label

Thứ Năm, 3 tháng 11, 2016

Vatican và Trung quốc công bố gần đi đến thỏa thuận

Vatican và Trung quốc công bố gần đi đến thỏa thuận công nhận của các giám mục


Vatican và nhà cầm quyền Trung Quốc dần đi đến một thỏa thuận sẽ cho phép việc bổ nhiệm các tân giám mục Công giáo được công nhận bởi cả hai bên, theo tường thuật của tờ Wall Street Journal.   
 
 
Theo tường thuật của Wall Street Journal, các cuộc đàm phán đã đạt được một hiệp ước, đã được đệ trình lên Đức Thánh Cha Phanxicô phê chuẩn. Hiệp ước cũng sẽ yêu cầu sự phê chuẩn của các quan chức hàng đầu ở Bắc Kinh. 
 
Tường thuật báo chí chính thức xác nhận một báo cáo trước đó từ hãng tin Reuters, cho biết các nhà đàm phán đã gần đi đến một thỏa thuận. Cả hai bài tường thuật nói rằng theo thỏa thuận đề xuất, Vatican sẽ công nhận tám giám mục đã được chế độ Bắc Kinh bổ nhiệm mà không có sự chấp thuận của Tòa Thánh. Thông thường, tấn phong giám mục mà không có sự chấp thuận của Vatican là một hành vi phạm tội, phải chịu hình phạt vạ tuyệt thông, và ba trong số các giám mục Trung quốc được nói đến bị vạ tuyệt thông một cách rõ ràng. Như vậy sự chấp nhận các giám mục này sẽ là một nhượng bộ đáng kể của Tòa Thánh.
 
Về việc bổ nhiệm những giám mục trong tương lai, hiệp ước sẽ kêu gọi các quan chức Trung quốc phải nộp một danh sách các ứng viên, từ đó Vatican sẽ lựa chọn các tân giám mục. Bằng cách này, Vatican có thể duy trì lập trường của mình rằng chỉ một mình Đức Giáo hoàng mới có thẩm quyền bổ nhiệm giám mục, trong khi chế độ Bắc Kinh có thể kiểm soát hiệu quả những bổ nhiệm có thể.
 
Các thỏa thuận tạm thời này, theo cả hai Reuters và Wall Street Journal, không giải quyết được những vấn đề bất mãn về tình trạng của các giám mục Công giáo “hầm trú”, những người thường bị quấy rối và bị bắt giữ. Nếu các báo cáo này là chính xác, và thỏa thuận này được Đức Thánh Cha Phanxicô phê chuẩn, sẽ có khả năng kích động các cuộc biểu tình giận dữ từ những người Công Giáo “hầm trú” ở Trung quốc.
 
Jos. Tú Nạc, Nguyễn Minh Sơn
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét