label

Thứ Tư, 31 tháng 8, 2016

Mẹ Têrêxa và Đức Gioan-Phaolô II: “Rất tâm đầu ý hợp”

Mẹ Têrêxa và Đức Gioan-Phaolô II: “Rất tâm đầu ý hợp”
 
Chứng từ của ông Joaquin Navarro Valls cựu phát ngôn viên Tòa Thánh.
 
 
“Có một sự tâm đầu rất lớn” giữa Mẹ Têrêxa và Đức Gioan-Phaolô II, “chúng ta có thể thấy rõ khi hai người gặp nhau”: ông Joaquin Navarro Valls phát biểu trên Radio Vatican vài ngày trước ngày phong thánh Mẹ Têrêxa, chúa nhật 4 tháng 9 sắp tới. Ông là cựu phát ngôn viên Tòa Thánh dưới triều Đức Gioan-Phaolô II. Mẹ Têrêxa và Đức Gioan-Phaolô II có “các mục đích và có một sự thông hiểu nhau lạ thường”, theo ông Joaquin Navarro Valls: “Đó là chuyện hiển nhiên ngoài các công việc chính thức, trong thân tình nơi căn hộ của Đức Giáo hoàng hay vào năm 1986, lúc Đức Gioan-Phaolô II đi chuyến đi đầu tiên đến Kaligath, Ấn Độ, nơi có hai căn phòng lớn dính với một ngôi chùa phật giáo”, nơi Mẹ Têrêxa “thu gom tất cả những người Mẹ gặp ngoài đường ở thành phố Calcutta đem về đây”.
 
Ông Joaquin Navarro Valls còn cho biết, “năm 1988, hai năm sau Đức Gioan-Phaolô II đi Ấn Độ, căn nhà tiếp cư “Ơn Mẹ Maria” do các nữ tu Dòng Thừa Sai Bác Ái quản trị đã được khánh thành ở Vatican. Ông nói tiếp: “Tôi nghĩ, một cách nào đó, Đức Gioan-Phaolô II cảm hứng từ những gì ngài thấy ở Ấn Độ.” “Đương nhiên, chuyện đó thật lạ lùng!, ông ngạc nhiên. Bởi vì rất hiếm khi có một Dòng ở nội thành Vatican – căn nhà này ở ngay trong Vatican – nơi tiếp cư những người ngoài đường, ngủ ngoài đường, những người không có gia đình, những người bệnh.”
 
Dù giữa Calcutta và Rôma có “rất nhiều khác biệt”, ông Navarro Valls cho biết, “hai thành phố đều có rất nhiều người đau khổ, họ cũng là những con người bị mọi người bỏ rơi”. Khi quyết định thành lập một ngôi nhà cho các nữ tu Dòng Thừa Sai Bác Ái ở ngay Vatican, Đức Gioan-Phaolô II “đã không ngần ngại một giây”, ông Navarro-Valls xác nhận.
 
Ông nhấn mạnh sự trùng hợp mang nhiều ý nghĩa của việc Mẹ Têrêxa được phong thánh trong Năm Thánh Lòng Thương Xót. Ông nói, sứ điệp của sự kiện này là: “Bác ái  ở trọng tâm của Giáo hội và của đời sống của mọi tín hữu kitô.” Ông nói tiếp: “Bác ái là một yếu tố hình thành tính chất chung của nhân cách một người, mang lại ý nghĩa cho đời sống người đó và để phục vụ người khác.”
 
Cựu phát ngôn viên Tòa Thánh còn nhớ nụ cười “gần như con nít, một nụ cười rất tự nhiên” của Mẹ Têrêxa. Ông kể tiếp, “sau khi Mẹ chết, sau khi các thư Mẹ viết cho các cha hướng dẫn thiêng liêng Mẹ được công bố, nói lên tâm trạng khô héo, đêm tăm tối mà Mẹ chịu đựng trong nhiều năm … sự tương phản thật lạ thường nơi người phụ nữ này!”
 
Vào cuối buổi phỏng vấn, ông Joaquin Navarro Valls cho biết, ông luôn nghĩ đến hình ảnh Mẹ Têrêxa khi nghĩ đến “vai trò của phụ nữ trong Giáo hội”: “Trên lãnh vực này, Mẹ đã làm một công việc rất lớn, ngoài ý muốn của mình, để trở thành một người lãnh đạo đích thực của thế giới…  Tất cả những gì Mẹ làm trong vai trò phụ nữ, với tính nhạy cảm của một người đàn bà, một phụ nữ trong Giáo hội, đã tạo cảm hứng cho đời sống, cho công việc của rất nhiều hồng y, giám mục, linh mục trong lòng Giáo hội.”
 
Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch(phanxico.vn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét