label

Thứ Năm, 6 tháng 10, 2016

Đồng tính – Cuộc sống là cuộc sống, tội là tội, phải đồng hành với họ

“Đồng tính – Cuộc sống là cuộc sống, tội là tội, phải đồng hành với họ” – Đức Phanxicô trả lời trên chuyến bay từ Baku về Roma

Một ký giả hỏi Đức Phanxicô: Cha đã nói về việc chủ trương giới tính hủy hoại hôn nhân. Cha sẽ nói gì với những người đang chịu đau khổ và cảm thấy đặc tính tính dục của mình không tương đồng với đặc tính sinh học?
Và Đức Thánh Cha trả lời:
Suốt cuộc đời làm linh mục, giám mục và cả giáo hoàng, cha đã đồng hành với những người có chiều hướng đồng tính và cả những người  sống đồng tính. Cha đã đồng hành với họ và đưa họ gần lại với Thiên Chúa, có một số người không thể làm vậy… Nhưng phải đồng hành với họ, như Chúa Giêsu đồng hành với họ. Khi có người trong tình trạng này chạy đến với Chúa Giêsu, chắc chắn Ngài sẽ không nói: “Cút đi, bởi ngươi là đồng tính luyến ái!”
Cha muốn nói về sự ác tâm thời nay, khi nhồi sọ người ta bằng thuyết giới tính. Một người Pháp từng bảo cha rằng, có lần ông nói chuyện với con cái trong bữa ăn, và đã hỏi đứa con trai 10 tuổi: “Con muốn làm gì khi lớn lên?” “Làm con gái!” đứa con trai đáp. Người cha nhận ra rằng các sách giáo khoa ở trường dạy về giới tính đang đi ngược lại tự nhiên. Với một người có chiều hướng hay lựa chọn đồng tính, hay những người chuyển giới, là một chuyện. Nhưng dạy như thế ở trường, để thay đổi tâm tính con người lại là chuyện khác. Đây là cái cha gọi là “thực dân hệ tư tưởng.”
Năm ngoái cha đã nhận được một lá thư từ một người đàn ông Tây Ban Nha, kể với cha về tuổi thơ và thiếu niên của ông. Lúc đó, ông là một bé gái chịu nhiều đau khổ. Cô bé cảm thấy mình như con trai, nhưng cơ thể lại là con gái. Cô đã kể với mẹ về chuyện này, nói rằng mình muốn chuyển giới. Bà mẹ xin cô đừng làm chuyện đó khi bà còn sống. Rồi bà qua đời. Cô gái đã chuyển giới và giờ đang làm việc mục vụ ở Tây Ban Nha. Ông tìm đến gặp giám mục, và giám mục đã hướng dẫn cho ông rất nhiều. Đúng là một giám mục tốt, đã “phí” thời gian đồng hành với người này. Về sau, ông này kết hôn, đổi thẻ căn cước, và ông viết thư nói rằng sẽ rất vui nếu được gặp cha. Cha đã tiếp họ. Ông nói với cha rằng ở vùng ông sống, có một linh mục hưu cao niên, một linh mục quản xứ lớn tuổi, và một linh mục trẻ. Khi linh mục trẻ thấy ông, thì liền hét từ phía bên kia đường: “Ông sẽ xuống hỏa ngục!” Nhưng khi ông gặp linh mục lớn tuổi, cha liền nói: “Bao lâu rồi ông chưa xưng tội?  Đến đây, đến đây đi…”
Cuộc sống là cuộc sống, và phải đón nhận khi nó đến. Tội là tội. Chiều hướng hay sự mất cân bằng hóc-môn gây nên chiều vấn đề và chúng ta cần phải cẩn thận khi đánh đồng mọi trường hợp. Chúng ta cần phải nắm bắt và nghiên cứu từng trường hợp, đồng hành với họ, nhận thức và hòa nhập cho họ. Đây là điều mà Chúa Giêsu hẳn sẽ làm thời nay.
Nhưng xin đừng đi rêu rao: “Đức Giáo hoàng xem chuyển giới là thánh thiện!” Cha có thể lên trang nhất các báo, nhưng nó thật vô lý.
Đây là vấn đề của nhân loại, là vấn đề luân lý. Và chúng ta cần giải quyết hết sức mình, luôn luôn tiếp cận với lòng thương xót Chúa và với sự thật, luôn luôn với một tấm lòng rộng mở.”
J.B. Thái Hòa chuyển dịch(phanxico.vn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét