label

Thứ Tư, 18 tháng 11, 2015

Thánh lễ An táng cha Cố Gioakim Mai Xuân Triết

Thánh lễ An táng cha Cố Gioakim Mai Xuân Triết

 
Sáng nay ngày 18/11/2015, quý đức cha và hơn 170 linh mục thuộc linh mục đoàn giáo phận Long Xuyên đã đến nhà thờ Tân Chu kinh 5a, giáo hạt Tân Thạnh để dâng thánh lễ An táng và tiễn đưa cha Cố Gioakim đến nơi an nghỉ cuối cùng.
 
 
Tham dự thánh lễ An táng hôm này còn có rất đông quý tu sĩ nam nữ thuộc các Hội Dòng đã có mối liên hệ mật thiết với cha Cố, và đông đảo bà con giáo dân thuộc 3 giáo xứ Tân Chu, Thức Hóa và Hợp Châu. Chính vùng đất này cách đây gần 60 năm, cha cố đã đến đây để thành lập kinh 5 Cái Sắn.
 
Trải qua biết bao thăng trầm của 93 năm làm người và 65 năm linh mục phục vụ ở giáo phận Long Xuyên trong rất nhiều vai trò: cha xứ, Quản hạt, Giám đốc ĐCV và cha Chính giáo phận, cha Cố đã là tấm gương cho mọi anh em linh mục trong việc sống nghèo và phục vụ tận tình. Chính vì điểm sáng này mà trong bài chia sẻ hôm nay, đức cha Phụ tá Giuse đã ví cha Cố như người đầy tớ tốt lành và trung tín, biết làm lời nén bạc mà Thiên Chúa đã trao phó. Cha Cố đã biết kết hiệp với Đấng đã sai mình bằng cầu nguyện và thánh lễ. Cha Cố đã dấn thân phục vụ và hiến mạng sống cho mọi người qua tòa giải tội và công việc bác ái. Cha Cố đã sống hiền lành và khiêm nhường bằng việc thực hiện đường hướng hợp pháp, hợp tác và thân thiện của Đức cha Gioan lo cho giáo phận trong giai đoạn lịch sử của đất nước. Vì thế, trong anh em linh mục gọi ngài là” Lê Lai cứu Chúa”. Ơn gọi linh mục của cha Cố chính là quà tặng Chúa đã ban cho giáo phận và cho linh mục đoàn.
 
Cuối bài giảng, Đức cha Phụ tá Giuse xin cha Cố Gioakim bầu cử để Thiên Chúa thánh hóa các linh mục giáo phận Long Xuyên, bầu cử xin hiệu quả của tiến trình nhà nước giao lại ĐCV Toma và bầu cử xin ơn nhiệt tình trong tác vụ giám mục của quý Đức cha.
 
Chúng ta tiếp tục cầu nguyện cho cha Cố và xin cha Cố nhớ đến mọi người chúng ta.
 
Đôi lời tâm sự
DỊP ĐẾN NHÀ THỜ TÂN CHU
Tiễn biệt Cha Cố Gioakim Mai Xuân Triết
 Hôm nay, tôi đến đây, để tiễn đưa Cha Cố Gioakim, và cũng để cảm ơn Cha Cố thân yêu.
 Cha Cố đã dạy tôi nhiều bài học đạo đức. Cha dạy bằng gương sáng. Một gương sáng của Cha được tôi luôn luôn nhìn vào, đó là Cha đi vào cửa hẹp, và Cha đi trên con đường hẹp.
 Cửa hẹp, đường hẹp là sống nghèo, sống từ bỏ, sống hy sinh.
 Vì mến Chúa,
 Vì yêu người (x. Mt 7, 13-14).
 Và như thế Cha Cố đúng thực là người môn đẹ của Chúa Kitô.
 Vinh dự của Cha Cố là được trở thành người môn đệ của Chúa. Đó là vinh dự đích thực. Đó là vinh dự lớn lao. Đó là gia sản vô giá Cha Cố để lại cho giáo phận. Đó là hình ảnh đẹp nhất Cha Cố để lại cho tôi.
Xin hết lòng tạ ơn Chúa vì những gì Chúa đã làm nơi Cha Cố.
 Xin Cha Cố thương cầu nguyện cho giáo phận, và nhất là cho tôi.
16.11.2015
Gm. GB. Bùi Tuần
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét