Nhà Cha, thì khát vọng “cho đến khi nào được nghỉ yên trong Chúa” (Thánh Augustinô) thúc đẩy con người tìm đến với nhau và hình thành nên một cộng đoàn. Trong cộng đoàn này, mọi người đều được quan tâm trong sự hiệp nhất và tôn trọng những sự khác biệt, để cùng nhau xây dựng một cộng đoàn liên đới, huynh đệ và cảm thông, là sống trong bầu khí gia đình với sự tín thác vào Thiên Chúa, tín nhiệm vào anh chị em mình, và tín trung với nhân phẩm. Đức Thánh Cha Phanxicô nói đến thế giới ngày nay cần một khả năng đi từ một nền văn hóa gạt bỏ đến một nền văn hóa gặp gỡ và tiếp đón. Với niềm tin Kitô giáo, gặp gỡ và tiếp đón nhau là cơ hội gặp gỡ và tiếp đón chính Chúa. Kết quả là ơn hiệp nhất và bình an.
 
Ngoài ra, trong lịch sử Cứu Độ và lịch sử Giáo Hội, di dân còn là cơ hội thi hành sứ vụ của Giáo Hội là “Các con hãy đi khắp thế gian rao giảng Tin Mừng Nước Thiên Chúa”. Thật ra, các nhà thừa sai là những người di dân vì lý do niềm tin. Chúa Kitô là vị thừa sai từ trời xuống trần gian, thi hành sứ vụ loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa, và trở về với Chúa Cha. Đức Thánh Cha Phanxicô viết: “Người di dân và tỵ nạn là một cơ hội Chúa Quan Phòng ban để góp phần kiến tạo một xã hội công bằng hơn, một quốc gia liên đới hơn, một thế giới huynh đệ hơn, và một cộng đoàn Kitô hữu cởi mở hơn theo Tin Mừng”. Giá trị Tin Mừng như muối, như men, như ánh sáng làm biến đổi thế giới này,cũng là nhờ vào chứng tá của anh chị em di dân.
 
Với những ý tưởng trên, các cộng đoàn giáo xứ, giáo họ trong giáo phận cần tích cực và sáng kiến để tổ chức những ngày đầu Xuân Bính Thân như một lễ hội đoàn tụ. Trong thực tế, có nhiều giáo xứ đã tổ chức các cuộc họp mặt anh chị em di dân trở về giáo xứ để gặp gỡ, trao đổi, chung vui và cao điểm là thánh lễ cầu sự hiệp nhất và bình an cho Năm Mới. Với nhiệt tình tông đồ, với tình yêu huynh đệ, và với sáng kiến, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, các giáo lý viên, các huynh trưởng Thiếu Nhi Thánh Thể, các tông đồ giáo dân trong cộng đoàn giáo xứ giáo họ, chúng ta sẽ có nhiều sáng kiến để hoạch định và thực hiện các chương trình mục vụ trong dịp tết Nguyên Đán. Trong các tổ chức này, 3 ý tưởng nên được triển khai và cổ vũ cho anh chị em di dân:
 
* Nên triển khai những ý nghĩa tích cực và hy vọng của tình trạng di dân, hơn là chỉ nhấn mạnh đến những tiêu cực và sợ hãi.
            * Trao đổi về mục vụ giáo lý và bí tích, đặc biệt là bí tích hôn phối (như giáo lý hôn nhân, lời rao hôn phối, nghi thức chứng hôn…), để giáo phận có thể phục vụ anh chị em di dân một cách hữu hiệu hơn, đơn giản hơn.
            * Khích lệ anh chị em hội nhập vào sinh hoạt của Giáo Hội địa phương mới với tinh thần tông đồ: như tham gia vào các sinh hoạt của giáo xứ, của các đoàn thể, các giới, tham gia vào Hoi đồng Mục vụ, giáo lý viên, ca đoàn, huynh trưởng TNTT, thừa tác viên ngoại thường cho Rước Lễ…
 
Ở đây, giáo phận cũng ước mong Ủy Ban Di Dân của giáo phận kết hợp với Ủy Ban Loan Báo Tin Mừng, và Ủy Ban Bác Ái Xã Hội Caritas Việt Nam có những dự phóng phục vụ anh chị em di dân trong năm 2016.
 
Chúng tôi muốn ngỏ lời với anh chị em đang sống, làm việc và học tập xa giáo phận: Xin anh chị em trở thành niềm tự hào của giáo phận vì cách sống niềm tin của anh chị em và vì nhiệt tâm tông đồ của anh chị em. Các cựu chủng sinh Long Xuyên, kể cả ở nước ngoài, đang là niềm tự hào của giáo phận. Các giám mục hứa cầu nguyện cho anh chị em và xin phúc lành của Chúa xuống trên anh chị em, đặc biệt trong dịp Đầu Xuân. Riêng với giới trẻ và các sinh viên, các giám mục mượn lời của Đức Thánh Cha Phanxicô cầu chúc chúng con: Đừng để mình bị cướp mất Tin Mừng - Đừng đề mình bị cướp mất hy vọng - Đừng để mình bị cướp mất lý tưởng huynh đệ.
 
Chúng ta cùng dâng toàn thể giáo phận lên Chúa Xuân và Mẹ Maria, Nữ Vương Ban Sự Bình An. Xin cho giáo phận được hiệp nhất và bình an trong năm mới. Xin cho mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận được sống trong vui mừng và hy vọng. Xin cho quê hương Việt Nam được ấm no, hòa bình và hạnh phúc.
 
Dịp đầu Xuân, hàng giáo sĩ chúng tôi ban phép lành của Chúa cho anh chị em trong năm mới. Xin anh chị em cũng cầu xin phúc lành của Chúa xuống trên hàng giáo sĩ chúng tôi.
 
 
+ Giuse Trần Văn Toản                                                    + Giuse Trần Xuân Tiếu
      Giám Mục Phụ Tá                                                Giám Mục Giáo Phận Long Xuyên
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét