label

Thứ Bảy, 15 tháng 7, 2017

ĐGH không thể thay đổi giáo huấn của Giáo Hội về vấn đề ngừa thai.

ĐGH không thể thay đổi giáo huấn của Giáo Hội về vấn đề ngừa thai.





(EWTN News/CNA) Trong cuộc phỏng vấn dành cho đài BBC vừa qua, bà Gates nói rằng bà rất “lạc quan” là Giáo Hội Công Giáo sẽ thay đổi giáo huấn về việc ngừa thai để có thể giúp đỡ các phụ nữ tại các nước đang phát triển.

Gates đã nói rằng “Chúng tôi làm việc rất sát với Giáo Hội Công Giáo và chúng tôi đã có nhiều cuộc bàn thảo bởi vì chúng tôi cùng có chung một lý tưởng về công bình xã hội và chống nghèo đói. “

“Và tôi nghĩ rằng Đức Giáo Hoàng này cũng muốn giúp người ta thoát khỏi cảnh nghèo đói, giúp những việc có thể làm được cho phụ nữ” ngay cả “chúng tôi đã đồng ý với nhau là vào thời điểm này vẫn có những bất đồng“ về vấn đề ngừa thai.

Sở dĩ bà Gates đã phát biểu như trên vì hội từ thiện của bà là Bill and Melinda Gates Foundation đang tổ chức một cuộc họp quốc tế cao cấp ở London về vấn đề ngừa thai tại các nước đang phát triển. Bà hy vọng là Giáo Hội sẽ xem xét lại và có thể thay đổi giáo huấn về vấn đề ngừa thai theo thời gian.

Nhưng John Grabowski, một Giáo Sư thần học luân lý và đạo đức của Đại Học Công Giáo, Catholic University of American, nói rằng không thể có sự thay đổi được.

Ông nói với CNA rằng “Giáo huấn chống lại việc ngừa thai không phải là giáo huấn mới đây, không phải là điều được đặt ra bởi ĐGH Phaolô VI vào năm 1968”

Vào năm 1968, ĐGH Phaolô VI đã viết tông huấn Humanae Vitae (Sự Sống Con Người), nhắc bảo “quy định về sinh sản” theo giáo huấn của Giáo Hội áp dụng cho thế giới hiện đại về kế hoạch hóa gia đình và ngừa thai

Giáo huấn này cũng được khẳng định trong sách Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo ở điều 2370 rằng sự ngừa thai ám chỉ “không dâng hiến trọn vẹn cho nhau. Điều này dẫn đến không những có sự từ chối quyết liệt đón nhận sự sống mà còn có sự giả tạo tính chất của tình yêu vợ chồng đích thực, một tình yêu đòi hỏi sự hiến thân trọn vẹn cho nhau…Sự khác biệt nhân học và luân lý giữa việc chống thụ thai, và việc vào dựa vào những chu kỳ không thụ thai..nói lên hai quan niệm về con người và về tính dục con người hoàn toàn khác nhau.”

Giáo sư Grabowski nói rằng “Thập niên 1960 không phải là thời kỳ đầu tiên cũng chẳng phải là thời kỳ duy nhất Giáo Hội xác định rằng hành động tính dục trong hôn nhân mang một ý nghĩa sinh sản và kết hợp không thể tách rời.

“Giáo huấn này đã có ngay từ thuở ban đầu của Giáo Hội, vì thế Giáo Hội (kể cả ĐGH Phanxicô) không thể thay đổi giáo huấn mang tính liên tục,phổ quát, và thẩm quyền này được.” 

Hơn nữa “Không thấy có một dấu hiệu nào nơi ĐGH Phanxicô là ngài muốn thay đổi. Trong khi đó ĐGH đã hoàn toàn khẳng định giáo huấn của Giáo Hội trong lãnh vực này.”

Trong tông huấn Amoris Laetitia (Niềm Vui Tình Yêu) ĐGH Phanxicô đã nói rất rõ ràng về quan điểm của ngài “Ngay từ đầu, tình yêu không chấp nhận bất cứ động lực nào làm nó khép kín. Tình yêu mở rộng đón nhận hoa trái có sức làm cho tình yêu thêm phong phú. Vì thế không một hành vi giao hợp vợ chồng nào có thể khước từ ý nghĩa này, cho dù, vì nhiều ly do khác nhau, có thể không luôn luôn thực sự sinh ra một sự sống mới.” 

Một trong các vị tiền nhiệm là ĐGH Gioan Phaolô II cũng dậy rằng ngừa thai không chỉ là vi phạm luật tự nhiên, nhưng khước từ giáo huấn về tình dục và hôn nhân đã được mạc khải cho con người qua Kinh Thánh. Đây là một sự thật đã được ủy thác cho Giáo Hội vì thế Giáo Hội không có quyền để thay đổi.

Hơn thế nữa các dữ kiện khoa học không có sực thuyết phục rằng ngừa thai là điều đúng với phụ nữ như bà Gates đã tuyên bố. Thật ra ngừa thai có hại cho sức khỏe của phụ nữ, ngay cả chỉ cần số lượng nhỏ thuốc uống như Class 1 carcinogen chẳng hạn, có nguy cơ gây trụy tim, đột quỵ, khó thở… thế thì bảo ngừa thai tốt cho phụ nữ ở chỗ nào?

Chúng ta đang sống trong một nền văn hóa cổ vũ cho việc ngừa thai. Nhưng thay vì ngừa thai, Giáo Hội đưa ra nhiều phương pháp như biết rõ chu kỳ thụ thai, kế hoạch hóa gia đình theo cách tự nhiên. Những phương pháp này được áp dụng rộng rãi tại các nước đang phát triển và dĩ nhiên Giáo Hội luôn giúp đỡ những ai muốn tuân theo giáo huấn của Giáo Hội.

Giuse Thẩm Nguyễn(VCN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét