label

Thứ Tư, 2 tháng 12, 2015

Lời trăn trối của Steve Jobs

Lời trăn trối của Steve Jobs


 
Khi nhìn bức hình Đức Phanxicô ở bên giường bệnh của các em ở bệnh viện Nhi đồng Bangui và khi đọc câu trả lời về việc dùng bao cao su để chống bệnh sida: “Còn nhiều vấn đề quan trọng hơn như nạn suy dinh dưỡng, nạn thiếu nước uống sạch, nạn khai thác quá độ tài nguyên quốc gia,” tôi nhớ đến “lời trăn trối” của Steve Jobs: “Một khi đã đủ sống cho đến hết đời, thì phải nghĩ đến các mục tiêu khác ngoài mục tiêu làm giàu thêm.”
Mark Zuckerberg và vợ là Priscilla Chan đã không chờ đến lớn tuổi mới tặng tài sản của mình cho các công việc từ thiện. Các tỉ phú trẻ bây giờ nhận thức sớm về trách nhiệm công dân của mình, họ cho tài sản của mình ngay từ tuổi 20-30! và đây là lời trăn trối của Steve Jobs, đọc thì thấy đau lòng nhưng đúng:
 
Những lời nói cuối của Steve Jobs
“Tôi đã ở đỉnh cao của thành công nghề nghiệp. Dưới mắt người khác, đời tôi là biểu tượng của thành công. Tuy nhiên ngoài việc làm, tôi ít có được niềm vui. Rốt cùng sự giàu có của tôi chỉ là một sự việc mà qua đó tôi đã quen.
Lúc này tôi nằm trên giường bệnh và tôi nhớ lại quá trình cuộc sống của tôi, tôi mới nhận ra, tất cả những lời khen ngợi, tất cả những của cải mà tôi tự hào đã biến thành một cái gì không đáng kể trước cái chết cận kề của tôi.
Trong bóng tối, khi tôi nhìn đèn xanh chớp chớp của máy thở nhân tạo, khi tôi nghe tiếng máy kêu rù rù, tôi nhận thấy hơi thở của thần chết đang chờ tôi.
Chính lúc này tôi mới hiểu, khi mình gom thu đủ tiền để sống cho suốt cuộc đời còn lại của mình, thì khi đó mình phải đi theo các mục đích khác không dính gì đến tiền bạc của cải. Những mục đích này phải là cái gì quan trọng hơn, chẳng hạn: những câu chuyện của tình yêu, của nghệ thuật, những giấc mơ tuổi thơ…
Thiên Chúa đã hình thành chúng ta theo cách mà chúng ta có thể cảm nhận tình yêu trong tâm hồn của mỗi người chúng ta, chứ không phải qua các ảo tưởng được dựng lên do nổi tiếng hay tiền bạc, tiền bạc tôi kiếm ra tôi không thể đem nó theo tôi. Tôi chỉ có thể đem theo các kỷ niệm được củng cố bởi tình yêu. Đó mới đích thực của cải sẽ đi theo bạn; nó sẽ tháp tùng và cho bạn sức mạnh và ánh sáng để bạn đi tới đàng trước. Tình yêu có thể đi hàng ngàn cây số và vì thế, cuộc sống không có giới hạn. Bạn hãy làm hết sức mình để đạt các mục đích mà bạn mong muốn đạt. Tất cả đều ở trong quả tim và bàn tay của bạn.
Đâu là cái giường đắt nhất thế giới? Đó là cái giường bệnh viện.
Bạn, nếu bạn có tiền, bạn sẽ thuê tài xế lái xe cho bạn nếu bạn muốn, nhưng bạn không thể mướn ai đau giùm cho bạn. Vật chất mất đi có thể tìm lại được. Nhưng sự sống mất đi thì bạn không bao giờ tìm lại được.
Cho dù bạn ở đâu trong giai đoạn sống này, rốt cùng, một ngày nào đó bạn cũng sẽ đối diện cái ngày mà tấm màn hạ xuống.
Xin bạn làm một gia tài tình yêu cho gia đình bạn, cho vợ-chồng bạn, cho bạn bè của bạn…
Ước mong mỗi người hành động với tình yêu và lo cho người anh em mình.”
 
Steve Jobs
(nguon phanxico.vn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét