label

Thứ Ba, 18 tháng 10, 2016

Thánh Lễ tôn phong 7 vị Thánh

Thánh Lễ tôn phong 7 vị Thánh: Chiến thắng bằng cầu nguyện và hòa bình

Trong thánh lễ tôn phong Bảy Vị Thánh sáng nay Chúa Nhật 16.10.2016, tại Quảng trường thánh Phêrô, Đức Thánh Cha Phanxicô chia sẻ về giá trị của cầu nguyện. Sau đây là toàn văn bài giảng của Đức Thánh Cha trong thánh lễ phong thánh:
 
 
Khởi đầu thánh lễ chúng ta đã cất lên lời cầu nguyện với Chúa: “Xin tạo cho con trái tim quảng đại và kiên vững, để con có thể luôn phụng sự Ngài với tâm thành tín và lòng trong sạch”.
Bằng sức lực của riêng mình, chúng ta không thể làm cho trái tim chúng ta trở nên như thế được. Chỉ Thiên Chúa mới có thể làm cho chúng ta điều ấy, thế nên chúng ta cầu xin Ngài ban cho chúng ta, vì chúng ta là thụ tạo của Ngài. Từ đó chúng ta đến với chủ đề cầu nguyện. Đây là chủ đề trọng tâm của các bài đọc sách thánh ngày Chúa Nhật hôm nay. Chính việc cầu nguyện cũng thách đố mỗi người chúng ta, những người đang tham dự ngày lễ phong thánh này. Các Thánh đã tới đích. Nhờ cầu nguyện, Các vị ấy có được trái tim quảng đại và kiên vững. Các ngài cầu nguyện mãnh liệt, các ngài đã chiến đấu và chiến thắng.
Thế nên, hãy cầu nguyện! Giống như ông Môsê, ông là người của Thiên Chúa vì trên hết ông là người của cầu nguyện. Chúng ta thấy trong cuộc chiến với quân Amalek, ông Môsê đứng trên đỉnh đồi và giơ tay cầu nguyện. Sau một thời gian, ông mỏi tay và hạ tay xuống, khi ấy dân Israel thất thế. Do đó, ông Aaron và ông Hur khiêng tảng đá cho Môsê ngồi, còn hai ông thì nâng đỡ cánh tay Môsê, nhờ thế mà kết quả là thắng trận.
Đây là kiểu đời sống tâm linh mà Giáo Hội mời gọi chúng ta: không chiến thắng bằng chiến tranh, mà chiến thắng bằng hòa bình.
Có một sứ điệp quan trọng trong câu chuyện của Môsê: khi dấn thân trong cầu nguyện cũng đồng nghĩa là đòi hỏi chúng ta phải giúp đỡ người khác. Mệt mỏi là điều không thể tránh khỏi. Thỉnh thoảng đơn giản là chúng ta không thể tiếp tục, chúng ta muốn bỏ cuộc, nhưng với sự nâng đỡ của anh chị em, lời cầu nguyện của chúng ta có thể đủ kiên trì cho tới khi Chúa hoàn thành công việc của Ngài.
Thánh Phaolô viết thư cho ông Timôthê, người học trò và cũng là người cộng tác của thánh nhân. Thánh Phaolô nài xin Timôthê hãy bền vững trong những gì đã học hỏi và xác tín (2Tm 3:14). Thế nhưng Timôthê không thể làm được điều ấy với sức lực riêng, vì “chiến đấu” để bền chí sẽ không thể đạt được nếu không có cầu nguyện. Không phải là cầu nguyện kiểu thời vụ hoặc cách do dự, mà là cầu nguyện như Chúa Giêsu nói trong Tin Mừng: “Hãy cầu nguyện luôn, và không bao giờ nản lòng” (Lc 18:1). Đây là lối sống của người Kitô hữu: kiên trì cầu nguyện để bền vững trong đức tin và làm chứng tá.
Ở đây chúng ta có thể nghe vang vọng rằng: “Nhưng lạy Chúa, làm thế nào để chúng con có thể cầu nguyện mà không nản lòng? Chúng con là con người mà… ngay cả Môsê còn mệt mỏi nữa là…!” Đúng vậy, mỗi người chúng ta đều mệt mỏi. Nhưng chúng ta không đơn độc, chúng ta là thành phần của một Thân Thể! Chúng ta thuộc về Thân Thể Chúa Kitô là Giáo Hội với đôi tay ngày đêm nâng lên trời cao để tạ ơn vì sự hiện diện của Chúa Kitô Phục Sinh và Thần Khí của Người. Chỉ trong Giáo Hội, nhờ lời cầu nguyện của Giáo Hội, chúng ta mới có thể kiên vững trong đức tin và làm chứng tá.
Chúng ta đã nghe lời hứa của Chúa Giêsu trong Tin Mừng: “Thiên Chúa sẽ minh xử cho kẻ Ngài tuyển chọn, hằng kêu cứu với Ngài đêm ngày” (Lc18:7). Đây là huyền nhiệm của lời cầu nguyện: cứ tiếp tục nài van, đừng nản lòng, và nếu có mệt mỏi, thì hãy xin sự giúp đỡ nâng bàn tay chúng ta lên. Đây là lời cầu nguyện mà Chúa Giêsu tỏ cho chúng ta và Người ban cho chúng ta trong Chúa Thánh Thần.
Cầu nguyện không phải là đi nương nhờ vào một thế giới lý tưởng, cũng không phải là chạy trốn vào trong cái cảm giác an bình giả tạo của ích kỷ. Ngược lại, cầu nguyện là cuộc chiến đấu, cũng hãy để cho Chúa Thánh Thần cầu nguyện trong chúng ta. Vì Chúa Thánh Thần dạy chúng ta cầu nguyện. Ngài hướng dẫn chúng ta cầu nguyện và thúc đẩy chúng ta cầu nguyện với lòng con thảo.
Các vị thánh hôm nay là những người nam nữ đã bước vào mầu nhiệm vẹn toàn của cầu nguyện. Các ngài chiến đấu bằng cầu nguyện, các ngài để cho Chúa Thánh Thần cầu nguyện và chiến đấu trong các ngài. Các ngài chiến đấu cho tới khi cuộc chiến kết thúc, với tất cả sức lực của của ngài, và rồi các ngài chiến thắng, nhưng không bao giờ là chỉ bằng sức lực riêng của các ngài: Chúa chiến thắng trong các ngài và với các ngài. Bảy vị chứng tá, bảy vị được tôn phong hiển thánh hôm nay đã có cuộc chiến cao đẹp của đức tin và tình mến bằng lời cầu nguyện. Đó là lý do các ngài vững chắc và bền bỉ trong đức tin với trái tim quảng đại và kiên vững.
Nhờ gương sáng và sự chuyển cầu của các ngài, xin Chúa cũng thúc đẩy mỗi người chúng ta cầu nguyện. Ước mong chúng ta có thể van nài Thiên Chúa đêm ngày mà không nản lòng. Ước mong chúng ta biết để cho Chúa Thánh Thần cầu nguyện trong chúng ta, và ước mong chúng ta biết nâng đỡ người khác bằng lời cầu nguyện, để những cánh tay của chúng ta luôn được nâng cao, cho tới khi Lòng Thương Xót của Thiên Chúa toàn thắng.
Chuyển ngữ: Tứ Quyết SJ(dongten.net)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét