label

Thứ Bảy, 29 tháng 7, 2017

Québec, Canada: một nữ tu làm nhiệm vụ chứng hôn trong bí tích hôn phối


Nữ tu Pierrette Thiffault



Québec, Canada: một nữ tu làm nhiệm vụ chứng hôn trong bí tích hôn phối
WHĐ (28.07.2017)  – Ngày thứ Bảy 22-07-2017 vừa qua, sơ Pierrette Thiffault, nữ tu Dòng Chúa Quan Phòng đã được Toà Thánh cho phép chứng hôn cho một đôi tân hôn tại giáo phận Rouyn-Noranda thuộc vùng nông thôn Abitibi-Témiscamingue, ở phía Tây Quebec, Canada.
Chị Cindy và anh David đã cử hành bí tich hôn phối tại nhà thờ Công giáo Lorrainville, cách Montreal hơn 650 km về phía Tây.
Tại giáo phận nàytình trạng thiếu hụt linh mục trầm trọng đến mức Đức giám mục đã phải nhờ một nữ tu Dòng Chúa Quan Phòng trợ giúp.
Người ta hỏi sơ Pierrette Thiffault tại sao sơ được chọn, sơ mỉm cười bẽn lẽn: “Chuyện ấy thì phải hỏi Đức giám mục của tôi, và sơ giải thích rằng trong miền này, một số linh mục phải coi sóc bảy hay tám giáo xứ khác nhau. Tôi rấtsung sướng và hãnh diện được phục vụ giáo phận của mình”.
Được Toà Thánh cho phép
Sự kiện này, tuy hiếm khi xảy ranhưng không phải là giáo luật không cho phép: “Nơi nào không có linh mục và phó tế, Đức giám mục giáo phận có thể ủy quyền cho giáo dân chứng hônsau khi được Hội đồng Giám mục chấp thuận và Tòa Thánh ban phép. Phải chọn một người giáo dân có khả năng xứng hợp để có thể đào tạo các đôi vợ chồng tương lai và có tư cách để cử hành phụng vụ hôn nhân cách đúng phép” (Giáo luật, khoản 1112).
Ngày 23 tháng Năm, sơ Pierrette Thiffault đã nhận được giấy phép uỷ quyền của Toà Thánh, do Bộ Phụng tự và Kỷ luật các Bí tích cấp.
Gia nhập Dòng Chúa Quan Phòng cách nay 55 năm, sơ Thiffault đang giúp mục vụ tại giáo xứ Moffet, bên cạnh giáo xứ Lorainville, nơi vừa cử hành bí tích hôn phối ngày 22 tháng Bảy vừa quaLúc còn dạy giáo lý, sơ cũng có quen biết David, người chồng, khi anh đang là học sinh trung học.
Tôi rất hãnh diện”
Trong ba tháng trước khi bí tích hôn phối cử hànhsơ đã ba lần gặp đôi tân hônVà khi buổi lễ diễn ra, sơ khẳng định với cộng đoàn: “Chắc chắn đây là một sứ mạng loan báo Tin Mừngđồng thời cố gắng giải thích một số cử chỉ trong nghi thức phụng vụ.
Không giấu niềm vui vì được chứng hônvị nữ tu nói mình rất tự hào về quyết định này của Đức giám mục. Sơ nhận định rằng “đây là một bước tiến lớn đối với phụ nữ trong Giáo hội. Nhưng sơ cũng tự hào về đôi tân hôn, và cả vớichính mình “một chút”: mặc dù sơ có phần lo lắng, buổi lễ vẫn diễn ra cách tốt đẹp.
Sơ cũng sẵn sàng đảm nhận nhiệm vụ này một lần nữa nếu được yêu cầu, và không chút nghi ngờ rằng trong tương lai người giáo dân sẽ giữ vai trò ngày càng quan trọng hơn trong phụng vụ.
(La Croix)

Minh Đức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét