label

Thứ Tư, 29 tháng 5, 2013

Đại Diện Tòa Thánh tố giác các vụ bách hại Kitô hữu

Đại Diện Tòa Thánh tố giác các vụ bách hại Kitô hữu



GENÈVE. Đại diện Tòa Thánh cạnh các tổ chức LHQ ở Genève, Đức TGM Silvano Tomasi, tố giác các cuộc bách hại các tín hữu Kitô trên thế giới.

Trong bài tham luận hôm 27-5-2013 tại khóa họp thứ 23 của Hội đồng đối thoại đối tác về nhân quyền của LHQ, Đức TGM Tomasi nói rằng ”Tòa Thánh và nhiều chính phủ dân chủ có dân chúng theo nhiều tôn giáo và truyền thống văn hóa khác nhau, rất quan tâm về những vụ vi phạm nghiêm trọng quyền tự do tôn giáo nói chung và những vụ tấn công liên tục và nhất loạt gần đây chống lại một số cộng đoàn Kitô. Những nghiên cứu đáng tin cậy đi tới kết luận kinh hoàng này là mỗi năm có hơn 100 ngàn Kitô hữu đã bị giết hại tàn bạo vì những liên hệ với tín ngưỡng của họ. Các tín hữu Kitô và tín đồ khác phải chịu những vụ cưỡng bách di cư, nơi thờ phượng của họ bị phá hủy, có những tín hữu bị hãm hiếp, lãnh tụ của họ bị bắt cóc như mới xảy ra tại Aleppo, Siria trong trường hợp ĐGM Yohanna Ibrahim và Boulos Yaziji”.

Đức TGM Tomasi cũng tố giác rằng nhiều vụ trong số những hành động nói trên xảy ra tại Trung Đông, Phi và Á châu, do thái độ cuồng tín, bất bao dung, khủng bố và do những đạo luật có tính chất loại trừ. Thêm vào đó một số nước Tây phương vốn có sự hiện diện của truyền thống Kitô giáo, người ta thấy có xu hướng nhắm gạt Kitô giáo ra ngoài lề đời sống công cộng, cố tình không biết đến những đóng góp của Kitô giáo về mặt xã hội và lịch sử, thậm chí họ còn cấm cản các cộng đồng tín ngưỡng không được thi hành những công tác xã hội”.

Sau khi nhắc lại sự nhìn nhận của Hội đồng nhân quyền LHQ về sự đóng góp của tôn giáo, linh đạo và tín ngưỡng cho sự thăng tiến phẩm giá của con người, Đức TGM Tomasi khẳng định rằng Kitô giáo, cũng như các cộng đồng tín ngưỡng khác, đang phục vụ thiện ích đích thực của nhân loại. Thực vậy, các cộng đồng Kitô, với gia sản các giá trị và các nguyên tắc của mình, đã góp phần nhiều để giúp các cá nhân và dân tộc ý thức về căn tính và phẩm giá của họ”.

Trong bối cảnh trên đây, Phái đoàn Tòa Thánh tại khóa họp đã nhắc lại một vài con số thống kê về sự phục vụ của Giáo Hội Công Giáo dành cho gia đình nhân loại không phân biệt chủng tộc hoặc tôn giáo. Trong lãnh vực giáo dục Giáo Hội đảm trách 70.544 vườn trẻ với 6.478.627 trẻ em; 92.847 trường tiểu học với 31.151.170 học sinh; 43.591 trường trung học với 17.793.559 học sinh. Ngoài ra Giáo hội cũng giáo dục 2.304.171 học sinh trung học cấp 3, và 2.338.455 sinh viên đại học. Trên thế giới, Giáo Hội đảm trách 5.305 nhà thương, 18.179 bệnh xá, 547 trại phong cùi, 17.223 nhà dưỡng lão, hoặc nhà dành cho người khuyết tật; 9.882 cô nhi viện, 11.379 ký nhi viện; 15.327 văn phòng tư vấn hôn nhân; 34.331 trung tâm phục hồi xã hội. (SD 28-5-2013)

G. Trần Đức Anh OP


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét