label

Thứ Ba, 8 tháng 12, 2015

Một số hướng dẫn cụ thể nhân dịp Năm Thánh Lòng Thương Xót.

Một số hướng dẫn cụ thể nhân dịp 

Năm Thánh Lòng Thương Xót.

 
 
Đức Thánh Cha đã viết một lá thư đầy tâm tình hiền phụ, trong đó ngài đề ra một số hướng dẫn cụ thể nhân dịp Năm Thánh Lòng Thương Xót.
 
 
Kính gửi Tổng Giám Mục Rino Fisichella
người anh em đáng kính
Chủ tịch Hội Đồng tòa Thánh
Phụ trách việc tái truyền giảng Tin Mừng
 
Về Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót, tôi muốn lưu ý một số điểm mà tôi tin chắc rằng cần phải quan tâm để tất cả mọi Kitô hữu có một thời gian thật sự gặp gỡ lòng thương xót của Thiên Chúa. Quả thực, đó là việc tôi hằng mong muốn. Năm Thánh là một kinh nghiệm sống động về sự thân mật, gần gũi Chúa Cha, Đấng dịu dàng, gần như là hữu hình, để đức tin của mỗi tín hữu có thể được củng cố, và qua đó, trở thành nhân chứng cho sự hiện diện của Thiên Chúa cách hiệu quả hơn.
 
Suy nghĩ đầu tiên trong tất cả suy nghĩ của tôi, đó là tôi nghĩ tới các tín hữu, những người đang sống trong giáo phận mình hay có dịp hành hương đến Rôma đều sẽ kinh nghiệm được ân sủng của Năm Thánh. Tôi mong những ân xá của Năm Thánh có thể đụng chạm tới từng người một, như là một kinh nghiệm thật về lòng thương xót của Thiên Chúa, đến gặp mỗi người trong khuôn mặt của Chúa Cha, Đấng quên hết mọi tội lỗi, ân cần đón tiếp và tha thứ.
 
Để trải nghiệm và có được ân xá, các tín hữu được mời gọi thực hiện một cuộc hành hương căn bản tới các Cửa Thánh mở trong mỗi Nhà thờ chính tòa hay trong các Nhà Thờ do Giám Mục Giáo phận ấn định, hoặc trong bốn Vương Cung Thánh Đường ở Rôma, như một dấu hiệu mong ước thực sự hoán cải.
 
Tương tự như vậy, tôi qui định rằng tại các Đền Thánh nơi tôn kính Lòng Chúa Thương Xót và trong các Nhà Thờ vốn có truyền thống đón khách hương vào những Năm Thánh, thì cũng được hưởng Ân xá. Điều quan trọng, là những hoạt động ấy phải được liên kết với Bí tích Hòa giải và cử hành Thánh lễ, suy gẫm về lòng Chúa xót thương. Cùng với các lễ nghi ấy có sự tuyên xưng đức tin và cầu nguyện cho tôi cũng như cho các ý nguyện của tôi và những ý nguyện tôi mang trong tâm hồn vì lợi ích của Giáo Hội và của toàn thể thế giới.
 
Ngoài ra, tôi cũng nghĩ đến những người mà, vì những lý do khác nhau, họ không thể bước vào Cửa Thánh, đặc biệt là các bệnh nhân và những người già yếu và cô đơn, thường thì khó để ra khỏi nhà để lãnh nhận Ân xá Năm Thánh. Họ sống bệnh tật đau khổ, gần gũi Chúa trong mầu nhiệm khổ nạn, chịu chết và sống lại. Họ sống thời gian thử thách này trong niềm tin và hy vọng, rước lễ hoặc tham dự thánh lễ và kinh nguyện cộng đoàn, thậm chí qua các phương tiện truyền thông khác nhau. Đối với họ đó cũng là cách thức lãnh nhận Ân xá Năm Thánh.
 
Tôi cũng hướng về những người đang bị giam trong tù, là những người bị giới hạn sự tự do. Năm Thánh luôn là cơ hội ban ơn đại xá cho nhiều người. Họ hưởng ân xá tuy họ đáng bị hình phạt, vì họ đã ý thức bất công mình đã gây ra và chân thành muốn tái hội nhập vào xã hội, và muốn đóng góp chân thành xây dựng xã hộiCác tù nhân có thể lãnh nhận ân xá trong các nguyện đường ở nhà tù. Cứ mỗi lần họ bước qua cửa phòng giam của họ, nghĩ đến và cầu nguyện với Chúa Cha, cử chỉ này đối với họ cũng như bước qua Cửa Năm Thánh, vì lòng từ bi thương xót của Chúa có thể biến đổi các tâm hồn, cũng có thể biến các hàng rào thành kinh nghiệm của sự tự do.
 
Tôi đã yêu cầu Giáo Hội trong Năm Thánh này phải tái khám phá sự phong phú nằm trong các hoạt động vì lòng xót thương thể xác hoặc tinh thần. Thực sự, lòng Chúa thương xót được nhìn thấy trong những hành động xót thương cụ thể như chính Chúa Giêsu đã dạy chúng ta. Mỗi lần cá nhân các tín hữu thực hiện một hoặc nhiều hoạt động như thế, họ chắc chắn nhận được Ân xá của Năm Thánh. Do sống với lòng thương xót như vậy, họ có được những ân sủng tha thứ toàn vẹn, thấu đáo nhờ sức mạnh tình yêu của Chúa Cha, Đấng không loại trừ một ai. Ân xá của Năm Thánh như thế là viên mãn. Ân xá là hoa trái của từng sự kiện được cử hành và được kinh nghiệm với đức tin, đức cậy và đức mến.
 
Hơn nữa, Ân xá Năm Thánh cũng có thể dành cho người đã qua đời. Chúng ta đang liên kết với họ bằng chứng từ đức tin và đức ái mà họ đã để lại cho chúng ta. Như vậy, khi chúng ta nhớ tới họ trong việc cử hành Thánh Lễ, chúng ta có thể, trong mầu nhiệm vĩ đại Các Thánh Thông Công, chúng ta cầu nguyện cho họ, để khuôn mặt đầy lòng thương xót của Chúa Cha giải thoát mọi tàn dư tội lỗi họ đã phạm, và Người ôm chặt lấy lấy họ trong cõi phúc đời đời.
 
Một trong những vấn đề nghiêm trọng của thời đại chúng ta là tôn trọng sự sống. Thảm kịch phá thai là kinh nghiệm của một số người có nhận thức nông cạn, họ không nhận biết được tác hại mà hành động đó gây ra. Mặt khác, nhiều người dù đã kinh nghiệm sự suy sụp vì phá thai, họ vẫn tin rằng họ không có sự chọn lựa nào khác. Tôi nghĩ tới những phụ nữ đã dùng tới biện pháp phá thai. Tôi nhận ra áp lực tại sao họ phải đưa ra quyết định phạm tội. Tôi biết rằng đó là một thử thách về luân lý và hiện sinh. Tôi đã gặp rất nhiều phụ nữ phải mang trong tâm hồn những vết thương vì quyết định đau thương và khổ sở.
Thiên Chúa tha thứ đối với người đã ăn năn, đặc biệt là khi người đó chạy đến với Bí tích Giải tội với một trái tim chân thành, muốn được hòa giải với Chúa Cha. Vì lý do này, mà tôi đã quyết định, không gì có thể chống lại, là tôi ban đặc quyền cho tất cả các Linh mục, trong Năm Thánh này, có được năng quyền giải gỡ tội này cho những người có lòng ăn năn, xin tha thứ cho họ. Có thể các Linh mục thực hiện nhiệm vụ quan trọng này bằng việc bày tỏ những lời hoan nghênh chân tình kết hợp kèm theo suy nghĩ, giải thích tội trọng đã phạm, bên cạnh đó, nói một cách ngắn gọn về con đường hoán cải chân thành, nhờ đó tội nhân lãnh nhận được sự tha thứ thật sự và rộng lượng của Thiên Chúa Cha, là Đấng canh tân mọi sự bằng chính sự hiện diện của Người.
 
Xem xét cuối cùng của tôi liên quan tới những tín hữu, vì những lý do khác nhau chọn tham dự Thánh Lễ dâng bởi các Linh mục thuộc Huynh Đoàn thánh Piô X. Năm Thánh Lòng Thương Xót này không loại trừ một ai. Từ khắp nơi, một số Giám mục đã nói với tôi về đức tin chân thật và thực hành Bí tích của họ. Tôi tin tưởng rằng, với các giải pháp trong tương lai gần, có thể, chúng ta tìm ra cách để phục hồi hiệp thông hoàn toàn với các Linh mục và các bề trên của Huynh Đoàn. Bị thúc đẩy bởi sự cần thiết để đáp ứng lợi ích của các tín hữu, qua kế hoạch riêng của tôi, tôi chọn một số người để trong Năm Thánh của Lòng Thương Xót, gặp những Linh mục của Huynh Đoàn thánh Piô X, để cử hành bí tích hòa giải, để họ có thể lãnh nhận được ơn tha tội một cách hiệu lực và hợp pháp.
 
Tin tưởng được Mẹ của Lòng thương xót cầu bầu, tôi phó thác việc chuẩn bị Năm Thánh ngoại thường cho sự quan phòng của Mẹ.
 
Từ tòa Thánh Vatican, ngày 01 tháng 9, năm 2015
Phanxicô, Giáo Hoàng
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét