label

Thứ Sáu, 2 tháng 12, 2016

DIỄN BIẾN HAI LỄ TẤN PHONG GIÁM MỤC MỚI ĐÂY Ở TRUNG QUỐC

DIỄN BIẾN HAI LỄ TẤN PHONG GIÁM MỤC MỚI ĐÂY Ở TRUNG QUỐC
 
Lễ tấn phong Cha Gioan Baotixita Vương Hiểu Huân (Wang Xiaoxun) làm giám mục phó của Giáo phận An Khang (tỉnh Thiểm Tây) đã diễn ra ngày hôm qua 30 tháng 11, nhân lễ kính Thánh Anrê Tông Đồ. Thánh lễ được cử hành vào buổi sáng tại nhà thờ chính tòa Thánh Tâm của Giáo phận An Khang, cách thành phố Tây An khoảng 360 km về phía nam. Đức tân giám mục đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến vị giám mục cao niên của giáo phận là Đức Cha Gioan Diệp Vinh Hoa (Ye Ronghua) vì đã động viên và ủng hộ ngài. 
 
Diễn biến hai lễ tấn phong giám mục mới đây ở Trung Quốc
 
Đức Cha Diệp Vinh Hoa năm nay 85 tuổi, thời gian vừa qua ngài trở bệnh nặng nên không thể tham dự nghi thức tấn phong này. Thánh lễ do Đức Cha Dương Hiểu Đình (Yang Xiaoting) của Giáo phận Ngọc Lâm chủ sự, cùng với các giám mục khác trong tỉnh Thiểm Tây gồm: Đức Cha Đảng Minh Ngạn (Dang Mingyan) của Giáo phận Tây An, Đức Cha Dư Nhuận Thâm (Yu Runchen) của Giáo phận Hán Trung, Đức Cha Đồng Trường Bình (Tong Changping) của Giáo phận Vi An, Đức Cha Ngô Khâm Kính (Wu Jingqin) của Giáo phận Chu Chí, Đức Cha Hàn Anh Tiến (Han Yinjin) của Giáo phận Tam Nguyên.

Thánh lễ còn có sự tham dự của ít nhất 50 linh mục từ các giáo phận khác nhau trong tỉnh, hơn 200 tín hữu và hơn 30 nữ tu.

Đức Cha chủ tế Dương Hiểu Đình đã xin mọi người cầu nguyện cho vị tân giám mục, hy vọng rằng ngài có thể sống trách nhiệm mới của mình và can đảm dẫn dắt đoàn chiên vào công cuộc truyền giáo trong xã hội.

Tân giám mục Vương Hiểu Huân và tất cả các giám mục hiện diện đều hiệp thông với Đức Giáo Hoàng và cũng được chính phủ Trung Quốc công nhận. Tuy nhiên, bổ nhiệm thư của Đức Giáo Hoàng dành cho Đức Cha Vương Hiểu Huân chỉ được đọc "cách riêng tư" trong cuộc gặp gỡ với tất cả các linh mục trước khi thánh lễ diễn ra.

Đức Cha Vương Hiểu Huân sinh năm 1966, ngài tu học tại chủng viện Tây An, được Đức Cha Lí Đốc An (Li Duan) truyền chức linh mục vào năm 1992, ngài đã phục vụ nhiều giáo xứ. Năm 2005, ngài được bổ nhiệm làm linh mục quản xứ Giáo xứ chính tòa An Khang. Ngài được bầu làm giám mục phó của Giáo phận An Khang vào ngày 13 tháng 10 năm 2010.

Giáo phận An Khang là giáo phận rất nhỏ và nghèo khó, chỉ có chín linh mục và sáu nữ tu phục vụ cho 5.000 tín hữu.

Trong một diễn biến khác tại thành phố Thành Đô, với sự hỗ trợ của công an, một giám mục bị vạ tuyệt thông là ngụy giám mục Lôi Thế Ngân (Lei Shiyin) ở Giáo phận Lạc Sơn (tỉnh Tứ Xuyên) đã đến tham dự lễ tấn phong Cha Giuse Đường Viễn Các (Tang Yuange) làm giám mục chính tòa của Giáo phận Thành Đô (thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên). Các tín hữu đã thể hiện sự phản đối của họ bằng nhiều cách.

Thánh lễ do Đức Cha Bàng Hưng Diệu (Fang Xingyao) của Giáo phận Lâm Nghi (tỉnh Sơn Đông) chủ phong; hai giám mục phụ phong là Đức Cha La Tuyết Cương (Luo Xuegang) từ Giáo phận Nghi Tân và Đức Cha Hà Dịch Thanh (He Zeqing) của Giáo phận Vạn Châu.

Ngoài ra còn có ba ba vị giám mục khác tham gia là Đức Cha Trần Công Ngao (Chen Gongao) của Giáo phận Nam Sung; Đức Cha Tiêu Thích Giang (Xiao Zejiang) của Giáo phận Quý Châu và ngụy giám mục bị vạ tuyệt thông Lôi Thế Ngân (Lei Shiyin) từ Lạc Sơn. Tất cả các giám mục này đều được chính phủ Trung Quốc công nhận và được Tòa Thánh phê chuẩn, ngoại trừ ngụy giám mục Lôi Thế Ngân không được Tòa Thánh công nhận. Ngay cả Đức Cha Bàng Hưng Diệu, mặc dù bị chỉ trích nặng nề vì quan điểm gần gũi với quan chức chính trị, nhưng vẫn được Vatican công nhận.

Nhiều tín hữu đã cố gắng bằng nhiều cách khác nhau để ngăn chặn ngụy giám mục Lôi Thế Ngân vào tham dự thánh lễ. Một nữ tu đã cố chặn đường giám mục này bước vào nhà thờ, nhưng công an đã bảo vệ ông và ông đã được quyền đi vào nhà thờ mang tên Bình An Kiều (Ping'an Qiao) là nơi cử hành lễ tấn phong. Khi đó, nhà thờ này bị nhiều công an bao vây để phòng chống bất ổn có thể xảy ra.

Những người Công Giáo đã đăng một bức ảnh trên các mạng xã hội cho thấy có một biểu ngữ được treo lên để phản đối sự hiện diện của Lôi Thế Ngân tại lễ tấn phong. Biểu ngữ này đã được treo vài giờ trước và sau Thánh Lễ hôm Chúa Nhật 27 tháng 11, nhưng sau đó công an đã tiến hành tháo bỏ nó.

Biểu ngữ được ký tên là "các tín hữu của Giáo Hội Công Giáo Bình An Kiều", viết rằng: "Theo Giáo Luật 1382 của Bộ Giáo Luật, chúng tôi cực lực phản đối Lôi Thế Ngân, người đã bị vạ tuyệt thông tiền kết, đến nhà thờ của chúng tôi để tham dự đồng tế nghi thức tấn phong Giám Mục".

Lôi Thế Ngân được tấn phong giám mục hồi năm 2011 mà không có sự ủy nhiệm của Đức Giáo Hoàng. Hiện nay, ông là chủ đề của cuộc tranh luận nóng bỏng và thậm chí còn bị cáo buộc là có tình nhân và con cái. Một số người Công Giáo lo sợ rằng ông cũng sẽ có mặt trong lễ tấn phong giám mục mới của Giáo phận Tây Xương (tỉnh Tứ Xuyên) sẽ được cử hành vào ngày 2 tháng 12 sắp tới.

Theo một số nhận định thì ngụy giám mục Lôi Thế Ngân được chính phủ Trung Quốc ủy quyền đến hiện diện nhằm để cho Vatican thấy rằng họ có quyền ra lệnh cho Giáo Hội tại Trung Quốc.

Đức Cha Đường Viễn Các năm nay 53 tuổi, được bổ nhiệm làm giám mục giáo phận Thành Đô hồi tháng 5 năm 2014. Là người gốc Tứ Xuyên, ngài học tại chủng viện địa phương. Được thụ phong linh mục vào tháng 4 năm 1991 và từ đó ngài luôn phục vụ tại giáo phận Thành Đô.

Giáo phận Thành Đô có 20 linh mục, 9 nữ tu và 1 chủng sinh, phục vụ cộng đoàn khoảng 100.000 người Công Giáo. (AsiaNews)


Chân Phương
Nguồn tin: Vietcatholic

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét