label

Thứ Hai, 28 tháng 12, 2015

Thư mục vụ của đức giám mục giáo phận tháng 01 năm 2016



NĂM THÁNH LÒNG THƯƠNG XÓT
CHƯƠNG TRÌNH MỤC VỤ VÀ TRUYỀN GIÁO
CỦA GIÁO PHẬN
 
Anh chị em thân mến,
Các giám mục chúng tôi gửi đến quý cha, quý tu sĩ nam nữ, đại chủng sinh, anh chị em giáo dân, và các tâm hồn thiện chí lời chào chúc Năm Mới Dương Lịch 2016. Nguyện xin bình an của Thiên Chúa giàu lòng thương xót chúc lành và đồng hành với chúng ta bước vào năm mới này.
Ngày 12.12, giào phận đã hiệp thông với ĐTC và với Giáo Hội toàn cầu mở cửa năm thánh Lòng Thương Xót. Trong năm thánh, chúng ta được nhắc nhở, con người là đối tượng của LCTX, và vì thế, chúng ta cũng trở thành đối tượng của lòng thương xót nhau. Hơn nữa, số 10 trong tông sắc Dung Mạo LTX, ĐTC nhắc nhở: Trụ cột nâng đỡ đời sống Giáo Hội chính là lòng thương xót. Tất cả các hoạt động mục vụ của Giáo Hội cần phải được thấm đẫm sự dịu dàng; không một sứ điệp và chứng từ nào của Giáo Hội trước thế giới lại có thể vắng bóng lòng thương xót. Tình yêu thương xótthông cảm chính là phương thế để củng cố tính cách đáng tin của Giáo Hội. Giáo Hội "vô cùng khao khát trao ban lòng thương xót". Vì thế, theo tinh thần của tông sắc Dung Mạo LTX, giáo phận đề ra chương trình tu đức và mục vụ cho năm 2016 sau đây:
(1) Học hỏi và đào sâu đức tin: Toàn thể giáo phận được khích lệ học hỏi về (1) Phúc Âm thánh Luca được mệnh danh là Phúc Âm về LTX;(2) Tông sắc Dung Mạo LTX của ĐTC; (3) Giáo huấn về xã hội của Giáo Hội theo yêu cầu của HĐGMVN. Riêng hàng giáo sĩ sẽ học hỏi thêm về thông điệp Laudato si’ của ĐTC.
(2) Cử hành đức tin: giáo phận đặc biệt thực hiện các công việc đạo đức sau đây:
            * Tòa Giải Tội: Cổ vũ cộng đoàn dân Chúa năng lãnh nhận bí tích Giải Tội để cảm nhận lòng Chúa thương xót. Để thực hiện điều này, hàng giáo sĩ được khích lệ năng ngồi tòa giải tội, thường xuyên tại các công đoàn, nhất là tại các nơi hành hương. Rất khích lệ các linh mục phục vụ giáo xứ, giáo họ ngồi tòa giải tội tại gia cho các bệnh nhân đau liệt khi được yêu cầu. Và linh mục luôn sẵn sàng ban các bí tích sau cùng cho giáo dân hấp hối (đi kẻ liệt) bất cứ lúc nào và bất cứ ở đâu.
           * Hành Hương: Khích lệ công đoàn giáo phận tham dự các cuộc hành hương năm thánh tại nhà thờ chánh tòa và các nhà thờ trong giáo hạt đã được quy định. Giáo phận đã có chương trình hành hương cho toàn thể giáo phận, cho từng giáo hạt, cho các giới và các đoàn thể trong giáo phận. Cũng khích lệ linh mục phụ trách các cộng đoàn, nên tổ chức ngày hành hương cho giáo xứ của mình.
            * Tôn kính LTXC: Cổ vũ các cá nhân tôn sủng LTXC, như hằng ngày đọc kinh LTX. Đặc biệt, trong năm thánh, vào chiều các thứ sáu đầu tháng, sẽ có cuộc quy tụ tại nhà thờ giáo xứ An Sơn kênh E2 để tôn kính LTXC.
           * “24 giờ cho Chúa”: Theo yêu cầu của ĐTC trong tông sắc Dung Mạo LTX số 17, giáo phận Long Xuyên hiệp thông với Giáo Hội toàn cầu sẽ thực hiện sáng kiến “24 giờ cho Chúa” vào thứ sáu và thứ bảy trước Chúa Nhật thứ IV Mùa Chay.
(3)Sống và làm chứng cho niềm tin: Học hỏi và cử hành niềm tin phải biến đổi ta thành  chứng nhân của LCTX.
            * Thực thi bác ái: Trong tông sắc Dung Mạo LTX, ĐTC khích lệ thực hiện tinh thần của 14 mối thương người (số 15).
            * Hòa Giải: Năm lòng Thương xót cũng là cơ hội để chúng ta, từ cảm nghiệm được lòng thương xót tha thứ của Thiên Chúa, chúng ta bày tỏ lòng quảng đại tha thứ cho nhau. Vì thế, giáo phận cổ vũ cho biệc hòa giải trong gia đình, gia tộc, tại khu xóm, giáo xứ giáo họ. Rất ước mong các linh mục và tu sĩ sẽ là tác nhân của các cuộc hòa giải theo tinh thần phúc thất thứ 7: “Phúc cho những ai yêu chuộng hòa bình, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa”.
            * Thăm Viếng: Giáo phận nhận mạnh đến thực hiện lòng thương xót qua các cuộc thăm viếng. Mọi người, đặc biệt là các tông đồ giáo dân, nên thực hiện các cuộc thăm viếng ngay trong cộng đoàn giáo xứ giáo họ. Địa chỉ cần thiết để thăm viếng là những người già cả, những bệnh nhân, những người khô khan trễ nải, những gia đình gặp hoạn nạn. Rất khích lệ các linh mục phụ trách cộng đoàn giáo xứ giáo họ có chương trình thăm viếng mục vụ các gia đình trong cộng đoàn của mình. Ngoài ra, những địa chỉ được cổ vũ thăm viếng, ngoài giáo xứ giáo họ, là bệnh xá tình thương kênh 7b, Trường Khuyết tật Mỹ Lâm, các nhà hưu dưỡng linh mục trong giáo phận, nhà hưu dường các nữ tu Chúa Quan Phòng tại Cù Lao Giêng, các viện dưỡng lão, viện mồ côi, trại phong. Trong các cuộc thăm viếng này, chúng ta thực hiện trong tinh thần cầu nguyện, sự khích lệ tinh thần và giúp đỡ vật chất.
Đây cũng là thư mục vụ đầu năm, nên chúng tôi cũng đưa ra chương trình Loan Báo Tin Mừng của giáo phận năm 2016 với mục tiêu là tạo điều kiện cho mọi thành phần dân Chúa tham gia hiệp thông đồng trách nhiệm vì sứ vụ LBTM.
(1) Huấn luyện tinh thần LBTM cho dự tu, chủng sinh: Các dự tu và chủng sinh sẽ được bố trí thực tập tại các điểm truyền giáo, như U Minh Thượng, Giồng Riềng, Hà Tiên, Tri Tôn.
(2) Gây ý thức sứ vụ LBTM cho các tông đồ giáo dân: Giáo phận sẽ cổ vũ cầu nguyện cho công cuộc LBTM và khích lệ đóng góp tài chánh cho công cuộc từ thiện bác ái nhằm truyền giáo, đặc biệt là tại các cuộc gặp gỡ, hội họp, thường huấn và các cuộc hành hương năm Thánh.
(3) Kết thân xây dựng các giáo điểm: Năm 2016, Tòa Giám Mục chọn 5 giáo điểm để phân công cho các giáo xứ và giáo hạt hỗ trợ về tinh thần cũng như vật chất.
Điểm Vĩnh Trinh (số 3) thuộc giáo hạt Vĩnh An: Giáo xứ Môi Khôi (Láng Sen) sẽ phụ trách. Toàn thể các giáo xứ tại giáo hạt Vĩnh An và Gx. Bò Ót sẽ hỗ trợ.
Điểm nhà làm lễ An Phú thuộc giáo hạt Châu Đốc: Giáo xứ Châu Đốc sẽ phụ trách. Toàn thể các giáo xứ của giáo hạt Châu Đốc và giáo hạt Vĩnh Thạnh sẽ hỗ trợ.
Giáo họ Sóc Xoài thuộc giáo hạt Hà Tiên: Giáo xứ Hòn Đất phụ trách. Toàn thể các giáo xứ của hai giáo hạt Rạch Giá và Tân Thạnh sẽ hỗ trợ.
Giáo họ Hòn Heo thuộc giáo hạt Hà Tiên: Giáo xứ Kiên Lương sẽ phụ trách, toàn thể các giáo xứ của hai giáo hạt Hà Tiên và Tân Hiệp sẽ hỗ trợ.
Nhà nguyện An Châu thuộc giáo hạt Long Xuyên: Giáo xứ An Châu sẽ phụ trách. Toàn thể các giáo xứ của hai giáo hạt Long Xuyên và Chợ Mới sẽ hỗ trợ.
 
Anh chị em thân mến,
            Chúng ta hẹn gặp nhau tại Đài Đức Mẹ Tân Hiệp và tại Đài Đức Mẹ Hòn Chông trong dịp hành hương năm thánh LTX, để cử hành lể Bổn Mạng của giáo phận, Nữ Vương Bình An vào ngày đầu năm Dương lịch 1.1. Xin Mẹ Maria, Mẹ của Lòng Thương Xót chúc lành và ban bình an cho chúng ta trong năm mới này.
 
+ Giuse Trần Văn Toản            + Giuse Trần Xuân Tiếu
      Giám Mục Phụ Tá          
                           Giám Mục Giáo Phận Long Xuyên
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét