label

Thứ Hai, 24 tháng 7, 2017

THƯ MỤC VỤ THÁNG TÁM GIÁO PHẬN LONG XUYÊN

THƯ MỤC VỤ THÁNG TÁM
GIÁO PHẬN LONG XUYÊN  SỐNG SỨ ĐIỆP FATIMA
LẦN HẠT MÂN CÔI - NĂM SỰ THƯƠNG MỘT CÁCH SỐNG TỰ HỦY
***
Anh chị em thân mến,
Giáo Phận Long Xuyên Sống Sứ Điệp Fatima - Lần Hạt Mân Côi Năm Sự Thương - Một cách sống tự hủy là chủ đề thư mục vụ tháng Tám của giáo phận.

Mầu nhiệm năm (05) sự Thương là biểu hiện cho một cách sống chấp nhận hy sinh để sống ơn gọi và thi hành sứ vụ theo gương mẫu của Chúa Kitô. Đây là mầu nhiệm tự huỷ của Chúa Giêsu Kitô đã được Thánh Phaolô mô tả: “Đức Giêsu Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa, mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đãhoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân, sống như người trần thế. Người lại còn tự hạ mình vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết và chết trên Thập Giá” (Pl 2,6-8). Thật vậy, ngắm I (Mt 26,36-46): Chúa Giêsu tự hủy với ý riêng mình để chấp nhận Thiên Ý. Ngắm II (Ga 19,1-11): Chúa Giêsu tự hủy với sự nuông chiều thân xác để chấp nhận chịu đánh đòn đau đớn. Ngắm III (Mc 15,16-20): Chúa Giêsu tự hủy với những ve vuốt danh dự và tự ái để chấp nhận sự sỉ nhục, những kết án cùng với những bội phản và vô ơn. Ngắm IV (Lc 23,24-31): Chúa Giêsu tự hủy với sự chọn lựa một cách sống dễ dãi, để vác thánh giá của sứ mạng, bổn phận, và trách nhiệm, và trên hết là để vác thánh giá kiếp người đầy giới hạn. Và ngắm V (Ga 19,25-37): Chúa Giêsu tự hủy với tính ích kỷ bản thân để chấp nhận trao tặng tất cả, kể cả mạng sống của mình.
Từ mầu nhiệm tự hủy của Đức Kitô trong kinh Mân Côi năm (05) sự Thương, giáo phận Long Xuyên được mời gọi suy tư một nền tu đức với những ý tưởng chính sau đây:

Con đường tự hủy là một đòi hỏi triệt đểmà Chúa Kitôđã thực hiện trong sự vâng phục Thiên Chúa Cha. Con đường này trở thành lời mời gọidành cho những người tin theo Đức Kitô; “Ai muốn theo ta, hãy từ bỏ mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo ta” (Mt 16, 24). Trong một xã hội thụ hưởng của những con đường thênh thang dẫn tới hư vong, thì màu nhiệm tự hủychính là một tin mừng không khoan nhượng “Nếu mắt anh làm cớ cho anh sa ngã, thì móc nó đi” (Mc 8, 47), như con đường hẹp dẫn đến sự sống. Chúa Kitô đã tiên phong bước vào con đường tự hủy này. Quả thật, cuộc đời trần thế của Ngài là một cuộc hành trình lên Giêrusalem, chịu nhiều đau khổ và bị giết chết (Mt 16, 21).

1)               Đối với thế gian, màu nhiệm tự hủy mãi mãi là một sự vấp phạm và điên rồ. Nhưng trong đức tin, đây là con đường mà Chúa đã bước vào để biểu lộ tình yêu tuyệt đối. Đây là lòng thảo hiếu của người con dành cho Cha trên trời “yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức mình” (Mc 12,30). Đây là lòng bác ái cao cả dành cho tha nhân với “tình yêu cao cả của người dám hy sinh mạng sống vì bạn hữu” (Ga 10,13).

2)               Vì là đòi hỏi triệt để và là sự vấp phạm và điên rồ, nên màu nhiệm tự hủy là cuộc hành trình thanh luyện để giáo hội trở thành số ít còn sót lại, chấp nhận con đường tử đạo. Đức Mẹ đã bước vào con đường này khi  nhận lời tiên tri “Một lưỡi gươm sẽ đâm thấu tâm hồn bà” (Lc 2, 35), và đã trung thành với con dường này khi Mẹ đứng dưới chân Thánh Giá (Ga 19, 25-27). Các thánh tử đạo Việt Nam cũng đã bước vào con đường này khi chấp nhận đau khổ và cái chết vì tin theo Chúa Kitô. Và tới chúng ta, chúng ta đang được mời gọi trở nên giống Chúa Kitô “Nếu họ đã bắt bớ Thầy, họ cũng sẽ bắt bớ anh em” (Ga 15, 20).
Từ những ý tưởng trên, giáo phận Long Xuyên được nhắc nhở sống nền tu đức tự hủy của Đức Kitô. Xin được gợi ý:

1/ Chúng tasống màu nhiệm tự hủy bằng một cuộcchiến đấu nội tâm để “cải tội bảy mối”,nhờ đó “có bảy đức”. Đó là khiêm nhường chớ kiêu ngạo; rộng rãi chớ hà tiện; giữ mình sạch sẽ chớ mê dâm dục; hay nhịn chớ hờn giận; kiêng bớt chớ mê ăn uống; yêu người chớ ghen ghét; siêng năng việc Đức Chúa Trời chớ làm biếng. Đây là cuộc thanh luyện, đòi khiêm tốn chấp nhận sự giới hạn của con người để sám hối, và cũng đòi can đảm để canh tân bản thân.

2/ Chúng ta cùng sống màu nhiệm tự hủy trong đời sống cộng đoàn giáo hội: Hãy quên mình với tính tự ái để quảng đại và tha thứ. Hơn nữa, hãy sẵn sáng chấp nhận sự thua thiệt về phần mình, để anh em được hạnh phúc hơn

3/ Chúng ta sống màu nhiệm tự hủy trong đời sống cộng đoàn xã hội, sống giữa thế gian nhưng“họ không thuộc về thế gian cũng như con không thuộc về thế gian” (Ga 15, 14).Vì, chúng ta thuộc về số nhỏ còn lại và chấp nhận tử đạo trong chọn lựa cách sống giữa trần thế; một chọn lựa lội ngược dòng để thăng tiến, một chọn lựa chấp nhận không giống ai, để không đánh mất chính mình; một chọn lựa chấp nhận nhiều thánh đố để cùng vác thập giá với Đức Kitô. Chọn lựa sống tự hủy giữa dòng đời chính là sứ vụ loan báo tin mừng trong thế giới hôm nay.

Một cách cụ thể, xin gợi ý cho chương trình mục vụtháng 7:
1/ Các cộng đoàn tín hữu trong giáo phận hãy cổ vũ chọn lựa cách sống khổ chế, cụ thể là trong các chi tiêu cho những nhu cầu vật chất và trong những sinh hoạt hằng ngày.

2/ Các cộng đoàn tín hữu trong giáo phận hãy cổ vũ mọi người cầu nguyện và suy tư về màu nhiệm tự hủy của Đức Kitô, cụ thể làsiêng năng lần chuỗi Mân Cội năm sự Thương, làm việc tôn kính lòng thương xót Chúa, và đi chặng đàng thánh giá

2/ Các cộng đoàn tín hữu trong giáo phận ý thức về ân sủng và trách nhiệm trong tương quan với những phần tử đang vác thánh giá cuộc đời, như những người già cả, những bệnh nhân yếu liệt, những trẻ em bị bỏ rơi…. Đây là trách nhiệm bác ái của chúng ta đối với họ, hãy quan tâm và phục vụ họ. Nhưng họ cũng là hiện thân của Chúa Kitô tự hủy đang hiện diện trong cộng đoàn. Hãy trân trọng đón nhận họ với tâm tình biết ơn.

Ngoài ra, giáo phận cũng được mời gọi thi hành sứ vụ xây dựng Nước Thiên Chúa bằng cách sống tự hủy. Noi gương Chúa Giêsu trước Philatôvới lời khẳng định: “Tôi đã sinh ra và đến thế gian là để làm chứng cho sự thật. Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng tôi” (Ga 18, 37). Cách cụ thể:

1) Chúng ta sẵn lòng chấp nhận chân thiện mỹ từ tha nhân, bất chấp những khác biệt về địa vị xã hội, về niềm tin tín ngưỡng và tôn giáo, về lập trường sống; vì, chân thiện mỹ là hoa trái của Chúa Thánh Thần hoạt động.

2) Chúng ta can đảm tìm kiếm sự thật, tôn trọng sự thật, làm chứng cho sự thật và can đảm chấp nhận sự thiệt thòi vì làm chứng cho sự thật

3) Chúng ta cổ vũ để cùng với những người thành tâm thiện chí, sống phúc thật thứ VIII “Phúc cho những ai bị bách hại vì sống công chính” (Mt 5, 10) để xây dựng một xã hội công bằng, yêu thương, và phát triển

Anh chị em thân mến,
Thánh Phêrô Đoàn Công Quí, và thánh Emmanuel Lê Văn Phụng, đã là những người màu nhiệm tự hủy. Trong lịch sử hơn 57 năm của giáo phận Long Xuyên, đã và đang không thiếu những người sống nền tu đức tự hủy này. Đó là nhiều giáo sĩ, tu sĩ và giáo dân đã can đảm vượt lên chính mình để chấp nhận chôn vùi tuổi thanh xuân của mình tại các giáo xứ vùng sâu vùng xa nhằm phục vụ cho màu nhiệm Nước Thiên Chúa. Giáo phận Long Xuyên cũng ý thức rằng đang cần và sẽ còn cần rất nhiều tín hữu chấp nhận tự hủy như là cách thế tốt nhất để xây dựng Nước Thiên Chúa, nước của công lý, bình an và hoan lạc trong thánh thần.
Xin Mẹ Fatima chúc lành và đồng hành với chúng ta trên con đường tự hủy bước theo Chúa Kitô, con Mẹ.

+ Giuse Trần Văn Toản 
     Giám mục Phụ tá                                                        + Giuse Trần Xuân Tiếu
                                                                                   Giám mục Giáo phận Long Xuyên



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét