label

Thứ Năm, 28 tháng 7, 2016

THƯ MỤC VỤ CỦA ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN THÁNG 8/2016

THƯ MỤC VỤ CỦA ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN THÁNG 8/2016
MÔI SINH - LÒNG THƯƠNG XÓT – VÀ TÂN PHÚC ÂM HÓA XÃ HỘI
-  VẤN ĐỂ NƯỚC -
Anh chị em thân mến,
Tiếp tục học hỏi về tông huấn “Chăm Sóc Ngôi Nhà Chung – Laudato Si’” của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, chúng tôi gửi đến cộng đoàn dân Chúa thư mục vụ tháng 8 với chủ đề “Môi Sinh -  Lòng Thương Xót và Tân Phúc Âm Hóa Xã Hội – Vấn đề Nước”
 
Tông huấn “Chăn Sóc Ngôi Nhà Chung – Laudato Si’” trong các số từ 28 đến 31 đề cập đặc biệt về nước. Trong đó, Đức Giáo Hoàng khẳng định rằng: Nước sạch là một vấn đề mang ý nghĩa hàng đầu, vì đó là điều tất yếu cho đời sống con người . Trong thực tế, hằng ngày có quá nhiều người chết, trong đó đại đa số là người nghèo và trẻ em, là vì do sử dụng nước bị ô nhiễm. Và Đức Giáo Hoàng mạnh mẽ lên tiếng: “Tiếp cận nước uống được bảo đảm là quyền nền tảng và phổ quát của con người, vì nó giúp cho con người được tồn tại và đó là điều tất yếu cho việc thực hiện quyền con người. Thế giới này mang một tội lớn đối với người nghèo vì không cho họ tiếp cận nguồn nước uống, điều này có nghĩa là họ bị cướp đi quyền sống…”
 
Tại vùng đồng bằng sông Cửu Long, cho đến thời điểm hiện nay, vẫn còn đa số người dân chưa có nước sạch cho sinh hoạt hằng ngày. Thật thế, nước ở các sông, hồ, suối, ao đã nhiễm bẩn, nhiễm mặn và tình hình khô hạn, thiếu nước đang diễn ra gay gắt trong những năm gần đây. Nước bị ô nhiễm từ chuồng trại gia súc, do phân và rác thải của người và gia súc, từ các xí nghiệp chế biến hải sản và thực phẩm. Nước cũng bị ô nhiễm của các chất độc hóa học, sự đốt cháy nhiên liệu trong sản xuất công nghiệp, chất thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt từ khu dân cư, bệnh viện, chợ búa, từ việc sử dụng hóa chất trừ sâu vô trách nhiệm trong nông nghiệp. Nhiều nơi trong khu vực nước bị nhiễm phèn  và nhiễm mặn không thuận lợi trong việc sử dụng, và vì thế, người dân phải mua nước uống với giá cao. Hơn thế nữa, người nông dân đang phải dối diện với những loại bệnh tật có liên quan đến chất lượng nước, nhất là các bệnh về đường ruột, bệnh tả, bệnh thương hàn, ung thư, bệnh ngoài da, mắt....
 
Từ hiện trạng trên, giáo phận Long Xuyên, dựa vào giáo huấn của tông huấn “Chăm Sóc Ngôi Nhà Chung – Laudato Si’” đưa ra chương trình tu đức, mục vụ và truyền giáo như sau:
 
1/ Cùng với Đức giáo Hoàng, chúng ta ý thức rằng: Chúng ta không phải là Thiên Chúa. Trái đất đã có trước chúng ta và được ban cho chúng ta” (số 67).  Áp dụng vào vấn đề nước, chúng ta, cá nhân và cộng đoàn, có quyền sử dụng nước sạch, nhưng cũng có trách nhiệm bảo vệ nguồn nước, và làm cho sự phong phú được tiếp tục phát triển cho chúng ta hưởng dùng và cho thế hệ tương lai. Trong khi chúng ta hưởng dùng, chúng ta biết đón nhận như một quà tặng đến từ lòng xót thương của Thiên Chúa là Cha. Chúa ban tặng cho ta nguồn nước, và Ngài mời gọi ta khi sử dụng nguồn nước, biết bước vào sự hiệp thông với Ngài trong tâm tình tạ ơn, hiệp thông với đồng loại trong tâm tình chia sẻ, và hiệp thông với toàn thể thụ tạo trong tinh thần trách nhiệm (số 76).
 
2/ Từ ý thức trên, chúng ta được mời gọi sống tâm tình hoán cải nội tâm (số 217) về cách thức chúng ta đã làm tổn thương đến công trình sáng tạo của Thiên Chúa (số 218), cụ thể là về nguồn nước. Với lòng hoán cải, ta quyết thâm sống ơn gọi là người dấn thân bảo vệ cho công trình sáng tạo và quan phòng của Thiên Chúa với tâm tình biết ơn, quảng đại và yêu thương (220). Và, cùng với Thánh Phanxicô, khi ta sử dụng Nước, hãy  hát vang:  Ngợi Khen Chúa, lạy Thiên Chúa của con, vì Chị Nước, thật ích lợi và khiêm nhu, quý hóa và trinh trong” (số 87).
 
3/ Một cách cụ thể, cá nhân và cộng đoàn cùng thực hiện các giải pháp về bảo đảm nguồn nước sạch đươc đề nghị:
·     (1) Giữ sạch nguồn nước: Trong tinh thần sống đạo đức môi sinh, các giáo xứ, giáo họ, giúp nâng cao ý thức cộng đồng để giữ sạch nguồn nước sạch bằng cách không vứt rác bừa bãi, không phóng uế bậy  nguồn nước sạch, biết sử dụng thuốc trừ sâu diệt cỏ đúng hướng dẫn. Cần hạn chế tối đa việc sử dụng các hóa chất gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt là môi trường nước, tại các sông, kênh, rạch, ao hồ… Cộng đoàn cũng cần có kế hoạch và chương trình giữ vệ sinh các môi trường nước tại địa phương.
·      (2) Tiết kiệm nước sạch: Hướng dẫn cộng đoàn, đặc biệt là thiếu nhi, để giảm lãng phí khi sử dụng nước trong các sinh hoạt như nước dội vào nhà vệ sinh, tắt vòi nước khi đánh răng; kiểm tra, bảo trì hệ thông nước để chống thất thoát nước; dùng lại lượng nước đã sử dụng vào những việc thích hợp như tưới cây…
·      (3) Xử lý phân người: Vận động cộng đoàn để xây dựng các loại cầu tiêu hợp vệ sinh, tại các tư gia, cũng như những nơi công cộng, như nhà xứ, trung tâm hành hương…
·      (4) Xử lý phân gia súc, động vật: Tại các khu dân cư, cần có kế hoạch thu gom với  hố ủ hợp vệ sinh , chuồng trại cách xa nguồn nước theo qui định vệ sinh…
·      (5) Xử lý rác sinh hoạt và chất thải khác: Cần có phương tiện chứa rác có nắp đậy kín, đồng thời có biện pháp xử lý hợp vệ sinh không gây ô nhiễm nguồn nước.
 
4/ Nhắm tới sứ vụ Loan Báo Tin Mừng, nhất là tại các công đoàn chung sống với anh chị em các tôn giáo bạn, cộng đoàn Kitô hữu, dưới sự điều hành của các cha, cần ưu tiên chọn lựa thực hiện các mô hình cung cấp nước sạch. Đây phải được coi như là một hình thức phục vụ “cho kẻ khát uống” trong thương người có 14 mối. Rất nên nhân rộng các mô hình cung cấp nước sạch, như đã được thực hiện tại nhiều nơi, như khoan giếng, cung cấp bể, lu, khạp để có thể tận dụng nguốn nước mưa, thiết lập hệ thống lọc nước tinh khiết để cung cấp nước sạch cho người dân… Nhất là khi ta cùng cộng tác với các tâm hồn thiện chí, các tôn giáo bạn, với chính quyền địa phương, thì đây là cách thế hữu hiệu để ta giới thiệu tinh thần phục vụ Kitô giáo cho đồng bào.
 
Anh chị em thân mến,
Chúc tụng Chúa đi, mọi công trình của Chúa,
Muôn ngàn đời hãy ca tụng suy tôn,
Chúc tụng Chúa đi, nguồn nước tận cao xanh,
Chúc tụng Chúa đi, nào mưa sương tất cả.
 
Chúc tụng Chúa đi, nào sương đọng mưa tuôn,
Chúc tụng Chúa đi, nào băng phủ tuyết rơi,
Chúc tụng Chúa đi, hởi suối nước tràn đầy,
Chúc tụng Chúa đi, nào sông sâu biển cả,
Muôn ngàn đời hãy ca tụng suy tôn (thánh ca Daniel)
 
                                               
 + GM. Giuse Trần Văn Toản
 + GM. Giuse Trần Xuân Tiếu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét