label

Thứ Ba, 26 tháng 7, 2016

Giáo hạt Châu Đốc giao lưu Thánh ca

Giáo hạt Châu Đốc giao lưu Thánh ca
 
Hôm nay 25 tháng 07 năm 2016, Ban Thánh Nhạc tổ chức buổi Giao Lưu Thánh Ca giáo hạt Châu Đốc lần thứ V với chủ đề: Nguyện cầu Cho Cha Mẹ.
 
 
Thư Thánh Phaolo viết:”Ai không biết lo lắng đến người thân và nhất là gia quyến mình,thì nó đã chối bỏ đức tin, và còn tệ hơn là người không tin.(1Tm 5,8).
 
Nói đến gia đình Việt Nam là nói đến đạo hiếu và tình gia tộc. Ca dao VN có câu:Một lòng thờ mẹ kính cha, Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con. Kinh Thánh coi hiếu thảo là điều răn thứ nhất và quan trọng nhất trong tương quan giữa người với người. “Thiên Chúa muốn chúng ta phải tôn kính cha mẹ vì đã sinh thành và dạy cho chúng ta biết Thiên Chúa“. Chính Chúa Giêsu, khi đến trần gian đã nêu gương hiếu thảo cho chúng ta: Ngài đã nên gương mẫu mực tại gia đình Nadarét.
 
Lòng hiếu thảo của con cái đối với cha mẹ phát xuất từ sự biết ơn đối với những bậc đã cộng tác với Thiên Chúa thông truyền cho mình sự sống, cũng như đã chăm lo nuôi dưỡng và giáo dục mình nên người. “Hãy hết lòng tôn trọng cha con và đừng quên những cơn đau đớn của mẹ. Hãy nhớ rằng nhờ cha mẹ, con mới sinh ra. Làm sao con báo đền được điều cha mẹ cho con?” (Hc 7,27-28)
Công đồng Vaticanô II dạy: “Con cái sẽ đáp lại công ơn cha mẹ với lòng biết ơn, tâm tình hiếu thảo và tin cậy, sẽ theo đạo làm con mà phụng dưỡng cha mẹ trong nghịch cảnh cũng như trong tuổi già cô quạnh“.
 
Trong kho tàng ca dao tục ngữ của người Việt Nam ta có rất nhiều những câu nói về truyền thống đạo lý ân nghĩa thuỷ chung.Một trong số đó là câu: “Uống nước nhớ nguồn”.
          Trước hết ta phải hiểu nội dung câu tục ngữ là như thế nào.“Uống nước ”chính là sự hưởng thụ những thành quả vật chất và tinh thần ;“Nhớ nguồn ”là sự tri ân ,giữ gìn phát huy những thành quả của người làm ra chúng .Như vậy cả câu tục ngữ là lời khuyên,lời dạy bảo chúng ta phải biết ơn thế hệ cha anh và phát huy những thành quả của họ .
Hai nhạc sĩ Dương Thiệu tước và Hùng Lân đã viết bài hát để đời:
          Uống nước nhớ nguồn- làm con phải hiếu. Ai ơi hãy nhớ năm xưa- những ngày còn thơ. Công ai nuôi dưỡng. Công đức sinh thành - người ơi đừng quên. Công cha như núi Thái Sơn. Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.
 
Phận làm con chúng ta  cần có những việc làm cụ thể để báo hiếu cha mẹ:
 
1– Ta phải Yêu mến và tôn kính cha mẹ. Vì Thiên Chúa muốn ta thật lòng yêu mến và tôn kính cha mẹ trong tư tưởng, lời nói, việc làm.
 
2– Ta phải vâng lời cha mẹ. Lòng hiếu thảo được bày tỏ qua sự ngoan ngoãn và vâng phục “Hỡi những người con, hãy vâng lời cha mẹ trong mọi sự, vì đó là đẹp lòng Chúa”(Cl 3,20).–
 
3- Phải cầu nguyện cho Cha Mẹ để Cha Mẹ được mọi ơn lành. Vì đó là điều ta phải trả ơn,báo hiếu  Cha Mẹ.
 
                Hôm nay, Ban Thánh Nhạc tổ chức buổi giao lưu thánh ca giáo hạt Châu Đốc lần thứ V  nhằm để nói lên lòng hiếu thảo ,lòng biết ơn và lòng tri ân cảm tạ của con cái đối với Cha Mẹ.
 
                Xin Chúa chúc lành và trả công bội hậu cho Cha Mẹ chúng con.
                Kính chúc buổi giao lưu thánh ca thành công tốt đẹp.
 
                                                         BAN THÁNH NHẠC
                                                              Trưởng Ban
                                                   Lm. Phêrô Phan Thanh Điềm
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét