Ðức
Phanxicô và lòng thương xót thật
Ðức
Phanxicô và lòng thương xót thật.
Los
Angeles (VietCatholic News 4-12-2015) - Theo dõi cuộc tông du của
Ðức Phanxicô ở ba thành phố Mỹ trở về, tân Giám Mục
phụ tá của Los Angeles, Robert Barron, tin chắc rằng giới truyền
thông rất yêu thương vị Ðại Diện của Chúa Kitô. Ngài là
"trái bom" của các nhà bình luận, phê bình, chủ
chương trình, và viết xã luận. Người ta đặc biệt ca ngợi
phong thái nhân từ của ngài đối với người khuyết tật,
đối với trẻ thơ, và nhất là cách tiếp cận có tính "thương
xót" và "bao gồm mọi người" của ngài, sự sẵn
lòng của ngài muốn vươn tay ra với những người ở bên
lề. Ðôi khi người ta nghe những chữ như "cách mạng"
và "thay cuộc chơi" được nói về ngài.
Nói
chung, phần lớn đánh giá cao tính mới mẻ trong phương thức
tiếp cận của Ðức Phanxicô và cách khéo léo của ngài
trong việc thổi sinh khí mới vào Giáo Hội. Tuy nhiên, Ðức
Cha Barron không nghĩ Ðức Phanxicô đại biểu cho một cuộc
cách mạng hoặc ngài quay lưng lại các vị tiền nhiệm của
ngài. Vì quả khó mà cho rằng ngài chỉ là thứ nùi bông
thoa phấn mềm lòng, dửng dưng đối với tội lỗi.
Theo
Ðức Cha Barron, lý do khiến nhiều người nghĩ ngài là
người mềm lòng chẳng qua do họ giải thích sai về việc ngài
nhấn mạnh tới lòng thương xót. Thực ra, nói rằng thuộc
tính chủ yếu của Thiên Chúa là lòng thương xót thì không
hẳn đúng. Ðúng hơn, phải nói rằng thuộc tính chủ yếu của
Thiên Chúa là tình yêu, vì tình yêu mới là điều hiện
hành giữa Ba Ngôi Thiên Chúa từ thuở đời đời. Lòng
thương xót là điều trông giống như tình yêu khi tình yêu
này hướng về phía người tội lỗi. Do đó, nói rằng lòng
thương xót thuộc chính bản tính Thiên Chúa là hàm ý muốn
nói: tội lỗi hiện hữu nơi Thiên Chúa, một điều hoàn
toàn phi lý.
Ðiều
trên rất quan trọng, vì một số người coi sứ điệp thương
xót gần như là lời bác bỏ thực tại tội lỗi, như thể
tội lỗi không còn nữa. Thực ra, ngược lại mới đúng.
Nói đến thương xót là ý thức thâm hậu được tội và
sức tàn phá khủng khiếp của nó. Hay nói theo một trong các
ẩn dụ ưa thích của Ðức Phanxicô, thì đây là việc ý
thức mình bị thương nặng đến nỗi đòi được chữa trị,
không phải qua loa, mà một cách khẩn cấp và đầy chăm chú
tại một bệnh viện kế cận chiến trường. Ta hãy nhớ: trong
một cuộc phỏng vấn thời danh cách nay hai năm, khi được
hỏi, Ðức Phanxicô đã tự mô tả mình là người tội lỗi.
Rồi ngài nói thêm: "người tọi lỗi được Chúa đoái
nhìn bằng nét mặt thương xót". Ðiều ấy làm cho mối
liên hệ đúng đắn trở lại. Ta cũng nên nhớ rằng cậu
thiếu niên Jorge Mario Bergoglio đạt được mối liên hệ sâu
sắc, có tính đổi đời, với Chúa Kitô chính là nhờ tòa
giải tội. Như nhiều người nhấn mạnh, Ðức Thánh Cha
Phanxicô nói về ma quỉ nhiều hơn bất cứ vị tiền nhiệm nào
của ngài, và ngài không giản lược quyền lực tối tăm
vào một trừu tượng hóa mơ hồ hay một biểu tượng vô
hại. Ngài hiểu Satan là nhân vật có thực và rất nguy hiểm.
Khi
Ðức Giáo Hoàng Phanxicô nói tới những người ở bên
lề, ngài quả nói tới những con người thực sự đang bất
lợi về kinh tế và chính trị, nhưng ngài cũng không quên
nói tới những con người bị cắt đứt khỏi sự sống
Thiên Chúa, trở nên nghèo về tâm linh. Và ngài vươn tay ra
với những người ở bên lề về vật chất để đem họ
vào trung tâm thế nào, ngài cũng vươn tay ra với những ai
đang ở bên lề hiện sinh để đem họ tới một nơi tốt đẹp
hơn như thế. Khi nói tới lòng thương xót và việc bao gồm
mọi người, ngài nhất định không nói rằng "tôi không
sao, bạn không sao". Ngài kêu gọi người ta hoán cải. Hay
như Ðức Hồng Y Francis George, nguyên Tổng Giám Mục Chicago,
từng nói: "Mọi người đều được chào đón trong Giáo
Hội, nhưng theo điều kiện của Chúa Kitô chứ không theo
điều kiện của chính họ".
Không
điều nào gây mơ hồ lẫn lộn về phương diện này bằng
lời nhận định của Ðức Phanxicô liên quan tới một linh
mục có khuynh hướng đồng tính, "tôi là ai mà dám phê
phán?" Người ta dám chắc: đến 95% những người nghe
câu này đều nghĩ: theo Ðức Phanxicô, hoạt động đồng tính
thực sự không có tội. Không gì sai lạc hơn. Ðức Giáo
Hoàng chỉ trả lời một giả định liên quan tới một linh mục
có khuynh hướng đồng tính đã sa ngã trong quá khứ và nay
đang cố gắng sống phù hợp với luật luân lý, nói tóm
lại, một kẻ tội lỗi nay biết nhìn lên gương mặt thương
xót.
Lòng
thương xót trong sứ điệp Kitô Giáo
Năm
Thánh Thương Xót là dịp rất tốt để người Công Giáo suy
niệm và thực hành một trong các ý niệm quan trọng nhất
của Kitô Giáo. Và không nhắc nhở nào rõ rệt hơn là cử
chỉ Ðức Giáo Hoàng Phanxicô mở năm thánh tại Nhà Thờ
Chính Tòa Bangui, Thủ Ðô Cộng Hoà Trung Phi, một trong những
nước nghèo nhất thế giới, ngoài ra còn là nạn nhân của
nhiều tranh chấp sắc tộc và tôn giáo. Trong khi báo chí thế
giới lưu ý đến nhiều khía cạnh tôn giáo và chính trị
khác của chuyến đi, thì đây mới thực sự là cử chỉ có
ý nghĩa nhất của nó.
Vì
lòng thương xót vốn là một ý niệm xuyên suốt sứ điệp
của Tin Mừng Kitô Giáo
Ðôi
khi ý niệm này được miêu tả bằng những hạn từ có
tính cá nhân, cho rằng ta có thể có mối liên hệ tốt với
Thiên Chúa không dựa vào "công trạng" của ta hay
dựa vào việc ta làm tốt được một điều gì đó, mà là
dựa vào tình yêu Thiên Chúa. Ðây là một tín lý quan
trọng, một tín lý từng thay đổi rất nhiều cuộc đời.
Tuy
nhiên, sứ điệp thương xót của Kitô Giáo có nghĩa rộng
hơn thế. Tin Mừng Gioan 3:16 có lẽ là câu được biết nhiều
nhất trong toàn bộ Thánh Kinh, "Vì Thiên Chúa quá yêu
thế giới nên đã ban Con Một của Người để bất cứ ai tin
vào Người sẽ không bị hủy diệt nhưng sẽ được sự sống
đời đời" nhưng câu kế tiếp cũng không kém quan trọng:
"Quả vậy, Thiên Chúa đã không sai Con của Người xuống
thế giới để kết án thế giới, nhưng để thế giới nhờ
Người Con mà được cứu vớt".
Tín
lý Kitô Giáo về việc creatio ex nihilo (dựng nên từ hư vô),
vốn rút ra từ đầu Sách Sáng Thế, vốn dạy rằng Thiên
Chúa dựng nên thế giới hoàn toàn vì lòng đại lượng,
không phải vì Người mà vì các tạo vật của Người. Nói
cách khác, toàn bộ hiện sinh ta, và mọi sự quanh ta, tự nó,
là một hành vi thương xót. Lòng thương xót Kitô Giáo không
phải, hay không phải chỉ, nói về một giao dịch có tính luật
pháp qua đó Thiên Chúa quyết định tha thứ tội lỗi cho ta vì
Người cảm thấy làm thế là điều tốt, nhưng là nói tới
sự kiện: Thiên Chúa luôn hành động vì lòng đại lượng
vượt quá bổn phận của Người đối với chúng ta.
Như
thế, các Kitô hữu được mời gọi đáp lại lòng thương
xót của Thiên Chúa bằng lòng thương xót của họ, trở
thành tác nhân của lòng thương xót Thiên Chúa trong đời
họ và chung quanh họ. Trong Ðạo Công Giáo, các trụ cột cầu
nguyện và làm việc lành của đời sống Kitô hữu được
lần lượt gọi là "các việc thương người về phần
hồn" (thương linh hồn bẩy mối) và "các việc thương
người về phần xác" (thương xác bẩy mối).
Trong
thế giới ngoại giáo, nơi xuất hiện Kitô Giáo, đó là
điều gây ngạc nhiên hơn hết nơi các Kitô hữu. Thế giới
ngoại giáo không phải là thế giới phi luân lý, ngược
lại là đáng khác, nhưng luân lý của họ nhấn mạnh tới
công bằng, một thứ rất có thể ở thế căng thẳng đối
với lòng thương xót: vì công bằng là lấy những gì
người ta nợ mình, thương xót là lấy nhiều hơn điều
người ta nợ mình, là gặp cơ may không phải vì mình đáng
được, mà cả khi mình không đáng được.
Và
tất cả chúng ta đều biết điều đó từ chính đời mình.
Tất cả chúng ta đều đã tới một lúc nào đó ở trong
đời khi điều ta trông đợi chỉ còn là lòng thương xót.
Khi điều ta cần là một cơ may, dù ta không đáng được. Và
nếu ta được cơ may ấy, nếu có ai đó siêu việt mà ban nó
cho ta, thì đó có thể là tia sáng sẽ thay đổi đời ta.
Trong
Ðạo Công Giáo, lòng thương xót mặc một hình thức đặc
biệt: bí tích xưng tội, một bí tích mà Ðức Giáo Hoàng
Phanxicô nhiều lần nhấn mạnh. Các cuộc thăm dò chính trị
thích phân chia người Công Giáo theo phương diện xã hội, hay
theo khía cạnh ai đi lễ ai không, nhưng thiển nghĩ điều phân
chia họ rõ ràng nhất phải là việc ai xưng tội ai không.
Và
nếu bạn không đi xưng tội, cũng không ai trách bạn cả.
Bởi đó là việc khó nhất ở trên đời, còn có gì khó
bằng đối mặt với bất cứ điều gì mình làm sai và xin
lòng thương xót? Nhưng đó lại chính là lý do tại sao sự
giải khuây, sự tăng trưởng thiêng liêng, phát xuất từ
việc xưng tội, lại mạnh mẽ đến thế. Nó nhằm để người
ta cảm nghiệm giống như việc đóng đinh, nhưng kết thúc bằng
một sự sống mới, khỏe khoắn, một cuộc sống lại.
Người
ta thường thắc mắc về việc liệu có một "Hiệu Lực
Phanxicô" hay không, liệu sự lôi cuốn về Giao Tế Nhân
Sự tuyệt vời và những cử chỉ tượng trưng hết sức
mạnh mẽ của Ðức Phanxicô có đang hay sẽ gây một tác
động đáng kể nào đó lên đức tin và lòng đạo của
quảng đại quần chúng Công Giáo hay không. Thiển nghĩ tiêu
chuẩn đúng đắn để đo Hiệu Lực Phanxicô là bao nhiêu
người Công Giáo bắt đầu đi xưng tội trở lại. Ðiều này,
chứ không phải bạn có đồng ý với Giáo Hội về điều
này hay điều nọ, hoặc bạn có làm thiện nguyện, hay có đi
lễ hay không, mới là dấu hiệu chủ yếu của sức khỏe
thiêng liêng.
Vũ
Văn An
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét