label

Thứ Năm, 26 tháng 11, 2015

300 ngàn người tham dự thánh lễ với Đức Thánh Cha tại Nairobi

300 ngàn người tham dự thánh lễ với Đức Thánh Cha tại Nairobi

300 ngàn người tham dự thánh lễ với Đức Thánh Cha tại Nairobi - AFP
26/11/2015 13:56
Bài giảng của ĐTC
 Trong bài giảng bằng tiếng Ý, và được dịch từng đoạn ra tiếng Anh, ĐTC đã dựa vào các bài đọc trong thánh lễ để rút ra những nhận xét và bài học thực hành về vai trò của gia đình và sứ mạng của các tín hữu loan báo Tin Mừng.. Ngài nói:
 ”Lời ngôn sứ Isaia mời gọi chúng ta hãy nhìn gia đình chúng ta và ý thức gia đình quan trọng dường nào trong kế hoạch của Thiên Chúa. Xã hội Kenya từ lâu đã được chúc phúc với một đời sống gia đình vững chắc, sự kính trọng sâu xa đối với sự khôn ngoan của người gia và lòng yêu mến trẻ em. Sức khỏe của bất kỳ xã hội nào đều tùy thuộc gia đình. Vì thiện ích cho gia đình và cộng đoàn, niềm tin nơi Lời Chúa kêu gọi chúng ta hãy nâng đỡ gia đình trong sứ mạng giữa lòng xã hội, đón nhận các trẻ em như phúc lành cho thế giới chúng ta và bảo vệ phẩm giá của mỗi người nam nữ, vì tất cả chúng ta đều là anh chị em với nhau trong một gia đình nhân loại duy nhất”.
 ĐTC cũng nhấn mạnh rằng ”Vâng Lời Thiên Chúa, chúng ta cũng được kêu gọi chống lại những cách thức hỗ trợ sự kiêu căng của người nam, làm thương tổn hoặc coi rẻ phụ nữ và đe dọa sự sống của những người vô tội chưa sinh ra. Chúng ta được kêu gọi tôn trọng và khích lệ nhau, và đến với tất cả những người đang ở trong tình cảnh túng thiếu. Các gia đình Kitô có sứ mạng đặc biệt này, đó là chiếu tỏa tình tình thương của Thiên Chúa và đổ nước sinh động của Thánh Thần Chúa. Đây là điều đặc biệt quan trọng ngày nay, vi chúng ta chứng tiến sự lan rộng của các sa mạc mới, do nền văn hóa duy vật và dửng dưng đối với tha nhân gây nên”.
 Đề cập đến sứ mạng truyền giáo, như chủ đề của thánh lễ, ĐTC nói:
 ”Khi Chúa Giêsu phục sinh quả quyết trong Tin Mừng hôm nay: ”Thầy đã nhận được mọi quyền bính trên trời dưới đất (Mt 28,18)”, Chúa nói về bản thân, là Con Thiên Chúa, là đá tảng. Không có ai ngoài Chúa Giêsu, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại, muốn lôi kéo con người nam nữ ở mọi thời đại và mọi nơi hãy đến với Ngài, để có thể đưa họ đến với Chúa Cha. Chúa muốn tất cả chúng ta xây dựng cuộc sống của mình trên nền tảng vững chắc là Lời Ngài.
 Đó là lý do tại sau sau khi sống lại và lúc trở về cùng Chúa Cha, Chúa Giêsu trao cho các tông đồ sứ mạng truyền giáo trọng đại như chúng ta đã nghe trong Tin Mừng hôm nay: ”Vậy các con hãy đi và làm cho mọi dân tộc trở thành môn đệ, rửa tội cho họ nhân danh Cha và Con và Thánh Thần, dạy họ tuân giữ mọi điều Thầy đã dạy các con” (Mt 28,19-20).
 Đó là nghĩa vụ Chúa Kitô ủy thác cho mỗi người chúng ta, Chúa yêu cầu chúng ta hãy trở nên các môn đệ thừa sai, những người nam nữ chiếu tỏa chân lý, vẻ đẹp và sức mạnh của Tin Mừng biến đổi cuộc sống, Những người nam nữ hãy trở thành những máng chuyển ơn thánh của Chúa, để lòng thương xót, lòng từ nhân và chân lý của Chúa trở thành những yếu tố để xây dựng một căn nhà vững chắc. Một căn nhà là tổ ấm nơi các anh chị em sống hòa hợp và tôn trọng nhau, vâng phục thánh ý Chúa chân thật, Đấng đã tỏ cho chúng ta trong Chúa Giêsu con đường tiến về tự do, và hòa bình mà mọi người mong ước.
 Và ĐTC kết luận rằng ”Xin Chúa Giêsu vị Mục Tử nhân lành, là đá tảng trên đó chúng ta xây dựng cuộc sống của chúng ta, hướng dẫn anh chị em và gia đình trên con đường sự thiện và từ bi trọn đời.!”
 Cuối thánh lễ, ĐHY Njue TGM Nairobi sở tại đã cám ơn ĐTC, Tổng thống Kenyatta, các GM và toàn thể các tín hữu, đặc biệt là các giới chức đại học đã cho sử dụng khu vực đại học xá làm nơi cử hành thánh lễ. ĐTC đã tặng cho giáo phận của ĐHY một chén lễ quí giá.
 Thánh lễ kéo dài 2 tiếng đồng hồ. Sau đó, ĐTC đã về tòa Sứ Thần để dùng bữa trưa và nghỉ ngơi, trước khi mở lại các hoạt động từ lúc 3 giờ rưỡi chiều. Ngài đến trường Công Giáo Saint Mary, chỉ cách đó 1 cây số, để gặp gỡ các LM, tu sĩ nam nữ và chủng sinh.
 G. Trần Đức Anh OP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét