TẠI SAO CHÚA LẠI CHO PHÉP CÓ CÁC CUỘC TẤN CÔNG?
Đức Phanxicô cầu nguyện bên bức tường than khóc, Jerusalem
Trước hết
phải khẳng định là Chúa chỉ muốn điều tốt. Trước các thảm kịch của loài
người, Chúa đã trả lời một cách tối hậu qua Con Thiên Chúa, Chúa Giêsu
bị đóng đinh và sống lại. Đấng Vô Tội bị tử đạo và chiến thắng sự dữ
bằng sự điên rồ của lòng thương xót.
Chúng ta
biết rằng, từ thập giá Chúa Kitô, số phận của con người và của Chúa gắn
kết với nhau: ai đụng đến con người là đụng đến Chúa; ai đụng đến Chúa
là nhất thiết đụng đến con người. Chúng ta phải nhớ lại «chúng ta không
có cách nào dò tìm được bí mật của Thiên Chúa, chúng ta chỉ thấy từng
mẫu đoạn và sẽ sai lầm khi muốn phán xét Chúa và Lịch sử», Đức Bênêđictô
XVI đã nói ở trại tập trung Auschwitz như trên. Bà Etty Hillesum, người
tử đạo ở trại tập trung này đã viết: «Thiên Chúa không phải trả lời cho
chúng ta về các việc điên cuồng mà con người phạm».
Điều này cho biết, các cuộc tấn công buộc chúng ta phải suy nghĩ nghiêm túc. Một cách lý tính và một cách thiêng liêng.
Trước hết,
một cách lý tính. Triết gia người Pháp René Girard đã đặt một ánh sáng
cho «trào lưu của những thái cực» trong các bạo lực trên thế giới, được
thể hiện đáng kể qua hiện tượng khủng bố và chống khủng bố, nhưng cũng
qua các cuộc chiến tranh kinh tế và khủng hoảng môi sinh. Suy niệm về
các thảm kịch này, Đức Phanxicô đã nói: «Chúa Giêsu khóc! Vì chúng ta
thích nhìn con đường của chiến tranh, hận thù và sỉ nhục. Chúng ta sắp
gần lễ Giáng Sinh: sẽ có đèn sáng, sẽ có máng cỏ… Nhưng tất cả đều sai:
thế giới không hiểu con đường của hòa bình».
Triết gia
Jean-François Mattei nói đến sự bùng lên của những chuyện man rợ mới.
Triết gia Roger Pol-Droit định nghĩa man rợ như «người ở nơi khác, không
biết phong tục tập quán chung của loài người. Các người man rợ là những
người đi vào cuộc đời mà cắt đứt giữa chính mình và các người khác».
Đứng trước sự man rợ, các lời thần chú của giới truyền thông sẽ không đủ
để nhân loại hóa thế giới chúng ta. Chúng ta hãy nghe văn sĩ hồi giáo
Abdennour Bidar nói: «Cơn khủng hoảng chính của chúng ta […] là cơn
khủng hoảng thiêng liêng của sự thiếu gốc rễ – nơi những người ưu tú và
nơi đám đông – của một tầm nhìn của một điều cao cả nơi con người. Và đó
là bộ mặt thật của chủ nghĩa toàn trị ngày nay: đó là âm mưu thầm kín
của mọi sức mạnh trí tuệ và xã hội dìm con người vào một sự hiện hữu
không có một chiều dọc nào».
Về phần
mình, Đức Bênêđictô XVI nêu lên hai thể hiện «sự làm thành man rợ»
(Thérèse Delpech) của thế giới: lạm dụng danh Chúa để biện minh cho sự
hung bạo mù quáng chống người vô tội; và tính yếm thế không nhận biết
Chúa và còn nhạo báng đức tin vào Ngài.
Qua một tai họa như vậy, nhận định để chọn một sự thiện hơn là sự dữ.
Cái nhìn
thiêng liêng mời gọi chúng ta kéo dài suy tư này. Mỗi lần Chúa Giêsu nói
các tai ương cho những người thời của Ngài, là Ngài nhắc để họ hoán
cải. Ngài cũng nhắc nơi cất giữ di tích Lịch sử nằm trong tâm hồn mỗi
người: chúng ta được gọi để chọn giữa huyền bí của điều bất chính (2 Th
2, 7), là không tuân phục Chúa, và huyền bí của lòng hiếu thảo (1 Tm 3,
16), là sự tuân phục của người con đối với Người Cha.
Ở Auschwitz,
Đức Bênêđictô XVI đã kết luận như sau: «Chúng ta dâng lên một tiếng
khóc hướng về Chúa để Ngài thúc đầy con người ăn ăn hối cải». Với bà
Etty Hillesum, chúng ta có thể thêm: «Lạy Chúa, con nhìn thế giới của
Chúa ở tận đáy mắt và con vẫn say sưa ca tụng Tạo Dựng của Chúa, mặc dù
cho tất cả, Chúa ơi!»
Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch(phanxico.vn)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét