label

Thứ Ba, 7 tháng 5, 2013

Sân chư dân tổ chức tại châu Mỹ Latinh


Sân chư dân tổ chức tại châu Mỹ Latinh
WHĐ (07.05.2013) – Từ thứ Hai 06-05 đến thứ Sáu 10-05-2013, Sân chư dân được tổ chức tại Mexico. Các chủ đề chính được bàn đến gồm có: “Cuộc đối thoại đức tin văn hóa, Thế tục siêu việt, Nghệ thuật thánh, “Mối tương quan giữa văn hóa và giáo dục. Trong bài trả lời phỏng vấn dành cho AFP, Đức hồng y Ravasi, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về Văn hóa, cho biết đây cũng sẽ là cơ hội để ngài vạch trần những thoái hóa tôn giáo của nhiều người buôn bán ma túy vẫn xưng mình là Kitô hữu.
Đức hồng y Ravasi khẳng định: “Người theo tôn giáo không có đạo đức và không dấn thân trong cuộc sống thì chỉ theo một ngụy tôn giáo còn phạm tội báng bổ vì đã dùng tôn giáo như một thủ đoạn”. Kẻ buôn bán ma túy tự đặt mình ra ngoài Giáo hội, và đó là lý do tại sao họ dùng các hình thức khác thay cho tôn giáo; những hình thức tôn thờ thần tượng là những hình thức thoái hóa của tôn giáo.
Về mối quan hệ thường căng thẳng giữa những người Công giáo những người bài giáo sĩ, ĐHY Ravasi ủng hộ nguyên tắc tách biệt Giáo hội với nhà nước, nhưng –ngài nói thêm– mối quan hệ giữa Giáo hội và xã hội cũng nằm trong trật tự hợp lý của các sự vật.
Sân Chư dân là một diễn đàn của Giáo hội Công giáo nhằm đối thoại với người không tin. Ý tưởng về Sân Chư dân được Đức nguyên giáo hoàng Bênêđictô XVI đưa ra trong bài huấn từ với giáo triều Roma và với các nhà ngoại giao bên cạnh Tòa Thánh vào dịp lễ Giáng sinh 2010. Tên gọi này có liên quan trực tiếp đến Sân Chư dân Đền thờ Jerusalem, một khu vực bên ngoài của Đền thờ cũ dành cho dân ngoại. Sân Chư dân do Hội đồng Tòa Thánh về Văn hóa bảo trợ, là kênh giao tiếp với những người coi tôn giáo là điều xa lạ và với những ai muốn tiếp cận một Đấng mà họ không biết. Sân Chư dân lần đầu tiên đã diễn ra tại Paris vào tháng Ba 2011, sau đó là tại Bucarest, Firenze, Barcelona và Tirana, rồi đến Palermo, Sicilia...
Trong một cuộc phỏng vấn đăng trên trang vaticaninsider.it hồi tháng Tư 2012, Đức hồng y Ravasi đã cho biết ngài cũng muốn tổ chức Sân Chư dân tại Jerusalem.
(Tổng hợp)
 
Minh Đức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét