label

Thứ Bảy, 28 tháng 11, 2015

Đức Thánh Cha Phanxicô tông du châu Phi – Thánh lễ tại Namugongo, Uganda





Đức Thánh Cha Phanxicô tông du châu Phi – Thánh lễ tại
Namugongo, Uganda, kỷ niệm 50 năm tuyên thánh các Vị Tử Đạo Uganda
WHĐ (28.11.2015) – Như Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói trong cuộc gặp các giới chức chính quyền Uganda và Ngoại giao đoàn hôm thứ Sáu 27-11, “Chuyến viếng thăm của tôi đến đất nước của quý vị chủ yếu nhằm kỷ niệm 50 năm tuyên thánh cho các Vị Tử Đạo của Uganda”, thứ Bảy 28-11, Đức Thánh Cha đã cử hành Thánh lễ kính nhớ các Thánh tử đạo Uganda.
Sau khi đến thăm một thánh điện của Anh giáo ở Namugongo, lúc 9g30 Đức Thánh Cha đã đến Đền thánh các Thánh tử đạo Công giáo Uganda gần đó, để cử hành Thánh lễ kính nhớ các vị tử đạo của cả hai Giáo hội, đã bị vua Mwanga II sát hại hồi cuối thế kỷ 19.
Sau đây là toàn văn bài giảng trong Thánh lễ của Đức Thánh Cha:
***


“Anh em sẽ nhận được sức mạnh của Thánh Thần khi Người ngự xuống trên anh em; và anh em sẽ là chứng nhân của Thầy tại Giêrusalem và trong khắp các miền Giuđêa, Samaria và cho đến tận cùng trái đất(Cv 1,8).
Từ thời các Tông đồ cho tới ngày nay, biết bao chứng nhân đã ra đi để tuyên xưng Chúa Giêsu và biểu lộ quyền năng của Chúa Thánh Thần. Hôm nay, với lòng biết ơn, chúng ta nhớ lại hy lễ của các thánh tử đạo Uganda, chứng tình yêu của các ngài đối với Chúa Kitô và Giáo hội của Người đã thực sự đi đến tận cùng trái đất. Chúng ta cũng nhớ đến các vị tử đạo Anh giáo đã chết cho Chúa Kitô để làm chứng cho cuộc đại kết bằng máu. Tất cả những chứng nhân ấy đã ​​nuôi dưỡng hồng ân của Chúa Thánh Thần trong cuộc đời mình quảng đại làm chứng cho đức tin vào Chúa Giêsu Kitô, thậm chí phải hy sinh mạng sống, nhiều người còn rất trẻ.
Chúng ta cũng lãnh nhận hồng ân của Chúa Thánh Thần làm cho chúng ta trở nên con cái của Thiên Chúa, nhưng cũng vì thế mà chúng ta phải làm chứng cho Chúa Giêsu và làm cho Người được nhận biết và yêu mến ở mọi nơi. Chúng ta đã lãnh nhận Chúa Thánh Thần khi chúng ta được tái sinh trong phép Rửa, và được củng cố nhờ những ơn Chúa Thánh Thần khi chịu phép Thêm sức. Mỗi ngày chúng ta được kêu gọi làm cho sự hiện diện của Chúa Thánh Thần trong cuộc đời chúng ta thêm sâu đậm, để “thổi lên ngọn lửa hồng ân tình yêu Thiên Chúa hầu trở nên nguồn khôn ngoan và sức mạnh cho những người khác.
Hồng ân Chúa Thánh Thần là hồng ân để chia sẻ. Hồng ân ấy liên kết chúng ta với nhau như những tín hữu và như những chi thể sống động của Nhiệm Thể Chúa Kitô. Chúng ta không lãnh nhận hồng ân Chúa Thánh Thần cho một mình chúng ta, nhưng để xây dựng nhau trong đức tin, đức cậy đức mến. Tôi nghĩ đến thánh Joseph Mkasa và thánh Charles Lwanga, là những vị sau khi được học giáo lý với người khác, đã muốn chuyển giao hồng ân các ngài đã lãnh nhận. Các ngài đã làm điều này trong thời gian gặp nguy hiểm. Không chỉ cuộc sống của các ngài bị đe dọa mà cả cuộc sống của các em dưới sự chăm sóc của các ngài nữa. Bởi vì các ngài đã sống theo đức tin và yêu mến Thiên Chúa sâu đậm, nên các ngài không sợ hãi khi đem Chúa đến cho người khác, dù có thể mất mạng. Đức tin của các ngài đã trở thành chứng; ngày nay, các ngài được tôn kính như các thánh tử đạo, mẫu gương của các ngài tiếp tục truyền cảm hứng cho mọi người trên khắp thế giới. Họ tiếp tục rao giảng Chúa Giêsu Kitô và sức mạnh Thập giá của Người.
Nếu, cũng như các vị tử đạo, hằng ngày chúng ta thổi lên ngọn lửa hồng ân của Chúa Thánh Thần, Đấng luôn ở trong cõi lòng chúng ta, thì nhất định chúng ta sẽ trở thành những môn đệ truyền giáo như Chúa Kitô kêu gọi. Cho gia đình và bạn bè của chúng ta, chắc chắn thế, và còn cho cả những người mà chúng ta không quen biết, nhất là những người có thể không thân thiện, thậm chí thù địch đối với chúng ta. Việc mở lòng ra với những người khác bắt đầu trước hết ở trong gia đình, trong nhà chúng ta, nơi chúng ta học sống bác ái và tha thứ, nơi chúng ta cảm nghiệm lòng thương xót và tình yêu của Thiên Chúa qua tình yêu của cha mẹ chúng ta. Nó cũng được biểu hiện nơi sự chăm sóc của chúng ta dành cho người già cả và người nghèo khổ, người góa bụa và kẻ mồ côi.
Chứng ​​của các thánh tử đạo tỏ cho tất cả những người đã nghe về câu chuyện của các ngài, hồi ấy hiện nay, thấy rằng những thú vui thế tục và quyền lực trên trần gian không mang lại niềm vui hay bình an dài lâu. Nhưng, trung thành với Thiên Chúa, sống trung thực và chính trực, và thực sự quan tâm đến thiện ích của những người khác sẽ đem lại cho chúng ta sự bình an trần gian không thể ban tặng. Điều y không làm cho chúng ta bớt quan tâm đến thế giới này, như chỉ biết nhìn vào cuộc sống mai sau. Nhưng đem lại mục đích cho cuộc sống của chúng ta trong thế giới này, và giúp chúng ta đi đến với những người túng thiếu, cộng tác với người khác vì công ích, và xây dựng một xã hội công bằng hơn, một xã hội thăng tiến phẩm giá con người, bảo vệ món quà sự sống của Thiên Chúa tặng ban, và bảo vệ những kỳ quan của thiên nhiên, bảo vệ công trình sáng tạo của Thiên Chúa ngôi nhà chung của chúng ta.
Anh chị em thân mến, đây là di sản mà anh chị em đã lãnh nhận từ các thánh tử đạo Uganda: những cuộc đời được ghi dấu bởi quyền năng của Chúa Thánh Thần, những cuộc đời ngày nay vẫn còn làm chứng cho quyền năng biến đổi của Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô. Di sản ấy không phải là để tưởng nhớ vào dịp đặc biệt, hay để cất giữ trong viện bảo tàng như một viên ngọc quý. Nhưng chúng ta tôn vinh các ngài, tôn vinh các thánh, khi chúng ta tiếp nối các ngài làm chứng cho Chúa Kitô nơi nhà chúng ta khu xóm của chúng ta, ở nơi làm việc và nơi xã hội dân sự của chúng ta, cho dù chúng ta không bao giờ rời khỏi nhà hay đến tận nơi xa xăm của thế giới.
Xin các thánh tử đạo Uganda, cùng với Mẹ Maria, Mẹ Hội Thánh, chuyển cầu cho chúng ta, và xin Chúa Thánh Thần thắp lên trong chúng ta ngọn lửa tình yêu Thiên Chúa!
Omukama Abawe Omukisa! (Xin Chúa chúc lành cho anh chị em!)
 
Huy Hoàng chuyển ngữ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét