label

Chủ Nhật, 5 tháng 5, 2013

“Yêu thương, bảo vệ và phát triển sự sống con người” - Sứ điệp gửi các Phật tử nhân dịp lễ Vesak năm 2013




“Yêu thương, bảo vệ và phát triển sự sống con người”
Sứ điệp gửi các Phật tử nhân dịp lễ Vesak năm 2013
WHĐ (04.05.2013) – “Yêu thương, bảo vệ và phát triển sự sống con người”, đó là chủ đề của sứ điệp Hội đồng Tòa Thánh về Đối thoại liên tôn gửi các Phật tử nhân dịp lễ Vesak năm 2013 (năm 2556 Phật lịch). Sứ điệp mang chữ ký của Đức hồng y Jean-Louis Tauran, Chủ tịch Hội đồng, với nội dung:
“Ngay sau khi đảm nhận thừa tác vụ, Đức giáo hoàng Phanxicô đã tái khẳng định sự cần thiết của cuộc đối thoại bằng hữu giữa những tín đồ các tôn giáo khác nhau. Ngài nhắc lại rằng Giáo hội ý thức rất rõ về trách nhiệm của mọi người đối với thế giới, đối với toàn thể tạo thành mà chúng ta cần phải yêu thương và bảo vệ. Chúng ta có thể làm nhiều điều để giúp đỡ người nghèo đói, người túng quẫn và người đau khổ, để đề cao công lý, cổ vũ sự hòa giải và xây dựng hòa bình.
Sứ điệp nhân Ngày Hòa bình Thế giới năm 2013 cho thấy rằng con đường để đạt tới công ích và hòa bình, trước hết là con đường tôn trọng sự sống của con người trong mọi trạng huống, từ khi còn là bào thai, qua giai đoạn phát triển cho tới cái chết tự nhiên. Vì thế, những ai thực sự xây dựng hòa bình cũng là những người yêu thương, bảo vệ và phát triển sự sống con người trong mọi chiều kích: cá vị, cộng đồng và siêu việt. Sự sống viên mãn là tuyệt đỉnh của hòa bình. Ai yêu chuộng hòa bình thì không thể dung thứ cho những cuộc tấn công và tội ác chống lại hòa bình.
Giáo hội Công giáo thành thực tôn trọng truyền thống tôn giáo quý báu của các bạn. Chúng tôi thường nhận thấy có sự gặp gỡ với những giá trị được diễn tả trong các sách tôn giáo của các bạn, như lòng tôn trọng sự sống, việc thiền định, sự thinh lặng và tính giản dị. Cuộc đối thoại huynh đệ của chúng ta cần cho thấy rằng các Phật tử và Kitô hữu chúng ta cùng chia sẻ một lòng tôn trọng sâu xa đối với sự sống.
Các bạn Phật tử thân mến, giới luật đầu tiên của các bạn dạy là không được sát sinh, và do đó cấm gây nên cái chết cho bản thân và tha nhân. Viên đá góc của nền đạo đức của các bạn là lòng thương yêu thực sự đối với mọi sinh linh.
Người Kitô hữu chúng tôi tin rằng trọng tâm giáo huấn luân lý của Đức Giêsu gồm hai mặt: kính mến Thiên Chúa và yêu thương người đồng loại. Đức Giêsu dạy: Như Cha đã yêu thương Thầy, Thầy cũng yêu thương các con. Hãy ở trong tình thương của Thầy. Đây là lệnh truyền của Thầy: Hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương các con.
Điều răn thứ năm của Kitô giáo ‘Chớ giết người’ rất hòa hợp với giới luật thứ nhất của các bạn. Tuyên ngôn Nostra Aetate (Công đồng Vaticanô II)  dạy rằng Giáo hội Công giáo không phủ nhận những gì là chân thật và thánh thiện trong các tôn giáo này. Do đó, tôi nghĩ rằng điều khẩn thiết đối với Phật tử cũng như Kitô hữu, dựa trên nền tảng của di sản riêng của hai truyền thống tôn giáo của chúng ta, là tạo lập nên một bầu khí hòa bình để yêu thương, bảo vệ và phát triển sự sống con người.
Tuy nhiên, bất chấp những giáo huấn cao quý này về tính thánh thiêng của sự sống con người, sự ác dưới nhiều hình thức khác nhau vẫn đang góp phần phi nhân hóa con người bằng cách làm giảm thiểu cảm thức về nhân tính nơi những cá nhân và trong các cộng đồng. Tình trạng bi đát này mời gọi chúng ta chung sức để vạch trần những mối đe dọa chống lại sự sống con người và để thức tỉnh lương tâm đạo đức của các tín đồ hai bên, tạo nên sự phục hưng tinh thần và đạo đức của các cá nhân lẫn xã hội để họ có thể là những nghệ nhân thực sự xây dựng hòa bình, yêu thương, bảo vệ và phát triển sự sống con người trong mọi chiều kích.
Do đó, chúng ta hãy tiếp tục cộng tác với nhau với một tinh thần cảm thông và huynh đệ được đổi mới, để xoa dịu những khổ đau của gia đình nhân loại bằng cách đề cao tính thánh thiêng của sự sống con người.
Chính trong tinh thần này, tôi xin cầu chúc các bạn một lễ Vesak đầy an vui”.
(VIS, 02-05-2013)
 
Mai Tâm chuyển ngữ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét