label

Thứ Hai, 10 tháng 7, 2017

Bộ Phụng tự gửi Thư luân lưu cho các giám mục về bánh và rượu dùng trong Thánh lễ





Bộ Phụng tự gửi Thư luân lưu cho các giám mục về bánh và rượu dùng trong Thánh lễ
WHĐ (10.7.2017) – Ngày thứ Bảy 08-07-2017 Toà Thánh đã công bố Thư luân lưu của Bộ Phụng tự Thánh và Kỷ luật các Bí tích gửi các giám mục – do Đức hồng y Bộ trưởng Robert Sarah và Đức Tổng giám mục Thư ký Arthur Roche ký ngày 15-06 – nhắc lại các quy luật hiện hành về việc chọn bánh và rượu để cử hành Thánh lễ, đồng thời cảnh báo việc bán các sản phẩm bánh rượu không hợp lệ trên mạng internet.
Quả vậy, theo truyền thống, các giáo xứ thường mua bánh và rượu tại các dòng tu. Nhưng, như Bộ Phụng tự nhận thấy “ngày nay người ta cũng thấy các sản phẩm này được bán ở siêu thị, trong các cửa hàng và trên mạng internet”. Trong thực tế, nhiều giáo phận mua ở thị trường này chứ không mua tại nơi sản xuất của địa phương.
Nhưng khó khăn trong trường hợp này là làm sao bảo đảm đáp ứng đầy đủ các điều kiện phù hợp với các tiêu chuẩn đã nêu ra; vì thế Bộ Phụng tự đòi hỏi các giám mục phải đảm đương trách vụ này. Bằng cách nào đó phải có thể cung cấp được nguồn gốc các sản phẩm được sử dụng bằng cách “thiết lập một cơ quan giám sát tại mỗi quốc gia”.
Bộ nhắc lại rằng, theo quy định, bánh phải được “làm từ lúa mì nguyên chất và mới làm để tránh nguy cơ hư hoại”. Chẳng hạn, không được “thêm các chất khác trong quy trình sản xuất bánh dùng trong Thánh lễ, như trái cây, đường hoặc mật ong”, đó là “một sự lạm dụng nghiêm trọng”.
Rượu phải làm từ nho mà thôi. Đối với những người không có khả năng hấp thu bánh và uống rượu lên men, các giám mục có thể cho phép dùng nước nho ép hoặc bánh có hàm lượng gluten thấp, nhưng không được loại bỏ hoàn toàn gluten, vì như thế sẽ làm sai lạc bản chất của bánh.
Ngoài raBộ Phụng tự cũng nhắc lại: “Bộ Giáo lý Đức tin đã xác định rằng chất liệu bánh rượu dùng trong Thánh lễ sản xuất từ nguyên liệu biến đổi gen có thể được coi là hợp lệ.
Cuối cùng, và hẳn là điều cốt yếu: việc sản xuất bánh rượu phải là công việc của những người “không chỉ trổi vượt về tính liêm chính, mà còn có kỹ năng trong lĩnh vực này, và sử dụng các dụng cụ thích hợp”.
(La Croix)

Minh Đức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét