label

Thứ Bảy, 26 tháng 11, 2016

GIÁO PHẬN LONG XUYÊN THƯ MỤC VỤ MÙA VỌNG VÀ GIÁNG SINH 2016


 
CHIÊM NGẮM HÀI NHI GIÊSU
ĐẤM NGỰC SÁM HỐI VỀ TỘI PHÁ THAI
 
Anh chị em thân mến!
Hôm nay chúng ta kết thúc niên lịch phụng vụ 2016 và bước vào niên lịch phụng vụ 2017, cũng là niên lịch phụng vụ năm A theo chu kỳ phụng vụ 3 năm.
Để sống Mùa Vọng và Mùa Giáng Sinh năm nay, giáo phận được mời gọi đặc biệt quan tâm đến hình ảnh của Chúa Hài Nhi Giêsu bị loại trừ nơi các thai nhi trong tình trạng có nguy cơ bị giết chết ngay trong lòng mẹ.
Theo thống kê trên trang mạng, mỗi năm trên thế giới có 42 triệu ca phá thai, 20 triệu ca phá thai không an toàn, 70.000 ca tử vong bà mẹ, 5 triệu ca khuyết tật. Có những quốc gia đã hợp pháp hóa tội ác phá thai. Riêng tại Việt Nam, có trên 300.000 ca phá thai hàng năm. Con số mỗi năm mỗi tăng, và đây chỉ là con số thống kê được, còn trong thực tế là bao nhiêu? Đây là một câu hỏi không có câu trả lời. Điều cần lưu ý trong thống kê là trên 20% phá thai tại Việt Nam là ở lứa tuổi từ 15 đến 19.
Đối diện với tình trạng phá thai này, các Kitô hữu cần ý thức rằng, trong Cựu ước (Xh 2, 1-10), đã có lệnh vua Pha-ra-ô truyền cho phải giết các con trai của gia đình người Do Thái. Một hài nhi là Môisen được gia đình cứu, đã trở thành vị lãnh đạo bậc nhất giải phóng dân tộc mình thoát cảnh nô lệ. Trong Tân ước (Mt 2, 13-18), cũng có lệnh của vua Hêrôdê truyền phải giết các hài nhi nam tại làng Belem và vùng phụ cận, hài nhi Giêsu được Thánh Giuse và Đức Mẹ cứu thoát, chính là Đấng Cứu Chuộc Nhân Loại khỏi nô lệ của tội và ma quỷ.
Mùa vọng năm nay, khi chuẩn bị tâm hồn và trang trí bên ngoài mừng lễ Giáng Sinh, toàn thể dân Chúa của giáo phận Long Xuyên được mời gọi ““Chiêm ngắm Hang Đá Belem, đấm ngực sám hối về tội phá thai”
Khi chiêm ngắm Chúa Hài Nhi trong máng cỏ, hãy liên tưởng đến hàng triệu thai nhi bị nạo phá trên thế giới hàng năm, và rất nhiều thai nhi được cứu sống nhưng không được cha mẹ nuôi dưỡng, để đấm ngực xin ơn tha thứ về sự ác tâm mất nhân tính của con người ngày nay.
Khi chiêm ngắm Mẹ Maria đang hạnh phúc âu yếm Chúa Hài Nhi, hãy liên tưởng đến các bà mẹ, nhất là các bà mẹ vị thành niên, và cảm phục họ, vì lương tâm và tình mẫu tử, họ đã quyết định giữ lại bào thai trong lòng mình, cho dù phải chấp nhận nhiều tủi nhục và khó khăn trong hiện tại và tương lai.
Khi chiêm ngắm Thánh Giuse đang an bình chăm lo cho Chúa Hài Nhi, cho dù đây không phải là con ruột của mình, hãy liên tưởng đến biết bao tâm hồn thiện chí, là giáo sĩ, là tu sĩ, là giáo dân, là anh chị em tôn giáo bạn… trong đó có bác sĩ, y sĩ, y tá, nhân viên y tế… đang nỗ lực tham gia vào các hoạt động rất đa dạng, để tôn trọng sự sống như chôn cất các thai nhị bị giết chết…, bảo vệ sự sống như tạo điều kiện thuận lợi nhất để các bà mẹ có thai bất đắc dĩ, giữ lại bào thai con mình…, chăm sóc sự sống như chăm sóc các hài nhi được cứu sống khỏi bị giết chết…
Khi chiêm ngắm những con bò, con chiên đang thở hơi ấm cho Chúa Hài Nhi, hãy tự nhủ “đến như con vật còn biết trân trọng sự sống…”, và liên tưởng đến lời mời gọi, hãy có trách nhiệm chăm sóc các thai nhi và hài nhi, kể cả những thai nhi bị giết chết.
Khi chiêm ngắm các đạo sĩ từ phương đông đến thờ lạy và dâng lễ vật lên Chúa Hài Nhi, hảy tự nhủ, “đến như lương dân còn dâng tặng cho hài nhi…” hãy liên tưởng đến lời mời gọi, hãy quảng đại đóng góp tài chánh để chăm lo cho các thai nhi, các hài nhi, các bà mẹ trẻ gặp khó khăn…
Một cách cụ thể:
1.      Xin các cha trong các bài giảng Mùa Vọng và Mùa Giáng Sinh tập trung vào Tin Mừng tôn trọng sự sống,
2.      Các cộng đoàn giáo xứ giáo họ, các đoàn thể… rất nên tổ chức các buổi tĩnh tâm, xét mình,  xưng tội … trong Mùa Vọng chuẩn bị mừng lễ Giáng Sinh, với nội dung nhấn mạnh đến trách nhiệm bảo vệ sự sống từ điều răn thứ năm “Chớ giết người”.
3.      Mọi thành phần dân Chúa có trách nhiệm cổ vũ cho việc bảo vệ các thai nhi và tạo điều kiện để các thai nhi không bị nạo phá, được sinh ra, và được nuôi dưỡng… Khi cần, xin liên hệ với văn phòng TGM, TGM có những địa chỉ của các cộng đoàn dòng tu tại Thành Phố Hồ Chí Minh, và xa hơn như tại Miền Trung… sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi nhất để các thai nhi được giữ lại và được nuôi dưỡng một cách hợp pháp, an toàn và không bị lợi dụng.
4.      Tòa Giám Mục khuyến khích các cộng đoàn giáo xứ, giáo họ… tránh tổ chức lễ Giáng Sinh, với những trang trí tốn kém, những buổi diễn nguyện hào nhoáng, những bữa tiệc linh đình… Ngược lại, TGM cổ vũ các cộng đoàn hãy tổ chức lễ Giáng Sinh một cách có ý nghĩa và đem lại lợi ích thiêng liêng, bằng cách hãy dành một phần tài chánh trong chi phí tổ chức mừng lễ Giáng Sinh của Chúa Hài Nhi bằng tượng ảnh tại cộng đoàn, để mừng lễ Giáng Sinh của Chúa Hài Nhi sống động nơi các thai nhi và hài nhi bị loại trừ.  
5.      Giáo Phận cũng khích lệ các cộng đoàn tổ chức quyên góp tài chánh trong Mùa Vọng và Mùa Giáng Sinh, để hỗ trợ cho các hoạt động tôn trọng sự sống. Tùy sáng kiến của mỗi cộng đoàn để có cách thế quyên góp cho có hiệu quả thiết thực.  Số tiền này được gửi về Cha quản lý vào dịp tĩnh tâm tháng Giêng, để TGM gửi đóng góp cho các cộng đoàn thiện nguyện đang có những hoạt động bảo vệ các thai nhi và hài nhi.
6.      Những giáo xứ, giáo họ, tùy hoản cảnh, có thể tổ chức tại Đất Thánh một phần riêng dành cho các thai nhi, và định kỳ (ví dụ hàng tháng…) có những nghi thức sám hối và cầu nguyện về tội ác phá thai.
Các giám mục của anh chị em xin chúc toàn thể cộng đoàn dân Chúa trong giáo phận, sống Mùa Vọng và Mùa  Giáng Sinh (*) với hình ảnh của Chúa Kitô trong các Thai Nhi và Hài Nhi - Christus in vobis, (*) với Giới Luật Yêu Thương dành cho các thai nhi và hài nhi - Mandatum Novum, và (*)với Tinh Thần Hiệp Thông với quyền sống nơi các thai nhi và hài nhi - Ut Sint Unum. Đây là cách cả giáo phận đang cùng với các thiên thần ca vang: “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho người thiện tâm”.
Xin Chúa Hài Nhi, Đức Mẹ và Thánh Giuse đón nhận những thiện chí nhỏ bé của giáo phận và xin chúc lành cho chúng ta.
 
+ GM. Giuse Trần Văn Toản
+ GM. Giuse Trần Xuân Tiếu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét