label

Thứ Bảy, 12 tháng 12, 2015

Mười lăm phút cầu nguyện mỗi ngày sẽ thay đổi đời bạn

Mười lăm phút cầu nguyện mỗi ngày sẽ thay đổi đời bạn



 
Chuyện gì sẽ xảy ra nếu chúng ta chỉ bỏ ra 1% các ngày của mình cho Chúa?
 
Aleteia phỏng vấn ông Gary Jansen, tác giả quyển 15 phút cầu nguyện: làm thế nào 15 phút cầu nguyện mỗi ngày có thể thay đổi đời bạn (The 15-minute Prayer Solution: How Fifteen Minutes a Day Can Transform Your Life) và về tiếp cận linh đạo Thánh I-Nhã hay Dòng Tên đã làm cho đời sống nội tâm của ông được phát triển.
 
Aleteia: Làm thế nào 15 phút cầu nguyện mỗi ngày lại tạo được sự khác biệt trong đời sống của một người?
 
Gary Jansen: Quyển sách này quay chung quanh một giả định đơn giản: một ngày có 1440 phút; 1% thời gian này là gần 15 phút. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu mỗi ngày bạn cho Chúa 1% số thì giờ này? Cách đây vài năm tôi tự đặt câu hỏi này và đời tôi đã thay đổi, đã tiến triển. Dù tôi bỏ nhiều thì giờ ở nhà thờ nhưng tôi luôn gặp khó khăn khi tập trung cầu nguyện. Nhưng một khi tôi quyết định hàng ngày phải tập trung cầu nguyện, ngay lập tức tôi cảm thấy tâm hồn mình có bình an hơn, kiên nhẫn hơn, ý thức hơn. Tôi nhận ra tôi đã cầu nguyện suốt ngày. Và tôi càng bỏ thì giờ ra cho Chúa thì tôi có cảm tưởng Chúa trả lại cho tôi thì giờ đó. Có vẻ như tôi có nhiều thì giờ để làm các việc tôi phải làm chứ không phải là ít giờ hơn.
 
Tại sao ông tập trung vào các bài tập linh thao của Thánh I-Nhã?
 
Điều tôi rất thích trong khoa sư phạm của Thánh I-Nhã là tư tưởng tìm Chúa trong mọi sự. Tôi ngưỡng mộ ý tưởng tìm Chúa trong mọi sự, kể cả trong mấy hình xâm.
 
Ông có nghĩ giáo hữu sẽ thích thêm linh đạo Dòng Tên về cầu nguyện nhờ Đức Phanxicô là giáo hoàng Dòng Tên đầu tiên không?
 
Có rất nhiều nét linh đạo của Thánh I-Nhã nơi Đức Phanxicô khi ngài nói về nhận định, về đi tìm Chúa nơi người nghèo và về những gì mình phải chiến đấu. Linh đạo Dòng Tên được biết nhiều ở Mỹ nhờ linh mục James Martin.
 
Quyển sách của ông cảm hứng từ đời sống cầu nguyện cá nhân của ông?
 
Rất nhiều. Ở trường công giáo, tôi không nghĩ học sinh học nhiều hơn Kinh Lạy Cha và Kinh Kính Mừng. Cách đây vài năm tôi thử các kỹ thuật cầu nguyện khác, tôi cầu nguyện với trí tưởng tượng. Những gì tôi nói khi cầu nguyện, tôi mô tả trong sách tác động sâu đậm này trên cuộc sống của tôi. Tôi tổ chức các khóa cầu nguyện và tôi nhận được các phản hồi rất tích cực.
 
Ông đã xuất bản các quyển sách của Đức Phanxicô, Đức Gioan-Phaolô II, của Scott Hahn, Robert Barron và Christopher West. Đâu là ảnh hưởng của họ trên cách viết của ông?
 
Tôi có cảm tưởng tôi được chúc phúc vì được làm việc với các tác giả thông thái, mỗi quyển sách được xuất bản dạy cho tôi một cái gì đó mới. Nhà xuất bản là mục đồng hướng dẫn tác giả qua cánh rừng xuất bản. Tôi có nhiều ảnh hưởng khác nhau: tính đơn giản trong văn phong của Đức Phanxicô, nét văn thơ nơi tác giả Colleen Carroll Campbell và tính lô gic nơi giám mục Barron. Tôi hạnh phúc được là mục đồng chăn dắt cho các tác giả này.
 
Quyển sách của ông chính yếu là dành cho những người mới bắt đầu hay cả những người muốn có một đời sống thiêng liêng sâu đậm hơn?
 
Cả hai. Tôi muốn có một quyển sách của thời buổi này về một chủ đề truyền thống có từ lâu, tôi có hai loại độc giả trong đầu: người mới bắt đầu và người đã cầu nguyện suốt đời. Tôi cố gắng viết đơn giản. Tôi mong dù độc giả ở mức độ nào trong tiến trình thiêng liêng của họ, họ cũng tìm thấy ở đây một cái gì đó để suy nghĩ.
 
(Marta An Nguyễn chuyển dịch, phanxico.vn 10.12.2015)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét