Sáu bài học của ngày JMJ Krakow
Trước hàng trăm ngàn người họp nhau ở Ba Lan trong ngày JMJ, Đức Phanxicô đã chứng tỏ phong cách của mình, đánh dấu bằng cách truyền thông hiện đại và vững mạnh.
Sau ngày JMJ
ở Rio de Janeiro năm 2013, chỉ vài tháng sau khi nhận chức, Đức
Phanxicô đã đánh dấu các phong cách đầu tiên của mình trong chức vụ,
ngày JMJ ở Krakow, Ba Lan, trước hơn 400 000 người trẻ từ 187 nước trên
thế giới đổ về, thế giới đã thấy một Phanxicô hoàn toàn chín chắn trong
chức vụ của mình. Năm ngày ở thành phố của Thánh Gioan-Phaolô II, thành
trì của công giáo, nơi tràn ngập toàn những người trẻ và quốc tế của
Giáo hội, sẽ mãi là một dụ ngôn của phong cách và sứ điệp của Đức
Phanxicô. Và đây là bản tổng kết.
1 – Tài tình của ngôn ngữ và cử chỉ
Đức Phanxicô
có nghệ thuật dùng hình ảnh nói với đại chúng để diễn tả các huyền
nhiệm phức tạp của đức tin kitô. Vì thế, chiều thứ bảy, trong buổi canh
thức ngày JMJ, ngài tố cáo sự «tê liệt nguy hiểm khi lẫn lộn hạnh phúc
với ghế sofa!». Và ngài kêu gọi: «Thời buổi chúng ta sống ngày nay không
cần những người “trẻ-sofa”, nhưng cần những người trẻ đi giày, tốt hơn
là đi giày có móc sắt. Thời buổi này chỉ chấp nhận những cầu thủ thực
thụ trên sân, thời buổi này không có chỗ cho những người trừ bị.» Hoặc,
trong bài giảng thánh lễ sáng chúa nhật, người cha giải tội và bậc thầy
của đời sống thiêng liêng khẳng định: «Thiên Chúa trung tín trong tình
yêu của Ngài đối với chúng ta, thậm chí Ngài còn kiên trì với tình yêu
này. Chúa yêu thương chúng ta còn hơn chính chúng ta thương chúng ta,
Ngài tin ở chúng ta còn hơn chính chúng ta tin ở mình, Ngài luôn là
người «nâng đỡ” chúng ta, người nâng đỡ 100% trong tất cả những người
nâng đỡ chúng ta! Có thái độ buồn bã là không xứng đáng với cương vị
thiêng liêng của mình! Đó là con siêu vi khuẩn gặm nhắm và chận tất cả,
đóng tất cả mọi cánh cửa, ngăn chúng ta vươn lên lại, bắt đầu lại.» Một
đoạn khác: «Chúa mong rằng trong các tiếp xúc, các “chat” (nói chuyện
trên Internet) mỗi ngày của các con, Ngài có mặt ở hàng đầu, ở tuyến cầu
nguyện đầu tiên. Rằng Tin Mừng của Ngài được đứng vững. Ngài được là
“công cụ dò tìm” (navigateur, danh từ để lướt Internet) trên tất cả con
đường sống của con.» Và Đức Phanxicô cũng cho thấy ngài rất có nghệ
thuật trong việc diễn tả bằng cử chỉ điệu bộ. Khác với hai vị tiền nhiệm
của mình, khi đi thăm các trại tập trung Auschwitz-Birkenau, ngài giữ
thinh lặng, một ngôn ngữ còn hùng hồn hơn tất cả mọi bài diễn văn.
2 – Chọn lựa triệt để sứ điệp Tin Mừng
Đức Phanxicô
không phải là một tu sĩ Dòng Tên cho có lệ. Trong Giáo hội công giáo,
các tu sĩ dòng nổi tiếng là giảng Tin Mừng triệt để hơn các cha xứ của
các địa phận. Một phong cách tận căn được được tu sĩ Dòng Tên đưa lên
cao điểm, ngài không ngần ngại lay động giáo dân của ngài. Như chiều thứ
bảy: «Chúng ta không đến thế giới này để sống “vô vị”, để sống trong dễ
dàng (…); ngược lại, chúng ta đến thế giới này để cho một chuyện khác,
để ghi lại một dấu ấn, một dấu ấn đánh dấu cho lịch sử.» Hoặc sáng thứ
bảy, với các linh mục Ba Lan: «Đời sống của các môn đệ thiết thân nhất
với Chúa Kitô, là những người mà chúng ta được gọi, được xây dựng bởi
một tình yêu cụ thể, có nghĩa là phục vụ và sẵn sàng (…) Người môn đệ
này trốn các tình trạng tự mãn, đặt mình là trọng tâm, họ không ở trên
bệ lung lay của quyền lực thế giới, cũng không chiều theo các tiện nghi
làm yếu mềm tinh thần Phúc Âm; họ không mất thì giờ để làm các dự án cho
một tương lai vững chắc và được trả công cao, cũng không phiêu lưu để
trở nên cô lập buồn âm u, khép kín trong các bức tường chật hẹp của thói
ích kỷ không hy vọng, không vui vẻ. Hài lòng với Chúa, họ không bằng
lòng có một đời sống xoàng xỉnh, nhưng một đời sống có khát vọng làm
chứng, liên kết với người khác; họ dám làm và họ đi ra, không thỏa hiệp
với con đường đã vạch sẵn, nhưng cởi mở và trung thành với hướng đi được
Thần Khí chỉ định: thay vì sống lay lắt thì họ vui mừng rao giảng Tin
Mừng.»
3 – Thích ứng với ‘phần mềm’ nội tại của Giáo hội
Đức Phanxicô
muốn in dấu ấn thay đổi văn hóa trong Giáo hội công giáo theo hai trụ.
Trụ đầu là cắt vĩnh viễn với nhiều thế kỷ của chủ thuyết khắc khổ
(jansénisme) thống trị bởi việc sợ một Thiên Chúa trả thù. Đức
Gioan-Phaolô II đã mở con đường truyền bá sứ điệp của Thánh Faustina
Kowalska, một nữ tu Krakow, chết năm 1938 lúc mới 33 tuổi, vị tông đồ
lớn của «lòng thương xót» mà sáng thứ bảy Đức Phanxicô đã đến tôn kính.
Khi nào có dịp, Đức Phanxicô đều gằn mạnh ý tưởng này, hoàn toàn ăn khớp
với bài giảng ngày chúa nhật: «Các bạn trẻ hãy tín thác vào ký ức của
Chúa: ký ức của Ngài không phải là “ổ cứng” thâu và tích trữ tất cả dữ
liệu, nhưng là một quả tim dịu hiện giàu lòng thương xót, Đấng vui vẻ
xóa vĩnh viễn tất cả mọi dấu vết xấu của chúng ta.»
Trụ thứ nhì
của cuộc cách mạng văn hóa này, đó là tinh thần dấn thân, trụ này trên
thực tế nhấn mạnh đến các khía cạnh đã có trong giáo điều kitô giáo.
Không có đời sống thiêng liêng mà không đi kèm hành động xã hội hay từ
thiện và ngược lại. Khi đi đàng thánh giá chiều thứ sáu, ngài kêu gọi
các người trẻ dấn thân. Vì «trong việc tiếp nhận người sống bên lề,
người bị tổn thương trong thân thể mình, và trong việc tiếp nhận người
tội lỗi, người bị tổn thương trong tâm hồn, là cá cược với uy tín của
chúng ta trong cương vị kitô hữu.» Biện minh của ngài? «Chúng ta được
gọi để phục vụ Chúa Giêsu đóng đinh nơi mỗi người sống bên lề, chạm đến
thân thể Thánh của Ngài nơi người sống bên lề, người đói, người khát,
người bệnh tật, người không có áo mặc, người bị tù, người không có việc
làm, người bị bách hại, người phải lưu vong, người di dân. Chúng ta tìm ở
đó Thiên Chúa của chúng ta, chúng ta chạm ở đó Thiên Chúa của chúng
ta.»
4 – Sức sống kinh ngạc của giới trẻ công giáo
Các hình ảnh
u ám của của giới cao cấp công giáo, các vị tuổi trung bình bảy mươi
hay những người tồi tệ ở cấp thấp nhất, phần cực kỳ thiểu số các linh
mục ấu dâm lại làm cho người ta nghĩ Giáo hội công giáo đang sống những
thập niên cuối của mình. Các JMJ lại có đức tính ngược lại, nó chứng tỏ
một thực tế quốc tế của Giáo hội công giáo và sức mạnh của sức sống nơi
giới trẻ của Giáo hội. Dù đây là chuyện dĩ nhiên ở Ba Lan, nhưng Giáo
hội Pháp cũng không xấu hổ vì họ có 35.000 bạn trẻ Pháp đặc biệt nổi bật
vì tính năng động của họ ở Krakow. Họ có những sinh hoạt lôi cuốn đáng
kể nhất.
Cũng như
sáng kiến «Krakow Beach» của các giám mục Yle-de-France với hoạt cảnh
“anuncio”: sân khấu ca nhạc đã lôi cuốn rất nhiều người đến xem, phần
trình diễn này do các ban nhạc nổi tiếng Glorious, Turpin, Kelly, Les
Guetteurs… phụ trách. Sân khấu kết hợp với chiếc lều khổng lồ, nơi chầu
thánh thể cách đó hai bước. Hai nơi được gọi để «truyền giáo».
Tuy nhiên ba
buổi nói chuyện do Hội đồng các Giám mục đặc trách ngày JMJ phối hợp
với Viện văn hóa Pháp ở Ba Lan – thuộc bộ Ngoại giao -, đã không có
nhiều người tham dự, họ nói về các chủ đề có tính cách chính trị nói cho
vừa lòng như «Âu châu», «Đón nhận người khác» và «Môi sinh». Thế hệ
người trẻ công giáo này theo bản thăm dò được báo Đời sống thực hiện vào
tháng 7, trước hết là thế hệ «khao khát đời sống thiêng liêng». Trong
bối cảnh còn căng thẳng vì vụ ám sát linh mục Hamel, các bạn trẻ Kitô
người Pháp chưa bao giờ làm chứng đức tin Kitô của mình hùng mạnh như
bây giờ.
5 – Bảo vệ người di dân
Đức Phanxicô
nói về vấn đề đón nhận người «di dân» và người «tị nạn» gần như trong
bất cứ lần nào ngài nói chuyện. Đối với ngài, đây là chủ đề chính của Âu
châu, đặc biệt ở Ba Lan mà ngài trách họ đã «khép cửa». Ngài muốn
thuyết phục người trẻ mở lòng. Vì thế, chiều thứ bảy ngài nói: «Hãy đi
bằng những con đường theo cách ‘điên cuồng’ của Chúa chúng ta, Đấng dạy
chúng ta đi gặp người đói, người khát, người không có áo mặc, người
bệnh, người bạn có ý xấu, người bị tù, người tị nạn, người di dân, người
láng giềng sống một mình. Hãy đi bằng những con đường của Chúa chúng
ta, Đấng mời gọi chúng ta phải là những tác nhân chính trị, những người
suy nghĩ, những người hoạt động xã hội. Đấng khuyến khích chúng ta suy
nghĩ đến một nền kinh tế đoàn kết hơn.»
6 – Chuẩn bị sống theo tinh thần đa văn hóa
Trong bối
cảnh hàng loạt vụ khủng bố giết người của Nhà nước Hồi giáo Tự xưng, Đức
Phanxicô cẩn thận không nêu hồi giáo để tránh đổ dầu vào lửa. Thậm chí
ngài còn cầu nguyện xin Chúa «chạm đến tâm hồn của những tên khủng bố»
và xin các gia đình nạn nhân «có sức mạnh và can đảm để tiếp tục là anh
chị em với người khác, nhất là với những người di dân». Ngài cũng thúc
đẩy các người trẻ chuẩn bị để sống trong một xã hội đa văn hóa: «Ngày
nay, người lớn chúng tôi, chúng tôi cần các bạn trẻ, để các bạn dạy cho
chúng tôi cùng sống chung trong sự đa dạng, trong đối thoại, trong sự
chia sẻ đa văn hóa, không phải như một đe dọa nhưng như một cơ hội: các
bạn hãy có can đảm dạy chúng tôi, xây cầu thì dễ hơn dựng tường! Và cùng
tất cả, chúng tôi xin các bạn trẻ hãy đòi hỏi chúng tôi đi trên con
đường của tình huynh đệ.» Đó là chiều thứ bảy. Còn sáng chúa nhật, Đức
Phanxicô kêu gọi các bạn trẻ phải «mạnh hơn sự dữ, bằng cách yêu mỗi
người, cả kẻ thù của mình» vì «các con tin vào một tình nhân đạo mới,
tình nhân đạo không chấp nhận hận thù giữa các dân tộc, không nhìn biên
giới các nước như hàng rào chắn, giữ truyền thống riêng của mình nhưng
không ích kỷ cũng không hận thù». Trên thực tế, một cách chính xác và có
thể thấy rõ bằng mắt trần: «Các bạn trẻ hãy là ơn ích cho gia đình nhân
loại duy nhất mà các bạn đại diện rất tốt ở đây.» Ngày JMJ sắp tới sẽ
được tổ chức ở Panama năm 2019.
Marta An Nguyễn chuyển dịch
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét