Canh tân việc
đào tạo linh mục cho thế kỷ 21
WHĐ (09.12.2016) – Không giả hình cũng không cứng nhắc, biết cảm nhận
vẻ đẹp. Đó là chân dung người linh mục trong tương lai được phác họa trong một
văn kiện của Bộ Giáo sĩ. Đồng thời văn kiện này còn đề ra các tiêu chí cho lộ
trình đào tạo linh mục và đồng hành hướng đến chức linh mục thừa tác. Văn kiện
nêu lên những phẩm chất cần được vun đắp và lưu ý linh mục không phải con người
“làm phận vụ” nhưng “lắng nghe”, không phải “kế toán viên” mà là “người Samaria
nhân hậu”.
“Ơn gọi
linh mục – Ratio
fundamentalis institutionis sacerdotalis” * (tạm
dịch: Nguyên tắc căn bản vể đào tạo linh mục), là tên một “sắc lệnh” của
Bộ Giáo sĩ, vừa được đăng trên báo L’Osservatore
Romano, ấn bản tiếng Ý, ngày 8 tháng Mười Hai 2016, ngày lễ
Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội. Văn kiện mang chữ ký của Đức hồng y Beniamino
Stella, Bộ trưởng Bộ Giáo sĩ; Đức Tổng giám mục Joël Mercier, thư ký; Đức Tổng
giám mục Jorge Carlos Patron Wong, thư ký đặc trách chủng viện; và Đức ông
Antonio Neri, phó thư ký. Đức Thánh Cha Phanxicô đã phê chuẩn và truyền công
bố sắc lệnh này.
Sắc lệnh này cập
nhật Huấn thị 1985 trình bày những yêu cầu của việc huấn luyện chủng sinh hướng
đến chức linh mục thừa tác. Có thể nói sắc lệnh này nhằm bảo đảm những điều kiện
lãnh nhận “hồng ân” thiên triệu của Chúa. Cũng nên nhắc lại, đề tài Thượng Hội
đồng Giám mục 2018 sẽ dành cho giới trẻ và cũng sẽ đề cập đến mục vụ ơn gọi, về
việc phân định “ơn gọi”.
Sắc lệnh gồm 8
chương: Những tiêu chuẩn chung, Ơn gọi linh mục, Nền tảng của việc huấn luyện (căn tính linh mục, đồng hình đồng dạng
với Đức Kitô, đồng hành cá nhân và cộng đoàn…), Huấn luyện ban đầu và thường huấn, Những chiều kích của việc huấn luyện (nhân bản, thiêng liêng, tri
thức, mục vụ), Các vị tham gia đào tạo,
Tổ chức học tập, Tiêu chí và chuẩn mực (tuyển sinh, trả về, bỏ về, sức khỏe thể chất
và tâm lý, người có khuynh hướng đồng tính, bảo vệ trẻ vị thành niên, đồng hành
với các nạn nhân…).
Đức hồng y Stella
nhấn mạnh, đây là lúc cần “tái khởi động, canh tân, chú trọng” việc huấn luyện
linh mục, dưới sự thúc đẩy của Đức Thánh Cha Phanxicô mà “tính chất linh đạo và
tiên tri là đặc trưng các huấn từ của ngài”.
Văn kiện nhấn mạnh
rằng Đức Thánh Cha “vẫn thường” nói với các linh mục, “nhắc các ngài nhớ linh mục
không phải là một viên chức, mà là một mục tử (số 84) được xức dầu để phục vụ
Dân Chúa, là người có trái tim nhân hậu và thương xót của Đức Kitô dành cho đám
đông dân chúng đang mệt mỏi và chán nản”.
Ngài nhận định việc
thi hành chức linh mục thừa tác gặp những cám dỗ cụ thể như: sống “bạc nhược”,
“nguy cơ thực thi phận sự linh thánh như một viên chức”, “sự thách đố của nền
văn hóa đương thời”, “sự cám dỗ của quyền bính và giàu có”, “sự thách đố của đời
sống độc thân”, “việc cống hiến hết mình cho sứ vụ” có thể sút giảm theo thời
gian (số 84).
Còn số 88 thì nhấn
mạnh chiều kích “huynh đệ” của đời sống linh mục.
Về các phẩm chất
cần vun đắp, thì có: “khiêm nhường, can đảm, óc thực tiễn, lòng quảng đại, trí
phán đoán ngay thẳng và biết phân định, khoan dung và cởi mở, yêu sự thật và sự
trung thực” (số 93).
Văn kiện đặc biệt
nhấn mạnh về khả năng biết “lắng nghe”: “Để có khả năng phân định khi làm mục vụ,
cần phải đặt vào trung tâm đời sống của mình thái độ biết lắng nghe mang tính
Tin Mừng, việc lắng nghe giúp người mục tử tránh được cám dỗ sống xa rời thực tế,
hành động “đơn thương độc mã”, chính thái độ lạnh lùng và khô khan này sẽ biến
linh mục thành “kế toán viên tinh thần” chứ không phải một ‘người Samaria nhân
hậu’” (số 120).
Cũng chính thái độ
lắng nghe này sẽ bảo vệ linh mục không trở thành con người “làm phận vụ”; đây
là đoạn thực sự rất “Thánh mẫu học”: “Người mục tử sẽ học cách thoát khỏi những
định kiến, và không coi sứ vụ chỉ gồm một loạt các việc phải làm, hoặc những
chuẩn mực phải áp dụng, nhưng sẽ biến cuộc đời mình thành một “địa điểm” đón nhận
và lắng nghe Chúa và anh em mình” (số 120).
Chương nói về
“đào tạo nhân bản” tiếp tục lưu ý về việc đồng hành với người sẽ làm linh mục,
gồm có quan tâm đến sức khỏe, việc dinh dưỡng, các hoạt động thể chất và nghỉ
ngơi.
Văn kiện còn khẳng
định những chuẩn mực được đưa ra vào năm 2005: một ứng viên có khuynh hướng đồng
tính (các số từ 199-201) –không phải chỉ những khuynh hướng “nhất thời” mà
thôi–
không thể được truyền chức phó tế; chỉ có “ý muốn” làm linh mục thôi thì không
đủ, đương sự không có “quyền” được nhận chức thánh, việc xem xét truyền chức
thuộc về Giáo hội vốn đồng hành với các ứng viên chịu chức thánh.
Về việc bảo vệ trẻ
nhỏ và những người lớn không thể bảo vệ mình, văn kiện có một chương phản ánh
những yêu cầu được các Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI và Phanxicô đề ra, nói những
vị đồng hành phải bảo đảm ứng viên không
dính líu vào “các vụ phạm tội hoặc những tình huống có vấn đề thuộc lĩnh vực
này” (số 202). Đàng khác, ai “đã từng trải qua kinh nghiệm đau đớn trong việc
này” phải nhận được sự đồng hành cần thiết.
Phải đưa việc bảo
vệ trẻ em và những người lớn không thể bảo vệ mình vào các môn học đào tạo linh
mục tương lai.
Trong phần kết luận,
văn kiện nhắc lại Công đồng Vatican II (Sắc lệnh Presbyterorum Ordinis 18
) lưu ý các linh mục phải học nơi Mẹ Maria “mẫu gương hoàn hảo” cho cuộc sống
linh mục của mình.
(Theo
Zenit)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét