label

Thứ Năm, 24 tháng 12, 2015

“Phép lạ” Năm Thánh Lòng Thương Xót ở Trung Quốc

“Phép lạ” Năm Thánh Lòng Thương Xót ở Trung Quốc

 
Lần đầu tiên tại Trung Quốc: 10 000 giáo dân đến dự buổi lễ mở Cửa Thánh ở Nhà thờ Chính tòa Chính Định… mà không bị bắt!
 
Các người công giáo địa phương nói “đây là một phép lạ, một sự quan phòng của Chúa!”. Linh mục Bernardo Cervellera tóm tắt buổi mở Cửa Thánh ở Nhà thờ Chính tòa Chính Định thuộc giáo phận Hà Bắc, gần Bắc Kinh cũng nói “đây là cả một phép lạ!”. Linh mục là thừa sai của Viện giáo hoàng Truyền giáo nước ngoài và là giám đốc Hãng tin Asia News, cha Bernardo thuộc cộng đoàn “chui” của nhà thờ Chính Định, một trong các địa phận sống động nhất của Hà Bắc.
Cha nói, khi mở Cửa Thánh có đến 10.000 tín hữu công giáo Trung Quốc tham dự, họ đến từ Chính Định nhưng cũng từ Bắc Kinh, Bảo Định và Lingshou, họ tụ tập bên ngoài Nhà thờ Chính tòa. Và không có một vụ bắt bớ nào! Lần đầu tiên trong lịch sử…
Đúng là một phép lạ, linh mục vui mừng nói, cảnh sát có mặt trước nhà thờ nhưng họ không làm gì. Ngay cả họ cũng không bắt Giám mục Giả Chí Quốc – Julio Jia Zhiguo – 81 tuổi, giám mục chui của địa phận Chính Định, người không được nhà cầm quyền Trung Quốc thừa nhận. Năm 2010 sau khi được thả ra khỏi nhà tù, ngài bị quản thúc vì từ chối không vào hội Công giáo Yêu nước, một tổ chức đặt dưới sự kiểm soát của chính phủ. Giám mục Jia trung thành với Đức Giáo hoàng và bị bắt nhiều lần làm cho ngài phải xa địa phận mình trong những thời gian đó.
Một nữ tu cho biết, “thật không thể tưởng tượng được, một đám đông có mặt nhiều như vậy mà không ai bị bắt bớ!” Và trong bài báo của mình đăng trên Asia News, nhà thừa sai bình luận: “Có thể có nhiều cảnh sát mặc đồ dân sự lẫn lộn trong giáo dân nhưng không có chuyện gì xảy ra”.
Tình trạng người công giáo ở Trung Quốc
Theo báo cáo của tổ chức “Giúp đỡ Giáo hội Nguy khốn (Aide à l’Église en détresse, AED) thì tình trạng nổi bật của các cộng đoàn công giáo Trung Quốc là các tín hữu bị bắt bớ, bị giam giữ, bị cấm các sinh hoạt tôn giáo, nhà thờ bị phá hủy và có những vụ phong chức bất hợp pháp (của chính quyền Trung Quốc).
Các giám mục và linh mục “chui” bị bắt mà không có bằng cớ buộc tội thường bị cho là mất tích: Giám mục chui Su Zhimin, 80 tuổi, bị mất tích cách đây 15 năm trong một lần hỏi cung; Giám mục “chui” 90 tuổi Cosmas Shi Enxiang của địa phận Yixian, bị giam từ năm 2001 mà không qua xét xử; linh mục”chui” Joseph Lu Genjun, tổng đại diện địa phận Bảo Định thuộc bang Hà Bắc bị tạm giam từ 17 tháng 2-2006; và hàng chục linh mục công giáo không chính thức khác.
Như vậy người công giáo Trung Quốc phải rất can đảm mới tham dự lễ mở Cửa Thánh long trọng ở nhà thờ Chính Định. Một buổi lễ bình thường của tất cả các nhà thờ trên khắp các địa phận trên thế giới: rước kiệu, đọc sắc chỉ Năm Thánh Lòng Thương Xót, mở Cửa Thánh, dâng thánh lễ.
Một buổi lễ đơn giản cho tất cả mọi người nhưng ở Trung Quốc là một phép lạ.
 
Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch
(Phanxico.vn)
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét