label

Thứ Năm, 27 tháng 7, 2017

ĐTC Phanxicô câu nguyện cho Charlie Gard và cha mẹ em

ĐTC Phanxicô câu nguyện cho Charlie Gard và cha mẹ em

ĐTC Phanxicô chia sẻ nỗi đớn đau vô biên của gia đình bé Charlie Gard - ANSA
25/07/2017 15:09
Vaticăng: “ĐTC Phanxicô cầu nguyện cho Charlie Gard và cha mẹ bé trong lúc khổ đau vô biên này”. Ngài xin nọi người hiệp ý cầu nguyện để cha mẹ bé có thể tìm thấy niềm an ủi và tình yêu của Thiên Chúa”. 
Ông Greg Burke, phát ngôn viên Toà Thánh, đã tuyên bố như trên hôm 24 tháng 7 vừa qua,  sau khi cha mẹ của bé tử bỏ ý định tranh đấu với pháp luật để chữa chạy cho con. Bé Charlie Gard 11 tháng bị một chứng bệnh của hệ di truyền làm hư não bộ, mà các bác sĩ cho là không thể chữa trị được. Từ nhiều tháng nay cha mẹ của bé là ông Chris Gard và bà Connie Yates đã quyết liệt tranh đấu với nhà thương và hệ thống pháp luật để đem bé sang Hoa Kỳ thử một phương pháp trị liệu mới với hy vọng cứu sống bé. Vì số tiền chữa trị lên tới 1 triệu mỹ kim, nên cha mẹ bé đã mở chiến dịch quyên góp trên mạng và đã có được 4 triệu mỹ kim. Nhưng ban giám đốc nhà thương nhi đồng Luân Đôn đường Great Ormond quyết định rút các ống trợ giúp để cho bé chết. Ngày 27 tháng 6 Toà án các quyền con người đã khước từ lời xin của hai ông bà đem con sang Hoa Kỳ chữa trị, và Tối cao pháp viện Anh quốc cũng phán quyết ủng hộ nhà thương rút các ống trợ sinh để cho Charli chết.
Tuy Nhà thương nhi đồng Chúa Hài Đồng Giêsu của Toà Thánh ở Roma sẵn sáng tiếp nhận để chữa trị cho cháu. Nhưng vì chờ đợi quá lâu các bác sĩ bên Mỹ cho biết dù áp dụng kiểu trị liệu mới cũng không hy vọng cứu được Charlie. Trong nhiều tuần qua qua đã có hàng trăm người biểu tình truớc nhà thương yêu cầu cứu sống Charlie Gard. 
Ngày mùng 2 tháng 7 ĐTC Phanxicô đã “cầu mong người ta không lơ là bỏ qua ước mong của cha mẹ bé đồng hành và chữa trị bé cho tới cùng”. Trước đó ĐTC cũng đã viết trên Twitter rằng: “Bênh vực sự sống con người, nhất là khi nó bị thương bởi bệnh tật, là một dấn thân của tình yêu thương mà Thiên Chúa tín thác cho mọi người”
** Mặt khác, trong cùng ngày 24 tháng 7 HĐGM Anh quốc cũng ra thông cáo bầy tỏ tình liên đới và cảm thương sâu xa với hai ông bà Gard và con họ. Lập lại những gì ĐTC đã làm trên đây các Giám Mục Anh quốc khẳng định: “Chúng ta tất cả đều cầu nguyện cho Charlie, cha mẹ và gia đình em, hy vọng rằng họ được yểm trợ và tìm được bình an trong những ngày sắp tới. Việc vĩnh biệt người con bé bỏng của họ đánh động con tim của tất cả những ai, như ĐTC Phanxicô, đã theo dõi câu chuyện buồn thương này. Sự sống của Charlie sẽ được yêu thương cho tới lúc kết thúc tự nhiên. Trong lúc này thật là quan trọng nhớ rằng tất cả những người liên lụy trong các quyết định hấp hối này đã tìm hành động với sự nguyên vẹn và cho hạnh phúc của Charlie như họ thấy. Sự chuyên môn, tình yêu thương săn sóc cho các trẻ em bị bệnh nặng liên tục cho thấy tại nhà thương nhi đồng Great Ormond Street cũng đáng được thừa nhận và hoan nghênh.”
Tuy nhiên, trường hợp của Charlie Gard khiến cho người ta không khỏi đặt ra  câu hỏi luân lý đạo đức: Tại sao xã hội tân tiến ngày nay lại có thể giao toàn quyền quyết định sống chết  vào tay của các thẩm phán và các bác sĩ nhà thương như thế?  (REI - ZENIT 24-7-2017)
Linh Tiến Khải

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét