label

Thứ Sáu, 3 tháng 5, 2013

Lễ Kim khánh giáo phận Đà Nẵng



Lễ Kim khánh giáo phận Đà Nẵng
GP ĐÀ NẴNG – Đúng 6 giờ sáng ngày 01 tháng 05 năm 2013, giáo phận Đà Nẵng đã hân hoan cử hành Thánh Lễ Tạ Ơn mừng Kim Khánh thành lập giáo phận, 1963–2013. Thánh Lễ này nằm trong chương trình Năm Thánh kéo dài 2 năm tròn của giáo phận, đã được khai mạc vào ngày 18/01/2013 tại Trung tâm Thánh Mẫu Trà Kiệu, và sẽ kết thúc vào ngày 18/01/2015 tại Hội An.
Lịch sử Dòng Tên còn ghi lại biến cố ngày 18/01/1615, khi các nhà truyền giáo Dòng Tên đầu tiên đã đến Cửa Hàn, Đà Nẵng, rồi xuôi thuyền vào Hội An, bắt đầu công cuộc truyền giáo tại Đàng Trong. Đúng 348 năm sau, chọn ngày 18/01/1963, Đức Chân phước giáo hoàng Gioan XXIII đã ký sắc lệnh thành lập giáo phận mới Đà Nẵng tách ra từ giáo phận mẹ Qui Nhơn, và đặt Đức cha Phêrô Maria Phạm Ngọc Chi, giám mục Qui Nhơn, làm giám mục Tiên khởi giáo phận Đà Nẵng. Vì biến cố diễn ra trong thời gian họp Công đồng chung Vatican II, nên mãi đến ngày 01/5/1963, Đức cha Phêrô Maria Phạm Ngọc Chi mới về nhận giáo phận mới Đà Nẵng. Biến cố này là sự kiện lịch sử đầu tiên diễn ra trên đất Đà Nẵng đối với giáo phận mới này.
Thánh Lễ Tạ Ơn đã diễn ra tại tiền đường Nhà thờ Chính Tòa, trong bầu khí hân hoan sốt sắng của các thành phần Dân Chúa trong toàn giáo phận và thân hữu, do Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli, Đại diện Tòa Thánh chủ sự, với sự hiện diện của Đức Tổng giám mục TGP Huế và một số Giám mục Việt Nam hoặc đại diện của các ngài, quý Viện phụ, Bề trên các dòng tu nam nữ đang phục vụ trong giáo phận, Ban Giám đốc và quý Thầy Đại chủng viện Huế, chức sắc các tôn giáo bạn, cộng đoàn người công giáo nước ngoài tại Đà Nẵng.
50 lá cờ Năm Thánh Kim Khánh mang tên 50 giáo xứ hiện nay trong giáo phận phất phới dẫn đầu đoàn rước, ngay sau Thánh Giá và sách Tin Mừng, nói lên những nỗ lực vượt khó trên suốt chặng đường 50 năm hồng ân trong một lịch sử đầy gai góc của giáo phận. Khi đoàn đồng tế đã an vị, cha Tổng đại diện giáo phận đã tuyên đọc lại Tông sắc thành lập giáo phận Đà Nẵng, và tuyên bố Thánh Lễ Tạ Ơn mừng Kim Khánh Thành Lập giáo phận bắt đầu. Chuông chiêng trống kèn hoà lẫn với tiếng vỗ tay của cộng đoàn rộn rã vang lên. Bong bóng từ tay các cháu thiếu nhi với cờ mừng Năm Thánh bay bổng lên trời. Ngọn cờ của các giáo xứ lần lượt tiến lên đặt vào vị trí hai bên lễ đài. Giáo phận như vừa được sinh ra một lần nữa trong Ơn Thánh.
Điểm nổi bật trong cử hành hôm nay là sự trẻ trung đông đảo của các nhóm Tông đồ giới trẻ trong nhiều màu cờ sắc áo. Tương lai giáo phận đang dần dần chuyển về phía họ. Họ là các chủng sinh, đệ tử các dòng, là lễ sinh, ca viên các ca đoàn, các giáo lý viên trong toàn giáo phận, các huynh trưởng các phong trào thiếu nhi như Hùng Tâm Dũng Chí, Thiếu Nhi Thánh Thể, Hướng Đạo sinh… Họ được Đức giám mục giáo phận đặc biệt gọi mời về tham dự Thánh Lễ và gặp gỡ Đức Tổng giám mục Đại diện Tòa Thánh, như sự tin tưởng ủy thác cho họ sứ vụ của Giáo Hội địa phương trong những tháng năm sắp tới.
Thánh Lễ được tổ chức mang sắc thái cộng đồng. Phần thánh ca trong suốt cử hành đều được hát chung phần điệp khúc với những bài ca quen thuộc mang tâm tình tạ ơn và khích lệ Dân Chúa thực thi sứ vụ.
Trong bài giảng lễ, Đức Tổng giám mục Đại diện Tòa Thánh đã chia vui cũng như mời gọi cộng đoàn giáo phận Đà Nẵng sống thời gian Năm Thánh là thời gian của ân sủng, và xem đây là cơ hội thuận lợi cho việc canh tân giáo phận và loan báo Tin Mừng. Ngài mời gọi mọi người cùng bước đi trong một nhiệt tâm mới mẻ, và đối diện với những vấn đề phức tạp gặp phải trong đời sống hằng ngày bằng sức mạnh của đức tin, đức cậy và đức ái.
Từ sau 7 giờ, nắng đã vượt lên các toà nhà trước Nhà thờ Chính Tòa và chiếu thẳng xuống trên cộng đoàn phụng vụ, nhất là đoàn đồng tế mặt quay về hướng đông. Các cây dù màu đỏ trắng được bung lên. Thánh lễ vẫn diễn tiến trong trật tự và sốt sắng. Sau những lời cám ơn của cha Tổng đại diện thay mặt giáo phận, đoàn thiếu nhi đã tặng hoa cho quý Đức cha, quý cha và quý khách. Kết thúc Thánh Lễ là vũ khúc lên đường và Bài Ca Năm Thánh giáo phận. Đức TGM ban phép lành với Ơn Toàn Xá cho cộng đoàn. Lời cuối, Đức giám mục giáo phận một lần nữa cám ơn mọi người đã đến chung lời tạ ơn, chia vui và chia nắng với giáo phận Đà Nẵng hôm nay.
Ban chiều, nhân kỷ niệm 90 năm xây dựng Nhà thờ Chính Tòa và Kim Khánh giáo phận, Đức cha Giuse, giám mục giáo phận đã cử hành nghi thức cung hiến Thánh Đường và Bàn Thờ Nhà thờ Chính Tòa, trong một Thánh Lễ do Đức TGM Leopoldo Girelli chủ sự. Thánh đường Đà Nẵng được xây dựng vào năm 1923, và được nâng lên làm Nhà thờ Chính Tòa vào năm 1963, nhưng chưa từng được cung hiến. Buổi Chợ Quê sau Thánh Lễ được giới Mẹ Công giáo các xứ đạo chiêu đãi cho mọi người trong sân Tòa Giám mục vừa được trùng tu khang trang rộng rãi, kết thúc ngày lễ Tạ Ơn và giáo phận bắt đầu một trang sử mới.











 
Ban Truyền Thông giáo phận Đà Nẵng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét