label

Chủ Nhật, 11 tháng 12, 2016

GIÁO XỨ CẦN XÂY CHUẨN BỊ ĐÓN CHÚA GIÁNG SINH



GIÁO XỨ CẦN XÂY CHUẨN BỊ ĐÓN CHÚA GIÁNG SINH 2016


Ngay từ chủ nhật thứ I mùa vọng trong bài giảng theo tinh thần phúc âm, cha phó đã mời gọi mọi người sống tinh thần tỉnh thức, ước vọng và khao khát đón chờ Chúa đến. Ngài đưa ra một thí dụ: hàng ngày trên con đường quốc lộ 91 từ Cần Xây đến Long xuyên rất nhiều chuyến xe cứu thương hú còi chuyển bệnh đến bênh viện tỉnh An Giang. Có lúc nào, nghe tiếng còi đó chúng ta tự hỏi bao giờ đến tôi, tôi có được chuyển kịp đến bênh viện hay tử vong dọc đường hoặc chưa kịp chuyển đi đã tử vong? Khi tôi bị như thế, có ai báo trước cho tôi ngày đó, giờ đó  tôi sẽ bị bệnh và sẽ chết không? Ngày Chúa đến cũng vậy, Chúa chẳng nói mai tôi gọi anh, hoặc tuần sau đến lượt anh, nhưng chắc chắn có ngày Chúa sẽ gọi. Vậy thì Chúa đã nói: “anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào Chúa của anh em đến. Anh em hãy biết điều này: nếu chủ nhà biết vào canh nào kẻ trộm sẽ đến, hẳn ông đã thức, không để nó khoét vách nhà mình đâu. Cho nên anh em cũng vậy, anh em hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến.” (MT 24, 44) Giáo Hội lập nên mùa vọng là muốn mỗi người chúng ta chuẩn bị tâm hồn đón chờ ngày Chúa quang lâm. Chẳng ai thích nghĩ đến ngày tận thế. Tận thế bị coi là chuyện tương lai xa vời. Cuộc sống hiện tại có vô số mối lo âu và hy vọng: ăn uống, cưới vợ, lấy chồng, làm ruộng, xay bột, vui chơi. Thật ra, nghĩ đến ngày tận thế cũng là nghĩ đến cái chết của mình. Cái chết dạy người ta biết cách sống. Ngày tận thế dạy người ta biết cách xây dựng thế giới trên nền tảng vĩnh cửu, trên những giá trị trường tồn. Ðối với Kitô giáo, ngày tận thế không phải là ngày buồn, ngày của hủy diệt và tang tóc, nhưng là ngày của thân xác được sống lại, ngày khai sinh một thế giới mới không bị hận thù và chết chóc đe dọa. Ngày tận thế là ngày Chúa quang lâm. Chúng ta phải sẵn sàng ra đón Ngài. Sẵn sàng là cùng với Chúa xây dựng một trái đất đầy tình thương và công lý. Sẵn sàng là biến trái đất thành con đường dẫn tới Thiên đàng. Ngày Chúa quang lâm là một ngày bất ngờ, nhưng nó sẽ ít bất ngờ đối với những ai biết sẵn sàng chuẩn bị và chờ đợi. 

Giáo xứ Cần xây ngoài việc chuẩn bị tâm hồn bằng việc nhắc nhở mọi người đi xưng tội rước lễ, tham dự thánh lễ, chúng ta cũng chuẩn bị mặt hình thức bằng việc làm hang đá, trang hoàng nhà thờ. Từ chủ nhật thứ II mùa vọng, cha sở, cha phó quí dì, Hội đồng mục vụ và các anh em thiện chí đã tiến hành làm hang đá, sân khấu diễn nguyện. Các dì và các em tập hoạt cảnh…Năm nay cha sở cũng muốn làm hang đá sớm, hoành tráng trên cung thánh và cuối thánh đường. Nhìn vào thánh đường như một hang đá lớn bao gồm tổng thể của một núi đá với nhiều hang đá. Từ hang đá phía ngoài cha sở cũng muốn cho chúng ta một cái nhìn liên hoàn và suy gẫm. Đầu tiên, ta thấy Chúa và các mục đồng trong mái lá che tạm bợ khó nghèo với cái nghèo kiệt xác, nhưng càng tiến sâu vào lòng nhà thờ là hang rất lớn nhưng bốn bề còn trống trải chưa đủ ấm. Cuối cùng dù với thân phận kiếp người nghèo khó nhưng Chúa hài nhi vẫn là Thiên Chúa của vạn vật, là trung tâm của tình yêu và sự tôn thờ, nên hang đá ngay bàn thờ trên toàn bộ cung thánh là chỗ ấm áp nhất. Cũng là trung tâm thờ phượng để mọi người tôn thờ chúa.

Lạy Chúa Giêsu, nếu ngày mai Chúa quang lâm, chắc chúng con sẽ vô cùng lúng túng. Thế giới này còn bao điều khiếm khuyết, dở dang, còn bao điều nằm ngoài vòng tay của Chúa. Chúa đâu muốn đến để hủy diệt, Chúa đâu muốn mất một người nào...Xin cho chúng con biết cộng tác với Chúa xây dựng một thế giới yêu thương và công bằng, vui tươi và hạnh phúc, để ngày Chúa đến thực là một ngày vui trọn vẹn cho mọi người và cho cả vũ trụ. Xin nuôi dưỡng nơi chúng con niềm tin vững vàng và niềm hy vọng nồng cháy, để tất cả những gì chúng con làm đều nhằm chuẩn bị cho ngày Chúa trở lại.

                                                                                        Thiên Sinh

Một số hình ảnh chuẩn bị đón Chúa

Hang đá trên cung thánh

Vị trí Chúa nằm ngay chính giữa bàn thờ







Hang đá phía ngoài

Hang đá và sân khấu diễn nguyện

Đang làm dần hoàn thiện

Mái tranh nghèo


Sân khấu diễn nguyện














Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét