label

Thứ Bảy, 1 tháng 10, 2016

Đức Thánh Cha gặp gỡ Cộng đoàn Kitô Assiro Canđê tại Georgia

Đức Thánh Cha gặp gỡ Cộng đoàn Kitô Assiro Canđê tại Georgia

Đức Thánh Cha gặp gỡ Cộng đoàn Kitô Assiro Canđê tại Georgia - OSS_ROM
01/10/2016 10:28
TBILISI. ĐTC Phanxicô cầu nguyện cho hòa bình tại Siria và Irak, đồng thời cầu xin Chúa giải thoát các tín hữu khỏi mọi tội lỗi và sự ác.
 Ngài đã đọc kinh cầu nguyện cho ý chỉ trên đây trong cuộc gặp gỡ và cầu nguyện với Cộng đoàn Assiro Canđê ở thủ đô Tbilisi. Đây là hoạt động cuối cùng của ngài trong ngày đầu tiên 30-9-2016 tại Georgia.
 Giã từ tòa Thượng Phụ Chính Thống Georgia lúc gần 6 giờ chiều ngày thứ sáu vừa qua (30-9-2016) ĐTC đã đến Nhà thờ thánh Simon Bar Sabbae của Công Giáo Canđê, cách đó 8 cây số để gặp gỡ cộng đoàn Assiro-Canđê. Thánh nhân sống vào thế kỷ thứ 10 và thuộc Giáo Hội Copte bên Ai Cập.
 Đến nơi, ĐTC đã được Đức Thượng Phụ Louis Sako, Giáo chủ Công Giáo Canđê và các GM thuộc Giáo Hội này từ Irak tới, tiếp đón nồng nhiệt và đi rước vào Nhà nguyện Mình Thánh Chúa. Ngài cầu nguyện chung với khoảng 300 tín hữu hiện diện cho hòa bình tại Irak và miền Trung Đông. Nhiều người mặc y phục truyền thống của dân tộc mình và cũng có cả một số tín hữu tị nạn từ Trung Đông.
 Trong lời nguyện, ĐTC nói:
 Lạy Chúa Giêsu, chúng con thờ lạy Thánh Giá Chúa, đã giải thoát chúng con khỏi tội lỗi, nguồn gốc gây ra mọi chia rẽ và mọi sự ác; chúng con tuyên xưng sự sống lại của Chúa,đã cứu chuộc con người khỏi nô lệ thất bại và sự chết; chúng con mong đợi Chúa đến trong vinh quang, làm cho Nước Công chính, vui mừng và an bình được viên mãn.
 Lạy Chúa Giêsu, nhờ cuộc khổ nạn vinh quang của Chúa, xin Chúa thắng sự cứng cỏi trong tâm hồn chúng con, chúng ta tù nhân của oán ghét và ích kỷ; nhờ quyền năng phục sinh của Chúa, xin kéo các nạn nhân của bất công và đàn áp ra khỏi tình trạng của họ; vì lòng trung tín của việc Chúa đến, xin làm cho nền văn hóa chết chóc phải tủi hổ và làm cho chiến thắng của sự sống được chiếu tỏa rạng ngời.
 Lạy Chúa Giêsu xin liên kết với thập giá của Chúa những đau khổ của bao nhiêu nạn nhân vô tội: các trẻ em, người già, các Kitô hữu bị bách hại; xin Chúa bao phủ trong ánh sáng phục sinh những người bị thương tổn sâu đậm: những ngừơi bị lạm dụng, bị tước bỏ tự do và phẩm giá, xin cho người sống trong bất định cảm nghiệm được sự ổn định của Nước Chúa: những người lưu vong, người tị nạn, những người không còn niềm vui sống.
 Lạy Chúa Giêsu xin mở rộng bóng Thánh giá Chúa trên các dân tộc đang ở trong chiến tranh: Ước gì họ học con đườnghòa giải, đối thoại và tha thứ; xin cho các dân tộc kiệt quệ vì bom đạn như Siria và Irak nếm hưởng được niềm vui phục sinh của Chúa; xin tụ họp dưới vương quyền dịu dàng của Chúa những con cái bị phân tán, xin nâng đỡ các tín hữu Kitô tản mác các nơi và ban cho họ sự hiệp nhất đức tin và đức mến.
 Sau cùng ĐTC cầu xin sự chuyển cầu của Mẹ Maria Nữ Vương hòa bình.
Sau khi ban phép lành, ĐTC còn chào thăm từng vị trong Hội đồng của Giáo Hội Công Giáo Canđê. Khi ra bên ngoài thánh đường, ngài còn thả một chim bồ câu trắng, tượng trưng cho hòa bình, trước khi về tòa Sứ Thần Tòa Thánh cách đó 2 cây số rưỡi để dùng bữa tối và nghỉ đêm.
 G. Trần Đức Anh OP 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét